01/03/2016 10:17 GMT+7

Thông điệp phản đối lạm dụng tình dục mạnh mẽ từ Oscar

LÂM LÊ
LÂM LÊ

TT - Oscar không chỉ đơn thuần là buổi tiệc công bố những cá nhân và tập thể xuất sắc nhất của điện ảnh Mỹ, nó còn là nơi thể hiện những thông điệp cuộc sống rất mạnh mẽ.

Các diễn viên phim Spotlight ăn mừng chiến thắng Oscar bằng bức ảnh selfie thú vị. Ảnh: Instagram.
Các diễn viên phim Spotlight ăn mừng chiến thắng Oscar bằng bức ảnh selfie thú vị. Ảnh: Instagram.
Spotlight là một lựa chọn xác đáng cho giải phim hay nhất của Oscar năm nay. Một lựa chọn xác đáng cho một bộ phim mẫu mực về đề tài báo chí. Trong ảnh: diễn viên Michael Keaton (bìa phải) chúc mừng đạo diễn Tom McCarthy sau chiến thắng của phim Spotlight  - Ảnh: Reuters
Diễn viên Michael Keaton (bìa phải) chúc mừng đạo diễn Tom McCarthy sau chiến thắng của phim Spotlight - Ảnh: Reuters

Sân khấu lộng lẫy của Oscar không chỉ tôn vinh tài năng của nghệ sĩ, mà còn là nơi nghệ sĩ thể hiện bản lĩnh, tầm nhìn và cả cách truyền cảm hứng của họ đến hàng triệu công chúng.

Một trong những khoảnh khắc tạo được sức mạnh thông điệp nhất trong đêm trao giải Oscar tối qua là sự xuất hiện của Phó tổng thống Mỹ Joe Biden trên sân khấu, khiến tất cả nghệ sĩ tham dự đều đứng dậy vỗ tay nồng nhiệt. Việc một chính trị gia xuất hiện trên sân khấu trao giải Oscar khiến những thông điệp mà ông truyền đi sau đó càng có ý nghĩa.

Ông Joe Biden lên án nạn lạm dụng tình dục, một vấn đề nhức nhối nhưng vẫn tồn tại trong xã hội văn minh của Mỹ. Ông kêu gọi Oscar và Hollywood “phải thay đổi và có thể thay đổi văn hóa nhận thức về lạm dụng và bạo lực tình dục, đặc biệt trong học đường”.

Joe Biden lên sân khấu Oscar 2016. Ảnh: Reuters.
Phó tổng thống Mỹ Joe Biden lên sân khấu Oscar 2016. Ảnh: Reuters.

Ngay sau đó, ông giới thiệu phần trình diễn của nữ ca sĩ Lady Gaga với ca khúc được đề cử Oscar Til it happens to you (Cho đến khi điều đó xảy ra với bạn, ca khúc trong phim tài liệu The hunting ground ra mắt đầu năm 2015).

Phần trình diễn gây xúc động mạnh mẽ khi Gaga hát bên cây đàn piano màu trắng trang nhã và sau đó là sự xuất hiện của rất nhiều cô gái trẻ, những nạn nhân của bạo lực tình dục trong The hunting ground - bộ phim tài liệu từng gây tiếng vang lớn kể về các vụ xâm hại tình dục nữ sinh ở các trại hè khắp nước Mỹ.

Cho dù ca khúc của Lady Gaga không đoạt giải Oscar, nhưng hình ảnh các cô gái nạn nhân cùng nắm tay nhau đưa cao trên sân khấu đã để lại những ấn tượng lớn trong đêm trao giải.

Lady Gaga
Lady Gaga và hình ảnh khó quên trong đêm Oscar - Ảnh: ABC.

*Xem clip Lady Gaga trình diễn tại Oscar 2016:

Chủ đề lạm dụng tình dục còn được nhấn mạnh thêm hai lần nữa trong hai hạng mục quan trọng của Oscar năm nay.

Hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất được trao cho Brie Larson - người vào vai một cô gái trẻ bị bắt cóc, bị hiếp dâm và sinh ra một đứa con trong bộ phim Room. Cả hai bị nhốt trong một căn phòng nhỏ hơn năm năm, đến khi người mẹ lên kế hoạch giải cứu cho đứa con.

Và hạng mục quan trọng nhất - Phim hay nhất - thuộc về bộ phim Spotlight, kể về công cuộc điều tra của một nhóm nhà báo thầm lặng của tờ Boston Globe nhằm đưa ra ánh sáng những vụ lạm dụng tình dục có hệ thống trong các nhà thờ Công giáo, không chỉ ở Boston mà còn khắp nước Mỹ, khắp thế giới.

Điều đặc biệt là dù nói về chủ đề lạm dụng tình dục, cả bộ phim Room lẫn Spotlight không có bất cứ cảnh lạm dụng tình dục nào.

trong Spotlight
Rachel McAdams trong Spotlight 

Room là góc nhìn của một đứa trẻ, còn Spotlight là góc nhìn của những nhà báo. Nói như đạo diễn Tom McCarthy của Spotlight: “Không khán giả nào muốn xem cảnh những vị linh mục lạm dụng tình dục trẻ em”.

Và dù không cần những cảnh xâm hại tình dục, chủ đề này vẫn hiển hiện trong hai bộ phim. Đó là những dư chấn và sự trầm cảm của người mẹ khi thoát ra khỏi căn phòng để trở về với cuộc sống trong Room; đó là sự mất lòng tin vào tôn giáo, là sự tổn thương tâm hồn của những đứa trẻ bị lạm dụng dẫn đến những bi kịch đau đớn khác trong Spotlight...

Brie Larson phát biểu khi nhận giải Oscar 2016. Ảnh:
Brie Larson phát biểu khi nhận giải Oscar 2016. Ảnh: Getty.

Leonardo DiCaprio và thông điệp môi trường

Một thông điệp mạnh mẽ khác là về môi trường được truyền đi trong bài phát biểu sâu sắc của Leonardo DiCaprio. Cầm tượng vàng Oscar trên tay sau 5 lần hụt giải và 22 năm chờ đợi, Leo không nói nhiều về vai diễn trong bộ phim The Revenant - bộ phim nói về cuộc chiến sinh tồn của con người giữa thiên nhiên khắc nghiệt, mà anh dành khoảng thời gian ít ỏi của bài phát biểu để nói về biến đổi khí hậu, về nhận thức môi trường của con người: 

“Chúng ta không nên coi thường Trái đất và coi sự sống trên Trái đất là điều mà mình đương nhiên được hưởng. Tôi cũng sẽ không xem giải thưởng này là thứ mà mình đương nhiên nhận được”.

Leonardo DiCaprio nhận giải Oscar 2016
Leonardo DiCaprio nhận giải Oscar 2016

>> Xem bài: Leonardo DiCaprio: qua cơn bĩ cực tới hồi thái lai

LÂM LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên