26/11/2015 09:16 GMT+7

​Thổ Nhĩ Kỳ công bố băng ghi âm cảnh báo máy bay Nga

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hôm 25-11 công bố một đoạn băng ghi âm cho thấy nước này đã cảnh báo các máy bay Nga không được tiếp cận không phận Thổ Nhĩ Kỳ trước khi bắn hạ chiếc Su-24.

Máy bay Su-24 của Nga nổ trên không - Ảnh: GI
Máy bay Su-24 của Nga nổ trên không - Ảnh: GI

Theo AFP, phía Ankara khẳng định vào thời điểm xảy ra vụ việc, quân đội nước này không biết chiếc máy bay trên là của Nga và đã áp dụng các biện pháp phòng vệ tức thì.

Tuy nhiên trước đó họ đã đưa ra 10 cảnh báo trong vòng 5 phút.

“Đây là lực lượng không quân Thổ Nhĩ Kỳ. Các anh đang tiếp cận không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Hãy thay đổi hướng bay ngay lập tức” - quân đội Thổ Nhĩ Kỳ lặp lại vài lần đoạn cảnh báo bằng tiếng Anh trước khi bắn hạ máy bay Nga.

Ankara cho biết lực lượng quân sự Thổ Nhĩ Kỳ đã ra sức tìm kiếm và giải cứu các phi công sau khi chiếc máy bay Su-24 bị bắn hạ.

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ đã mời các đại diện quân đội và quốc phòng Nga đến Ankara để giải thích về vụ bắn rơi máy bay. Đồng thời khẳng định họ sẽ thực hiện “mọi hình thức hợp tác” với Nga để làm sáng tỏ vụ việc.

Thổ Nhĩ Kỳ công bố băng ghi âm trên sau khi bị Nga cáo buộc thực hiện “các hành động khiêu khích có kế hoạch”.

Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên trên truyền thông quốc gia Nga, phi công được cứu sống Konstantin Murakhtin cho biết không hề có bất cứ một cảnh báo nào trước khi máy bay của anh bị tên lửa phóng đi từ máy bay F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ.

“Không có cảnh báo, cả trên sóng radia hoặc có thể nghe thấy được. Không có bất kỳ một liên lạc nào” - Murakhtin khẳng định máy bay Su-24 bị bắn rơi tại biên giới Syria chưa hề vi phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ.

Vụ việc đã làm gia tăng căng thẳng giữa Moscow và Ankara. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phản ứng đầy giận dữ và gọi đây là “đòn đánh sau lưng của những kẻ đồng mưu với khủng bố”.

Đáp lại trong bài phát biểu trên truyền hình Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nhấn mạnh Ankara không có ý làm leo thang căng thẳng bằng sự cố này. Và cho biết Thổ Nhĩ Kỳ chỉ đang bảo vệ an ninh biên giới của nước mình.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên