26/01/2019 13:16 GMT+7

Thông xe cầu Hưng Hà, giảm áp lực giao thông cửa ngõ nam Hà Nội

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Ngày 26-1, Bộ Giao thông vận tải tổ chức thông xe và khai thác cầu Hưng Hà và tuyến nối 2 đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình, góp phần giảm áp lực giao thông cho cửa ngõ phía nam Hà Nội.

Thông xe cầu Hưng Hà, giảm áp lực giao thông cửa ngõ nam Hà Nội - Ảnh 1.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các bộ ngành, địa phương cắt băng khánh thành cầu Hưng Hà và đường nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cầu Hưng Hà và tuyến nối là gạch ngang kết nối 2 đường cao tốc theo hình chữ A. Dự án có tầm chiến lược này sẽ đóng góp lớn vào phát triển kinh tế - xã hội các địa phương.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng biểu dương Bộ Giao thông vận tải, UBND các tỉnh Hưng Yên, Hà Nam đã nỗ lực hoàn thành dự án, sớm đưa vào khai thác. Đồng thời, Thủ tướng đánh giá cao nhân dân đã nhường đất đai, nhà cửa để xây dựng công trình.  

Thủ tướng đề nghị UBND các tỉnh Hưng Yên, Hà Nam sớm nghiên cứu tìm nguồn vốn để đầu tư hoàn thiện phần đường của dự án đang mới hoàn thành, khai thác giai đoạn 1.

Thông xe cầu Hưng Hà, giảm áp lực giao thông cửa ngõ nam Hà Nội - Ảnh 2.

Cầu Hưng Hà trị giá gần 3.000 tỉ đồng vượt sông Hồng nối hai tỉnh Hà Nam và Hưng Yên - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Theo Bộ Giao thông vận tải, dự án tuyến đường bộ nối 2 đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình dài 47,7km được Bộ phê duyệt quyết định đầu tư vào tháng 2-2011 gồm 3 dự án thành phần.

Trong đó, dự án thành phần xây dựng cầu Hưng Hà vượt sông Hồng và đường dẫn hai đầu cầu do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư hơn 2.969 tỉ đồng, sử dụng vốn vay ODA Hàn Quốc và vốn đối ứng trong nước. Dự án được khởi công ngày 27-12-2015, đến nay hoàn thành, vượt tiến độ đề ra 4 tháng.

Dự án thành phần này có điểm đầu giao cắt với quốc lộ 39  tại km38+732 thuộc xã Phương Chiểu, TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên, điểm cuối tại xã Bắc Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. 

Chiều dài toàn tuyến gần 6,2km. Đường thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h, nền đường rộng 22,5m có 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ...

Riêng cầu Hưng Hà dài  2.118m, thiết kế vĩnh cửu bằng bêtông cốt thép và bêtông dự ứng lực với 41 nhịp. Cầu rộng 22,5m với 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ.

Thông xe cầu Hưng Hà, giảm áp lực giao thông cửa ngõ nam Hà Nội - Ảnh 3.

Đường nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình khai thác giai đoạn 1 với nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, giải phóng mặt bằng 22,5- 24m cho giai đoạn 2 - Ảnh: TUẤN PHÙNG.

Việc đưa cầu Hưng Hà cùng tuyến đường nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình vào khai thác đã rút khoảng cách từ thành phố Hưng Yên sang Phủ Lý (Hà Nam) còn 20km thay vì 30km và giảm một nửa thời gian đi lại, chỉ còn khoảng 20 phút so với 40 phút đi đường cũ.

Ngoài ra, tuyến đường trên được kỳ vọng thu hút xe từ quốc lộ 1, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình từ Hà Nam qua Hưng Yên sang cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. 

Việc kết nối hai tuyến cao tốc này sẽ giảm áp lực giao thông cho Hà Nội khi xe không phải đi từ Hà Nam lên cửa ngõ phía Nam của Hà Nội rồi vòng ra cầu Thanh Trì để đi vào đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hay quốc lộ 5.

Hơn 2.800 tỉ đồng xây cầu Hưng Hà vượt sông Hồng Hơn 2.800 tỉ đồng xây cầu Hưng Hà vượt sông Hồng

TTO - Sáng 27-12, Bộ GTVT tổ chức lễ động thổ xây cầu Hưng Hà và đường dẫn hai đầu cầu tại xã Tân Hưng, TP Hưng Yên thuộc tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên