29/02/2016 15:23 GMT+7

​Leonardo DiCaprio: qua cơn bĩ cực tới hồi thái lai

ĐỨC TRẦN - TR.N.
ĐỨC TRẦN - TR.N.

TTO - Công chúng ngưỡng mộ Leonardo DiCaprio không chỉ tài năng diễn xuất - điều đã quá rõ rồi, mà còn sự quan tâm của anh đến môi trường sống toàn cầu.


Leonardo DiCaprio nỗ lực kêu gọi mọi người quan tâm đến sự thay đổi khí hậu. Ảnh: AP.

*Xem những hình ảnh đẹp nhất Oscar 2016

*Oscar 2016: HÌNH ẢNH các ngôi sao tươi rói trên thảm đỏ

* Các sao nào trang điểm đẹp nhất thảm đỏ Oscar 2016? 

Để có được chiến thắng vinh quang với tượng vàng Oscar danh giá đầu tiên, Leonardo phải trải qua 4 lần "ngậm đắng nuốt cay" ra về tay trắng trước đó.

Nam tài tử lên sân khấu nhận giải ngày 29-2 (giờ VN) với vẻ trầm tĩnh và nụ cười nở trên môi. Anh chia sẻ trên mạng xã hội sau đó rằng:

"Cảm ơn Viện Hàn lâm vì đã trao cho tôi giải thưởng danh giá này. Bộ phim The Revenant là tác phẩm từ sự hy sinh không mệt mỏi của dàn diễn viên và một đội ngũ sản xuất tuyệt vời. Công lao hỗ trợ và cống hiến cho dự án này chính là lý do duy nhất đưa tôi đến với giải thưởng này. 

Chiến thắng này cũng là một cơ hội quan trọng để mọi người chú ý nhiều hơn đến tình trạng biến đổi khí hậu và thúc đẩy hành động của chính chúng ta".

Công chúng ngưỡng mộ Leonardo DiCaprio không chỉ tài năng diễn xuất - điều đã quá rõ rồi, mà còn sự quan tâm của anh đến môi trường sống toàn cầu và nỗ lực từ nhiều năm qua trong việc kêu gọi mọi người quan tâm đến sự thay đổi khí hậu.

Cuối cùng Leonardo DiCaprio cũng bước chân lên sân khấu Oscar và rời đi với tượng vàng trên tay. Ảnh: Getty.
Leonardo DiCaprio trên thảm đỏ Oscar 2016.

Trên sân khấu Oscar, thay vì dành hết lời tự hào với giải thưởng đoạt được sau 20 năm trông chờ, Leonardo DiCaprio lại dành thời gian không ít để tiếp tục tuyên truyền kêu gọi mọi người quan tâm khí hậu toàn cầu:

"Bộ phim The Revenant chứa mối liên hệ của một người đàn ông với thế giới thiên nhiên. Sự thay đổi khí hậu là có thật. Nó đang diễn ra ngay bây giờ. Nó là điều cấp thiết nhất mà nhân loại chúng ta đang đối mặt. Chúng ta cần hợp tác cùng nhau và đừng trì hoãn. Hãy trân trọng hành tinh của chúng ta, như tôi cũng trân trọng đêm nay".

 Leonardo DiCaprio lên nhận giải.
Leonardo DiCaprio và đạo diễn
Leonardo DiCaprio và đạo diễn The Revenant Alejandro G. Iñárritu. Ảnh: AFP.

Hiếm diễn viên nào tạo được sức hấp dẫn như Leo, từ giới chuyên môn, những người hâm mộ nghiêm túc đến cả khán giả trẻ vốn chỉ biết đến anh qua một vài phim bom tấn chiếu rạp…

Con đường mà Leonardo đến với vai diễn vinh quang Hugh Glass trong The Revenant quả không dễ dàng chút nào. Có thể nói, chính 4 lần thất bại ở Oscar đã biến Leo mạnh mẽ và trưởng thành chín muồi nhất cả về diễn xuất lẫn về phẩm chất một "quý ông". 

Phẩm chất ấy, tài năng ấy đủ giúp chàng Jack non trẻ trong Titanic ngày nào bước lên sân khấu Oscar 2016 nhận giải không chút gượng gạo. Sự lịch lãm của Leonardo DiCaprio qua bao thăm trầm đã khiến thế giới ngã mũ cuối chào.

Cùng điểm lại 4 lần hụt Oscar của Leonardo DiCaprio:

1. What's Eating Gilbert Grape, 1993

Ở tuổi 20, Leo nhận được sự chú ý đầu tiên khi đóng một vai cậu trai Arnie ngỗ nghịch bên cạnh tài tử Johnny Depp. Vai diễn có số phận khá sóng gió giúp Leo đạt giải Nam diễn viên phụ của Hội phê bình phim quốc gia, đồng thời mang về đề cử Oscar đầu tiên.

Tuy rất cuốn hút và đáng yêu trên màn ảnh nhưng Leo lúc ấy còn quá mới mẻ tại Hollywood, khoan hãy so với các đối thủ rất mạnh như Ralph Fiennes (phim Schindler's List), hay Tommy Lee Jones (phim The Fugitive)… nên thất bại này được xem là đương nhiên.

2.The Aviator, 2005

Giai đoạn đầu những năm 2000 là lúc tài năng của Leonardo dần bộc lộ, anh không chỉ nổi tiếng nhờ vẻ đẹp thiên thần mà còn sở hữu nụ cười chết người và giọng nói đầy truyền cảm. Sau bom tấn Titanic, Leo trở thành “con mồi” trong mắt các “thợ săn” chuyên nghiệp chuyên sản xuất các bộ phim ăn khách.

Gangs of New York, Catch Me If You Can… cho thấy khả năng hóa thân và chịu khó làm xấu vì vai diễn của Leo. Ai cũng biết, ham muốn tượng vàng của Leo bộc lộ ngay khi anh được đề cử với vai huyền thoại Hollywood Howard Hughes của The Aviator - bom tấn doanh thu 217 triệu USD.

Nhiều người dự đoán với sự lột xác về diễn xuất, Leo hoàn toàn có thể chiến thắng đêm đó nếu như anh không phải đối đầu với Jamie Foxx trong vai ca sỹ nhạc soul Ray Charles trong Ray. Jamie Foxx có lợi thế ca hát, lại vừa mới được đề cử một năm trước đó nên truyền thông khá ưu ái cho Foxx, đặc biệt là hình ảnh Ray Charles vẫn còn day dứt khó quên trong tâm trí những người yêu nhạc (ông mất năm 2004).

3. Blood Diamond, 2007

Đề cử năm này của Leo gặp phản ứng, theo nhiều chuyên gia, đáng lẽ anh nên được đề cử trong phim The Departed cũng ra mắt trong năm đó. Cả Blood Diamond The Departed đều đạt doanh thu trên 100 triệu USD, tuy nhiên The Departed (làm lại từ Vô gian đạo của Hồng Kông) dàn dựng hấp dẫn hơn qua tài năng đạo diễn Martin Scorsese.

Mặc dù phải chịu khổ trên phim trường khắc nghiệt, phải học tiếng bản ngữ của dân buôn kim cương nhưng Leo vẫn không vượt qua Forest Whitaker - một diễn viên da màu thể hiện lại hình ảnh oai hùng của Idi Amin, một vị vua cuối cùng của Scotland trong The Last King of Scotland.

Theo các chuyên gia thì đây là thất bại kì cục nhất mà Leo từng đối mặt. Thứ nhất anh có một năm rực rỡ với hai phim doanh thu cao kể trên, thứ hai đối thủ của anh không thật sự mạnh và nổi tiếng như anh.

Tuy nhiên, nói một cách hài hước thì Oscar năm đó tôn vinh Vua và Nữ hoàng (diễn viên Helen Mirren đoạt giải Nữ diễn viên chính trong The Queen) nên “thường dân” như Leo không được để ý đến.

4. The Wolf of Wall Street, 2014

Sự nghiệp của Leonardo sau đề cử Oscar thứ ba vẫn ở đà đi lên với Revolutionary Road hay Shutter Island, Django Unchained The Great Gatsby.

The Wolf of Wall Street là lần tái hợp thứ 5 giữa Leo và đạo diễn mà anh coi như thần tượng Martin Scorsese và quả thật, Leo đặt cược khá nhiều vào bộ phim này khi anh kiêm thêm vai trò sản xuất nhằm “nhúng tay” vào các cuộc vận động bỏ phiếu bầu cho vai diễn xuất sắc của mình trên màn ảnh.

Vai diễn ông trùm lừa đảo Jordan Belfort có thể xem là món quà tinh thân tuyệt vời Leo gửi tới người hâm mộ. Cùng với vai gã đồn điền độc ác trong Django Unchained (đáng tiếc Leo không được đề cử với phim này), Jordan Belfort gần như đã giúp Leonardo biến chất hoàn toàn. The Wolf of Wall Street đạt doanh thu gần 400 triệu, gần 20 đề cử lẫn giải thưởng trong năm 2014 nhưng vẫn không đủ độ “hot” để giúp Leo đăng quang Oscar. 

Ở khía cạnh công bằng mà nói đối trọng của Leo là Matthew McConaughey hi sinh vì nghệ thuật nhiều hơn. Anh ép 21 cân để thể hiện vai bệnh nhân thế kỷ - hình ảnh chưa từng thấy ở một tài tử vốn chỉ nằm trong danh sách trai đẹp.

Oscar luôn thích những nhân vật nguyên mẫu và Matthew McConaughey may mắn sở hữu câu chuyện xúc động hơn, nhân văn hơn và hợp lý để lấy tình cảm các thành viên AMPAS bỏ phiếu bầu hơn. Thất bại cay đắng lần này khiến Leo bất mãn thật sự, thậm chí anh còn tuyên bố… nghỉ diễn để xả hơi và làm tự thiện.

The Revenant, 2015

Thế nhưng, Leonardo DiCaprio trở lại trường đua cuộc đời bằng trận đua mà anh ghi dấu ấn đậm nét. Vai Hugh Glass của The Revenant chứng tỏ trình độ điêu luyện của Leo ở nhiều khía cạnh: hóa thân vào nhân vật có thật từ ngoại hình, diễn xuất đến điều kiện làm phim khắc nghiệt… Anh vượt qua tất cả “lời nguyền” để chạm tay đến tượng vàng.

Có người nói Leo là một diễn viên giỏi, anh không cần phải đoạt Oscar. Nhưng ở Hollywood, Oscar là chứng minh thư của những ngôi sao hạng A thực thụ. Và sau tất cả, Leonardo DiCaprio đã có trong tay tượng vàng. Vỡ òa và xứng đáng trong sự thỏa lòng của khán giả yêu điện ảnh.

 Leonardo DiCaprio (The Revenant)
Brie Larson và Leonardo DiCaprio dành cho nhau nụ hôn chúc mừng khi cả hai đều đoạt giải oscar 2016 - Ảnh: AFP.
Kate Winslet chúc mừng Leonardo DiCaprio - Ảnh: Reuters
Leonardo DiCaprio và Kate Winslet.
Leonardo DiCaprio và Kate Winslet ôm nhau thắm thiết tại Oscar 2016 - Ảnh: AP

*Leonardo Dicaprio: từ "soái ca" đẹp trai đến ứng viên Oscar sáng giá

ĐỨC TRẦN - TR.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên