16/06/2016 12:24 GMT+7

Làm cầu đường sắt vượt sông Hồng dạng dầm kết hợp vòm thép

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - UBND TP Hà Nội thống nhất với Bộ GTVT phương án thiết kế cầu đường sắt vượt sông Hồng thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi theo phương án cầu vượt dạng dầm kết hợp vòm thép.

Theo UBND TP Hà Nội, cầu đường sắt vượt sông Hồng là công trình giao thông có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trên địa bàn TP. Vị trí cầu được xây dựng cách cầu Long Biên hiện tại 75m về phía thượng lưu đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc. 

Với phương án xây dựng cách cầu Long Biên 75m về phía hạ lưu, theo Tổng công ty tư vấn thiết kế GTVT, là phương án có khối lượng giải phóng mặt bằng thấp nhất trong các phương án được đưa ra lấy ý kiến.

Khối lượng giải phóng mặt bằng phía hữu ngạn chủ yếu tập trung vào đoạn chuyển từ đường Phùng Hưng sang đường Hàng Đậu tại đúng ranh giới phía Bắc khu phố cổ và đoạn ngoài đê từ chợ Long Biên tới bờ sông.

Trong các công trình bị ảnh hưởng khu vực phố cổ chủ yếu là công trình xây mới, công trình công cộng như trụ sở cơ quan công an, nhà hàng, khách sạn.

Sau khi thống nhất về phương án thiết kết cầu vượt sông Hồng dạng dầm kết hợp vòm thép, UBND TP tiếp tục đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo tư vấn tiếp tục bổ sung, hoàn thiện đảm bảo sự hài hòa, phù hợp về kiến trúc với cảnh quan của sông Hồng và khu vực phố cổ.

Đặc biệt là sự hài hòa giữa bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử, văn hóa của cầu Long Biên và các công trình hiện có với thiết kế hiện đại của cây cầu mới. 

Ngoài ra, phải đảm bảo kết cấu dầm, vòm dạng thanh thoát, nhẹ nhàng, chiều cao thấp để hạn chế che chắn tầm nhìn từ phía thượng lưu với cầu Long Biên hiện có, UBND TP đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu các giải pháp về màu sắc, vật liệu, chiếu sáng trang trí cầu.

 

 

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên