24/01/2016 09:07 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ lo Nga tăng quân gần biên giới

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng cảnh báo về việc Nga đang xây dựng quân đội ở phía bắc Syria, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Xe tăng chiến đấu thế hệ mới Armata T-14 của Nga - Ảnh: www.mil.ru

“Chúng tôi đã nói điều này ngay từ đầu: chúng tôi sẽ không dung thứ sự dàn quân như thế (ở miền bắc Syria) dọc khu vực trải dài từ biên giới Iraq lên đến Địa Trung Hải” - Tổng thống Recep Tayyip Erdogan nói với cánh phóng viên sau buổi lễ cầu nguyện tại Istanbul.

Tổng thống Erdogan khẳng định nhận được báo cáo cho thấy Nga đã triển khai khoảng 200 binh lính. Ông Erdogan cho biết có bàn về vấn đề này trong cuộc hội đàm với Phó tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 23-1.

“Tôi có thể nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang theo dõi chặt chẽ mọi chuyển động quân sự trên biên giới của mình và đặc biệt là biên giới với Syria” - một nguồn tin giấu tên thuộc chính quyền Ankara nói với Hãng tin AFP.

Nhật báo Hurriyet của Thổ Nhĩ Kỳ trích dẫn nguồn tin an ninh Thổ Nhĩ Kỳ cho biết một phái đoàn quân sự Nga, đứng đầu là một vị tướng cùng các thành viên Cơ quan Tình báo quân đội Nga (GRU) đã bay đến sân bay tại Qamishli hôm 16-1 để kiểm tra sân bay.

Qamishli nằm ngay phía nam thị trấn biên giới Nusaybin của Thổ Nhĩ Kỳ. Phía quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã tăng cường an ninh bằng cách đào hầm trong khu vực biên giới.

Tổ chức Giám sát nhân quyền có trụ sở tại Anh xác nhận Nga đã gửi một số kỹ sư đến thị trấn biên giới Qamishli của Syria để củng cố đường băng và nâng cấp một sân bay tại đây.

Các nhà quan sát nhân quyền cho biết Nga muốn biến nơi này thành một căn cứ quân sự. Việc tương tự đã xảy ra tại Hmeimim thuộc tỉnh Latakia.

Hãng tin AFP cho biết động thái điều binh của Nga đến Qamishli diễn ra trong bối cảnh Ankara và Matxcơva vẫn còn khủng hoảng quan hệ sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay chiến đấu Nga vào tháng 11-2015.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên