03/08/2013 15:31 GMT+7

Thủ lĩnh al-Qaeda cáo buộc Mỹ lật đổ tổng thống Ai Cập

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 3-8, trên các diễn đàn Hồi giáo cực đoan bất ngờ xuất hiện một đoạn băng thu âm thủ lĩnh tổ chức khủng bố al-Qaeda Ayman al-Zawahiri. Hắn cáo buộc Mỹ đã lật đổ cựu tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi.

7y2a9k0W.jpgPhóng to
Người Hồi giáo ủng hộ ông Morsi biểu tình ở Cairo - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, al-Zawahiri, người gốc Ai Cập, khẳng định quân đội Mỹ đã cấu kết cùng quân đội Ai Cập, lực lượng Thiên chúa giáo… để lật đổ chính quyền của ông Morsi, thành viên phong trào Huynh đệ Hồi giáo.

Hiện tại, tình hình ở Ai Cập vẫn đang hết sức hỗn loan. Hôm qua 2-8, những người Hồi giáo Ai Cập tiếp tục đổ ra đường phố biểu tình phản đối quân đội và chính phủ mới. Khoảng 1.000 người đã đụng độ với cảnh sát ở thủ đô Cairo, buộc cảnh sát chống trả bằng hơi cay.

Các nhân chứng cho biết đám đông biểu tình muốn xông vào tấn công một tòa nhà nơi nhiều đài truyền hình đặt trụ sở. Tuy nhiên hơi cay của cảnh sát đã đẩy lùi đám đông. Bộ Nội vụ Ai Cập cho biết cảnh sát đã bắt giữ 31 người.

Các cuộc đụng độ giữa người Hồi giáo và người chống đối ông Morsi cũng nổ ra tại khu Alf Maskan ở Cairo. Dù vậy, các cuộc biểu tình và diễu hành khác diễn ra hòa bình.

Các vụ đụng độ diễn ra trong thời điểm Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ William Burns đến Cairo để nỗ lực thúc đẩy một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng hiện nay. Mới đây phó tổng thống Ai Cập Mohamed ElBaradei cũng đã lên tiếng kêu gọi phong trào Huynh đệ Hồi giáo đàm phán để tham gia vào chính phủ mới.

Kể từ khi ông Morsi bị lật đổ đến nay, đã có ít nhất 250 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên