
Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Quản Minh Cường - Ảnh: Quốc hội
Nêu quan điểm về dự án Luật Thống kê, ông Quản Minh Cường, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng, cho hay để thống kê chuẩn, bức tranh kinh tế xã hội chính xác khi số liệu đầu vào rất quan trọng.
Chỉ ra thực tế "số liệu đầu vào đang có vấn đề", ông nói nếu chỉ cộng báo cáo tăng trưởng địa phương thì nơi nào cũng tăng 5-7%, nhưng tăng trưởng cả nước lại không bằng địa phương thấp nhất. Nguyên nhân được lý giải là do tăng trưởng các bộ ngành không cao bằng, theo ông Cường là "không ổn lắm".
Số liệu thống kê đầu vào rất quan trọng
Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng cho hay số liệu thống kê về bức tranh kinh tế xã hội của cả nước được nằm rải rác ở rất nhiều lĩnh vực. Vì vậy, cần đảm bảo để không bỏ lọt các số liệu thống kê, nâng cao vai trò của chính quyền các cấp và cơ quan Chính phủ trong cung cấp thông tin, đảm bảo tính xác thực.
Ví dụ tại Cao Bằng, năm nay phấn đấu thu ngân sách địa phương tăng 100%, tức tăng gấp đôi với năm ngoái, cũng đặt ra nghi vấn là làm sao tăng được thế. Song trên thực tế đến nay xuất nhập khẩu đã tăng 282% và nội địa tăng thêm 25%. Ông Cường cho hay nếu cộng vào chắc chắn tăng 100%, song cơ quan thống kê Cao Bằng nói là “không được cộng”.
“Tôi thấy vô lý. Ngân sách thu tăng gấp đôi mà lại không được cộng vào tăng trưởng của tỉnh. Thu ngân sách tăng mà bảo tỉnh không tăng trưởng, chỉ tăng 8% thôi, vậy số tiền đó lấy đâu ra mà nộp ngân sách? Rõ ràng phải tăng trưởng, sản xuất phải tăng, kinh doanh phải nhiều thì mới có tiền nộp thuế" - ông Cường đặt vấn đề.
Theo Bí thư tỉnh, số thu thuế trên địa bàn sẽ đánh giá tăng trưởng là chính xác nhất. Vì vậy nếu chỉ dựa vào chỉ số về đầu tư mới được cộng vào tăng trưởng, sẽ khó có bức tranh chuẩn về mặt kinh tế, chưa nói thống kê về các chỉ tiêu xã hội còn khó hơn.
Dẫn chứng thêm, ông Cường cho hay theo báo cáo từ địa phương, khai thác khách du lịch tại thác Bản Giốc là 3 triệu lượt khách/năm, trong khi số vé thu chỉ vài chục ngàn. “Tôi nói thẳng luôn hoặc là tiêu cực, khách vào thu tiền nhưng không thống kê, hoặc là không có nhưng báo cáo cho oách, vậy tin vào ai?" - ông đặt câu hỏi.
Ông cho biết cơ quan thống kê lý giải việc tính khách du lịch dựa trên số liệu khách phải lưu trú qua đêm. Tuy nhiên tại thác Bản Giốc khách không lưu trú lại, mà chủ yếu ở TP Cao Bằng, trong khi ông trực tiếp đến thác, cơ sở vẫn "thu tiền bình thường". Vì vậy, việc thống kê lên tới 3 triệu lượt khách là không phù hợp. Từ đó, ông cho rằng xây dựng luật cần phù hợp thực tiễn.
Quản lý thương mại điện tử để đảm bảo niềm tin cho người dùng
Góp ý về dự án Luật Giá liên quan tới việc thẩm định giá, ông Cường chỉ ra thực trạng ở tỉnh đất bố trí tái định cư không có cơ quan định giá tư vấn, nên không tư vấn được và không giao đất được. Vì vậy, ông đồng tình việc giao cho HĐND cấp tỉnh giao cho cơ quan chức năng, hàng năm ban hành biểu giá và chịu trách nhiệm về việc công bố giá.
"Chúng ta có nhiều cấp để thực hiện việc định giá này, chúng ta không tin nữa hay sao mà phải tư vấn định giá là công ty tư nhân. Công ty có 3-5 người mà một năm hàng trăm vụ định giá, nên vừa rồi nhiều đơn vị định giá bị khởi tố" - ông Cường nói.
Đối với quản lý giá và bình ổn giá, ông cho rằng rất khó vì giá do thị trường quyết định. Do đó, tư duy xây dựng luật cần xác định, những gì mà xã hội và người dân đã làm, cần để thị trường quyết định, thay vì cái gì luật cũng can thiệp vào.
Đối với quản lý hoạt động thương mại điện tử, quan trọng nhất là giải quyết câu chuyện niềm tin. Hiện nay mua hàng qua mạng xuyên biên giới, thông qua các nền tảng thương mại điện tử bán được hàng rất nhiều, trong khi với chúng ta, hoặc là không bán được nhiều, hoặc bán hàng qua mạng rất tốt nhưng khi công an phát hiện lại toàn hàng giả, hàng kém chất lượng.
Ông Cường kể câu chuyện người thân mua hoa trên mạng trị giá hơn 1 triệu. Khi nhận được hàng chỉ là bông hoa "bé xíu" tương đương giá trị 80.000 đồng, trong khi ảnh quảng cáo rất "to và đẹp". Đơn hàng này sau đó được trả về thì được "bù" bằng sản phẩm to hơn.
Từ đó, ông đặt vấn đề là mua hàng điện tử là mua bằng niềm tin, vậy luật điều chỉnh thế nào, hỗ trợ thế nào khi giá trị hàng quảng cáo không đúng giá trị đồng tiền bỏ ra? Gắn đó, cần tăng cường quản lý thuế với thương mại điện tử, nâng cao vai trò quản lý của địa phương để ngăn chặn gian lận trên môi trường mạng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận