10/10/2014 16:12 GMT+7

Thời tiết lạnh giúp dễ giảm cân

HUY ĐĂNG (Theo Tạp chí Cell)
HUY ĐĂNG (Theo Tạp chí Cell)

TTO - Một kết quả nghiên cứu khoa học mới đây đã thay đổi quan điểm cũ về sự tác động của nhiệt độ môi trường đối với việc giảm cân.

Quan điểm truyền thống của những người muốn tập luyện giảm cân đó là tập ở nơi có nhiệt độ càng cao càng tốt nhằm đốt cháy năng lượng thông qua việc ra mồ hôi nhiều. Nhưng theo kết quả nghiên cứu mới đây của đại học Yale (Mỹ), môi trường lạnh mới thật sự thích hợp với những người muốn giảm cân hơn.

Sở dĩ như vậy là bởi vấn đề liên quan đến hai loại chất béo "xấu" và "tốt" của cơ thể. Trong đó, tập luyện ở môi trường nhiệt độ thấp sẽ giúp cơ thể chuyển hóa loại chất béo xấu sang chất béo tốt, từ đó cơ thể sẽ dễ dàng đốt cháy calo hơn.

Chất béo tốt có màu nâu, có tác dụng đốt cháy calo và tạo ra nhiệt. Loại chất béo này có rất nhiều ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Đối với người lớn, loại chất béo này cũng tồn tại ở một số người. Và đây chính là nguyên nhân lý giải tại sao một số người luôn dễ dàng duy trì lượng cân nặng ổn định hơn hẳn những người khác.

Theo khoa học, loại chất béo thường thấy của cơ thể người lớn là chất béo xấu - màu trắng có thể được chuyển đổi thành chất béo màu nâu bởi một quá trình phân tử trong não. Theo đó, các tế bào thần kinh trong não kiểm soát sự thèm ăn và cũng góp phần tạo ra sự "nâu hóa" loại chất béo màu trắng. Và điều kiện môi trường lạnh là một nguyên nhân xúc tác cho quá trình phân tử trong não này.

Giáo sư Yang Xiaoyong của nhóm nghiên cứu đại học Yale nói: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy có mối liên quan giữa não bộ, nhiệt độ môi trường và sự chuyển hóa chất béo trắng thành chất béo nâu".

Kết quả nghiên cứu này hoàn toàn trùng khớp với một số giả thiết khoa học trước đây khi hồi đầu năm 2014, một nhóm nghiên cứu của Úc đã đưa ra giả thiết rằng việc giữ mình trong các căn phòng quá ấm cúng là một trong những nguyên nhân gây ra béo phì.

Bác sĩ Lee thuộc đại học Garvan ở Sydney (Úc) nói: "Theo kết quả khảo sát của chúng tôi, lượng chất béo nâu trong cơ thể mỗi người tăng lên khoảng 30-40 % vào các tháng lạnh trong năm. Loại chất béo nâu này vừa giúp cơ thể dễ dàng đốt cháy calo hơn cũng như giữ ấm tốt hơn".

Với kết quả nghiên cứu này, những người béo phì có thể thay đổi quan điểm cũ rằng thời tiết nóng sẽ giúp họ dễ giảm cân hơn.

 

HUY ĐĂNG (Theo Tạp chí Cell)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên