04/06/2023 14:34 GMT+7

Thiếu trạm dừng, hành khách 'bí bách' chuyện vệ sinh trên cao tốc mới

Lái xe, hành khách đi trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi rất bức bí vấn đề đi vệ sinh vì cả tuyến hiện nay không có nhà vệ sinh, điểm dừng nghỉ. Toàn tuyến cao tốc từ TP.HCM về miền Tây cũng chỉ có một trạm dừng nghỉ.

Chỗ vệ sinh trên cao tốc: Thiết kế tổng thể có nhưng chưa xây dựng xong - Ảnh 1.

Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài khoảng 140km nhưng không có nhà vệ sinh, điểm dừng nghỉ - Ảnh: TẤN LỰC

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không có nhà vệ sinh

Anh Nguyễn Văn Phước, một lái xe dịch vụ trú quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng, cho hay hằng tháng có nhận vài cuốc xe đi trên tuyến này. Trước khi vào cao tốc, anh đều dặn hành khách tranh thủ đi vệ sinh để khỏi phải nín nhịn trên đường.

"Cả đoạn đường 140km không có điểm dừng hay nhà vệ sinh nên lúc khách bức bí, giải quyết nhu cầu rất bất tiện. Mỗi lần như vậy tôi phải tìm đoạn nào vắng, dừng vào làn khẩn cấp để khách xuống vệ sinh, đàn ông con trai còn dễ chứ gặp đàn bà con gái rất khó xử, nhiều người chấp nhận nín nhịn đợi ra khỏi cao tốc mới tìm chỗ đi. Đó là nói chuyện đi tiểu, chứ khoản đi tiêu thì rất cực", anh Phước nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Vương Duy Tú, giám đốc Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cho hay trong quy hoạch, thiết kế tổng thể đoạn tuyến này bao gồm 3 trạm dừng nghỉ, mỗi trạm cách nhau khoảng 40km, nhưng do vướng hoạt động điều tra các sai phạm tại dự án giai đoạn trước nên phải tạm dừng.

Ông Tú nói hiện chủ đầu tư đã khởi động các quy trình thủ tục và sẽ sớm đầu tư xây dựng các hạng mục này, dự kiến trong năm nay hoặc đầu năm tới sẽ đầu tư hoàn thiện.

Ông Tú cho biết thêm, Cục Đường cao tốc, Bộ Giao thông vận tải, đang rà soát quy hoạch chung các trạm dừng nghỉ trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam để hệ thống lại, tránh đầu tư lãng phí.

Chỗ vệ sinh trên cao tốc: Thiết kế tổng thể có nhưng chưa xây dựng xong - Ảnh 2.

Trạm dừng nghỉ trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận gặp khó khăn do không có đường đấu nối vận chuyển vật tư - Ảnh: HOÀI THƯƠNG

Cao tốc về miền Tây chỉ có một trạm dừng nghỉ

Đường cao tốc từ TP.HCM về miền Tây hiện đã thông 2 tuyến là TP.HCM - Trung Lương (62km) và Trung Lương - Mỹ Thuận (51km). Trên cả quãng đường dài 113km này hiện chỉ có một trạm dừng nghỉ tại km28+200, địa phận tỉnh Long An.

Tháng 1-2021, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dài 51km từ TP Cần Thơ đi Kiên Giang được đưa vào vận hành theo hình thức kín giống như cao tốc, cũng không có trạm dừng nghỉ.

Anh Nguyễn Văn Nam - tài xế chuyên chở khách dịch vụ đi tuyến miền Tây và Đông Nam Bộ - kể nhiều lần xe đang chạy trên cao tốc Mỹ Thuận đi TP.HCM thì hành khách đề nghị dừng xe đi vệ sinh, bất khả kháng anh phải cho xe rẽ xuống nút giao để hành khách tiểu tiện, xong mới quay đầu trở lại cao tốc.

Theo tìm hiểu, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hiện đã có nhà đầu tư xây dựng 2 trạm dừng nghỉ đối diện nhau tại huyện Cai Lậy, nhưng chưa thể thi công do không có đường đấu nối để vận chuyển vật tư, thiết bị.

Còn với tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dài 51km, ngày 4-6, ông Lê Việt Bắc - giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Kiên Giang - cho biết có quy hoạch trạm dừng nghỉ. Hiện các đơn vị liên quan đã khảo sát làm trạm.

Dự án thành phần 1 của cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cũng có chọn vị trí đặt trạm dừng nghỉ, dự kiến tại km22+300, nhưng chưa đầu tư xây dựng trong giai đoạn này mà chỉ giải phóng mặt bằng khoảng 5ha, có thể sau khi cao tốc hoàn thành và đưa vào sử dụng thì mới kêu gọi đầu tư trạm dừng nghỉ.

Dự án thành phần 4 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (tổng tuyến dài 188km) thì quy hoạch ba trạm dừng chân ở An Giang, ở Cần Thơ và giáp ranh Hậu Giang - Sóc Trăng.

Ông Nguyễn Văn Thành - trưởng Khu quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam) - cho biết trong tất cả các quy hoạch cao tốc đều có trạm dừng nghỉ, vị trí xây do chủ đầu tư quyết định, nếu trong giai đoạn 1 của dự án không có thì giai đoạn 2 sẽ có.

Riêng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi được quy hoạch thành cao tốc trong tương lai và cũng có quy hoạch trạm dừng nghỉ. Nguyên nhân hiện chưa có trạm là do tuyến này đang vận hành dạng đường cấp 3 đồng bằng.

Cao tốc mới cũng không có chỗ đi vệ sinh

Tài xế tranh thủ cho xe tấp vào các trạm dừng chân trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây trước khi vào và ra từ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây - Ảnh: ĐỨC TRONG

Tài xế tranh thủ cho xe tấp vào các trạm dừng chân trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây trước khi vào và ra từ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây - Ảnh: ĐỨC TRONG

Tại các trạm dừng nghỉ trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây hướng về Phan Thiết lúc trưa 4-6, rất nhiều xe ghé vào để giải quyết chuyện đi vệ sinh, ăn lót dạ… trước hành trình vào cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, vì cao tốc mới tinh dài 200km này chưa có trạm dừng nghỉ.

Ở trạm đối diện còn đông đúc hơn vì lượng xe di chuyển một quãng đường dài từ cao tốc mới đi ra là rất lớn. Có thời điểm, nhất là những ngày cuối tuần, xe cộ phải chen chúc vào các trạm này để giải quyết chuyện vệ sinh.

Vị trí dự kiến xây dựng trạm dừng nghỉ trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây tại Km47+500, xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, Bình Thuận (giáp ranh với tỉnh Đồng Nai) - Ảnh: ĐỨC TRONG

Vị trí dự kiến xây dựng trạm dừng nghỉ trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây tại Km47+500, xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, Bình Thuận (giáp ranh với tỉnh Đồng Nai) - Ảnh: ĐỨC TRONG

Được biết với cao tốc mới này, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt các vị trí xây dựng trạm dừng nghỉ: Trên đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết có 2 điểm (tại Km144+560 xã Phong Phú, huyện Tuy Phong, và Km205+602 xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận.

Trên đoạn Phan Thiết - Dầu Giây có 1 điểm tại Km47+500 xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, Bình Thuận (giáp ranh với tỉnh Đồng Nai).

Giám đốc điều hành dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây Phạm Hùng Thái từng trao đổi với Tuổi Trẻ Online là dự kiến quý 3 sẽ chọn được nhà đầu tư để bắt đầu xây dựng các trạm dừng nghỉ.

ĐỨC TRONG

Theo quy định của Bộ Giao thông vận tải, việc bố trí trạm dừng nghỉ phải tuân thủ về khoảng cách, trung bình 50-60km/trạm.

Theo Cục Đường cao tốc, trong tháng 2-2023 bộ đã có văn bản yêu cầu các ban quản lý dự án, các đơn vị tư vấn cung cấp hồ sơ, tài liệu, rà soát danh mục, vị trí, quy mô, khu chức năng... các trạm dừng nghỉ toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Bộ cũng đã ban hành thông tư 01/2023 ngày 7-3-2023 hướng dẫn về lập, phê duyệt và công bố danh mục dự án, phương pháp và tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất trong đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư công trình dịch vụ chuyên ngành giao thông đường bộ.

Hiện Cục Đường cao tốc đang lấy ý kiến của cơ quan, đơn vị liên quan về các trạm dừng nghỉ như vị trí, quy mô... trên tuyến cao tốc Bắc - Nam. Theo kết quả rà soát ban đầu, trên tuyến cao tốc từ Lạng Sơn đến Cà Mau sẽ có 39 trạm dừng nghỉ. Trong đó, 5 dự án đã được đầu tư và đưa vào khai thác, 2 dự án đang được đầu tư và 32 trạm dừng nghỉ còn lại đang được thẩm định.

Nín tiểu trên cao tốc: Nín tiểu trên cao tốc: 'Làm cao tốc chứ có phải cấp tốc đâu mà bỏ qua trạm dừng?'

Bài viết của bạn đọc Hồng Lộc phản ánh chuyện nín tiểu trên đường ở cao tốc mới làm Lộ Tẻ - Rạch Sỏi nhận được sự đồng cảm của rất nhiều bạn đọc. Theo rất nhiều ý kiến, đã đến lúc phải chú ý nhu cầu này, đừng xem là chuyện nhỏ.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên