25/05/2015 10:23 GMT+7

​Thủ lĩnh ly khai Ukraine chết vì xung đột nội bộ?

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Giới phân tích Ukraine và phương Tây nghi ngờ việc thủ lĩnh ly khai Alexei Mozgovoi bị ám sát tại Lugansk xuất phát từ xung đột nội bộ của lực lượng ly khai thân Nga.

Chỉ huy ly khai Alexei Mozgovoi - Ảnh: Telegraph

Theo RIA Novosti, Mozgovoi, tư lệnh lữ đoàn Prizrak (Bóng ma) của vùng ly khai Lugansk, bị bắn chết cùng thư ký báo chí và các vệ sĩ hồi cuối tuần qua. Các quan chức ly khai cho biết ít nhất hai xe trong đoàn xe của ông Mozgovoi bị đánh bom.

Sau đó nhóm tấn công đã xả đạn tàn sát những người sống sót. Địa điểm xảy ra vụ thảm sát rất gần nơi ông Mozgovoi bị ám sát nhưng thoát chết hồi tháng 3. Lãnh đạo CH Lugansk tự phong Igor Plotnitsky tuyên bố vụ ám sát là “đòn tấn công vào tất cả chúng ta, những người bảo vệ quyền tồn tại của Lugansk”.

Cảnh sát Lugansk khẳng định trong thời gian qua “các đơn vị do thám và phá hoại” của Ukraine liên tục hoạt động ở vùng ly khai. Ngoài Mozgovoi, một số chỉ huy ly khai đã bị bắn chết một cách bí ẩn trong những tháng qua.

Tuy nhiên chính quyền Ukraine tuyên bố không hề có dính líu đến vụ ám sát Mozgovoi. Theo AFP, nguồn tin tình báo Ukraine và phương Tây tiết lộ Mozgovoi có mâu thuẫn rất sâu sắc với ông Plotnitsky và nhiều quan chức Nga. Đã từng rất nhiều lần ông Mozgovoi công khai chỉ trích ông Plotnitsky.

Ông Mozgovoi phản đối dữ dội thỏa thuận ngừng bắn Minsk giữa phe ly khai và chính quyền Ukraine. Ông này cũng bị cáo buộc đã thực hiện những cuộc tấn công đẫm máu nhất nhắm vào lực lượng Kiev và lập hệ thống tòa án xử tử hàng chục người ở miền đông Ukraine vì lên tiếng ủng hộ chính quyền Kiev hoặc “học theo lối sống phương Tây”.

Một đoạn video được tung lên mạng thời gian qua chiếu cảnh ông Mozgovoi tuyên án tử hình với một nghi can. Ông này còn tuyên bố: “Quá nhiều phụ nữ đến ăn ở nhà hàng. Họ sẽ làm gương như thế nào cho con cái? Từ nay chúng ta sẽ bắt giữ những phụ nữ đi vào nhà hàng và quán cà phê”.

Tình báo Kiev và phương Tây cho rằng nhiều khả năng ông Mozgovoi bi ám sát vì mâu thuẫn nội bộ trong lực lượng ly khai ở Lugansk. Các phe cánh trong lực lượng này đụng độ nhau để giành quyền kiểm soát nguồn tài chính từ Nga.  

Các nguồn tin từ miền đông Ukraine cũng cho biết sau khi ông Mozgovoi bị ám sát, lữ đoàn Bóng ma đã bị tước vũ khí và vô hiệu hóa.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên