30/06/2016 08:43 GMT+7

Thủ phạm làm cá chết ở miền Trung phải bồi thường!

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TTO - Chiều 29-6, tại cảng cá Thọ Quang (Đà Nẵng) có hàng chục tàu cá của ngư dân miền Trung cập cảng sau nhiều ngày đánh bắt.

Ngư dân Nguyễn Bá Lựu (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) kể về nỗi khổ phải cắm thuyền vì không còn ai mua cá - Ảnh: Tấn Vũ
Ngư dân Nguyễn Bá Lựu (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) nói về thiệt hại của gia đình sau vụ cá chết - Ảnh: Tấn Vũ

Ngư dân Trần Tiến (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) cho biết so với thời điểm xảy ra vụ cá chết thì bây giờ giá một số loại hải sản như cá ngừ, thu, mú, mực... đã tăng trở lại. Dù giá chỉ bằng 90% so với trước nhưng tình hình tiêu thụ khá tốt.

“Nếu như những ngày sau khi cá chết ngư dân chúng tôi điêu đứng thì bây giờ tình hình đã tươi sáng hơn. Giá cá tăng trở lại là nhờ sự can thiệp của chính quyền, họ đưa lực lượng xuống cảng kiểm tra và xác nhận hải sản an toàn nên người dân đã yên tâm tiêu thụ trở lại.

Lúc vụ cá chết hàng loạt xảy ra, ngư dân bị thiệt hại ghê gớm, chúng tôi muốn khi Nhà nước công bố ai là thủ phạm gây ra vụ cá chết thì phải có bồi thường hay hỗ trợ một phần cho ngư dân” - ông Tiến nói.

Theo ông Trần Văn Lĩnh - chủ tịch Hội Nghề cá TP Đà Nẵng, tình hình đánh bắt, tiêu thụ cá của ngư dân các tỉnh thành Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi đã chuyển biến rõ rệt. “Số lượng tàu trở lại đánh bắt cũng tăng lên đáng kể vì thị trường đã tiêu thụ trở lại” - ông Lĩnh nói.

Theo ông Lĩnh, hiện ngư dân đang chờ Nhà nước công bố nguyên nhân cá chết.

“Tôi hi vọng rằng kết quả công bố phải thật sự khách quan, trung thực. Làm sao kết quả ấy phải thuyết phục được người dân và cả đối tượng gây ra vụ cá chết.

Chúng ta phải chỉ đúng thủ phạm, đồng thời từ đó có biện pháp xử lý nghiêm minh thủ phạm để đem lại niềm tin cho công chúng.

Tôi tin rằng hội nghề cá các địa phương sẽ lên tiếng để đòi bồi thường, buộc thủ phạm gây ra vụ cá chết phải chịu trách nhiệm với ngư dân”.

HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên