
Trung tâm thương mại Barton Creed Square tại Austin, bang Texas, Mỹ, ngày 17-6-2025 - Ảnh: AFP
Bà Kimberly Blair, một chuyên gia tư vấn tâm lý tại thành phố San Diego (bang California, Mỹ), quyết định mở phòng tư vấn trực tiếp tại trung tâm thương mại sau khi nhận thấy việc tư vấn trực tuyến khiến nhiều khách hàng mệt mỏi vì phải nhìn màn hình quá nhiều.
Khi đi tìm mặt bằng, bà Blair bất ngờ khi thấy nhiều vị trí đẹp đang trống và có thể thương lượng được mức thuê thấp kèm hợp đồng linh hoạt. Với bà, đó vừa là lợi thế kinh doanh, vừa đáp ứng tốt hơn nhu cầu gặp gỡ trực tiếp của khách hàng.
Theo Đài CNBC, câu chuyện của chuyên gia Kimberly Blair phản ánh xu hướng rộng hơn trên khắp nước Mỹ.
Hàng loạt giáo viên yoga, nghệ sĩ, phòng khám trị liệu hay cửa hàng thực phẩm địa phương - những lĩnh vực từng khó chen chân vào trung tâm thương mại - nay có cơ hội tiếp cận mặt bằng “vàng” nhờ tỉ lệ trống tăng cao.
Theo công ty dịch vụ bất động sản Cushman & Wakefield, tỉ lệ trống tại các trung tâm thương mại Mỹ đã lên 5,8% trong quý 2-2025, mức tăng rõ rệt so với cùng kỳ năm ngoái. Nhu cầu thuê yếu đi đã khiến đà tăng giá chậm lại.
Trước đây, giá thuê thường tăng khoảng 4% mỗi năm, nay chỉ còn khoảng 2%. Sự chững lại này, kết hợp với mặt bằng bỏ trống ngày càng nhiều, đang tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ.
Trước đây, các chủ trung tâm thương mại chuộng khách thuê là những chuỗi lớn có khả năng ký hợp đồng dài hạn và trả trước nhiều tháng. Tuy nhiên nay họ buộc phải linh hoạt hơn.
Một số sẵn sàng chấp nhận ký hợp đồng ngắn hạn, cho phép thuê thử, thậm chí hỗ trợ chi phí sửa chữa hoặc giảm tiền thuê trong giai đoạn đầu.
Ở một số thành phố, chính quyền còn phối hợp với chủ bất động sản triển khai mô hình cửa hàng pop-up (cửa hàng bán lẻ được mở tạm thời) để tận dụng những xu hướng khác biệt, hoặc nhu cầu theo mùa) hay chia sẻ doanh thu để giữ cho khu thương mại không bị bỏ trống nhiều.
“Cánh cửa đã mở ra cho những người từng bị loại khỏi cuộc chơi vì giá thuê mặt bằng quá cao” - bà Teresha Aird, đồng sáng lập hãng môi giới Offices.net, nhận xét.
Theo bà, nhiều khu vực ngoại ô và trung tâm các thành phố vừa vốn từng là “đất vàng” của các chuỗi thương hiệu lớn, nay ghi nhận sự trở lại của các thương hiệu độc lập và doanh nghiệp dịch vụ.
Cơ hội luôn đi kèm với rủi ro. Tỉ lệ thất bại của doanh nghiệp nhỏ luôn cao, với hơn một nửa không trụ quá sáu năm. Vì vậy nhiều chủ thuê dù nhượng bộ nhưng vẫn thận trọng, chọn lọc kỹ khách thuê.
Ngoài ra khi thói quen mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến, các cửa hàng cần có chiến lược rõ ràng để thu hút khách, thay vì chỉ dựa vào giá thuê rẻ.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận