18/05/2014 20:21 GMT+7

Thư Auckland: Sắc đỏ nhuộm phố Queen

NHẤT NGUYÊN
NHẤT NGUYÊN

TTO - Auckland, thủ phủ kinh tế của xứ kiwi, theo lẽ thường, bình yên và tẻ nhạt vào những ngày chủ nhật, nhưng hôm nay con phố Queen ở trung tâm thành phố bừng sắc đỏ với quốc kỳ Việt Nam bay phấp phới, khẩu hiệu yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển Việt Nam.

epGqMcLq.jpgPhóng to
Ảnh: Nhất Nguyên
W1HhkCNu.jpgPhóng to
Ảnh: Nhất Nguyên
DYKf0Hws.jpgPhóng to
Ảnh: Nhất Nguyên
SZjmC43Z.jpgPhóng to
Ảnh: Nhất Nguyên
pJp4Sy2G.jpgPhóng to
Ảnh: Nhất Nguyên
RBHCQ2WO.jpgPhóng to
Ảnh: Nhất Nguyên

Người Việt tại Auckland không đông như ở nhiều thành phố khác trên thế giới, du học sinh càng ít hơn, nhưng không vì thế mà nhiệt huyết, niềm đau, nỗi lo lắng khi chủ quyền đất nước bị ngang nhiên xâm phạm ít hơn những nơi khác.

Bất chấp cái lạnh đến tê người, từ sáng, đoàn tuần hành đã cùng tập hợp tại quảng trường Aotea ở trung tâm thành phố, ngay trước Tòa thị chính Auckland để cùng vẽ cờ Tổ quốc lên mặt, chuẩn bị băngrôn, khẩu hiệu, hát vang quốc ca và cùng hô vang lời yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hành vi ngang ngược tại biển Đông nói chung và vùng lãnh hải của Việt Nam nói riêng.

Trong đó có cả gia đình đã lái xe suốt hơn hai giờ từ sớm để về Auckland tham gia tuần hành.

Ở đó, có những em nhỏ, thế hệ thứ hai, thứ ba sinh ra và lớn lên ở đất nước Nam bán cầu này được cha mẹ, ông bà dẫn theo để hiểu hơn về nguồn cội, về những tranh đấu không ngừng nghỉ cho chủ quyền đất nước, để ghi nhớ bài học thực tế nhất về lòng yêu nước.

Ở đó, có một người phụ nữ đã lặng lẽ chuẩn bị cờ, băngrôn bằng tiếng Trung Quốc và tiếng Anh, in tờ rơi và phát cho người dân bản địa hiểu và biết về sự kiện đang làm dậy sóng biển Đông những ngày qua. Hỏi tên chị, chị chỉ mỉm cười và nói tên Hạnh, và thêm rằng đã định cư ở Auckland hơn 30 năm nay.

Ở đó, có những bạn trẻ đã xin nghỉ ca làm buổi sáng chủ nhật để cùng tham gia đoàn tuần hành. Và cũng trong đoàn diễu hành ấy có cả những bạn trẻ người Đức, New Zealand tham gia, bày tỏ quan ngại trước hành vi xâm lược của Trung Quốc.

Sắc đỏ của cờ Việt, màu đỏ của lòng yêu nước đã nhuộm phố Queen, con phố sầm uất bậc nhất New Zealand sáng nay, suốt từ quảng trường Aotea đến quảng trường Elizabeth II. Nhiều người New Zealand và cả khách du lịch đã dừng lại để hỏi thông tin, xin tờ rơi, ủng hộ đoàn tuần hành, ủng hộ Việt Nam.

Tinh thần Việt, khí phách Việt hôm nay đã bừng sáng con đường trung tâm thành phố Auckland. Auckland - Việt Nam, cách nhau 12 giờ bay, nhưng Tổ quốc thì luôn thật gần, luôn ở trong tim. Người Việt ở Auckland cho dù ít, nhưng dù ở đâu, định cư đã lâu hay chỉ dừng chân vài năm để học tập, cũng luôn hướng về đất nước…

Từ Auckland, New Zealand

NHẤT NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên