22/02/2014 11:48 GMT+7

Thiết bị công nghệ đeo trên người, nguy cơ an ninh mới

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Trước khi quyết định đeo một vòng đeo tay theo dõi sức khỏe thông minh hay một chiếc đồng hồ thông minh, người dùng cần nghĩ đến những rủi ro an ninh mới như lộ dữ liệu riêng tư cá nhân.

xTEgnRdh.jpgPhóng to
Lời cảnh báo từ Hãng bảo mật Trend Micro, theo đó những thiết bị như vậy khi kết nối Internet có thể làm lộ nhiều dữ liệu mà người dùng không mong muốn - Ảnh minh họa: Internet

Christopher Budd – giám đốc truyền thông về hiểm họa mạng tại Trend Micro - chia sẻ trên blog: "Khi chúng ta ngày càng kết nối Internet nhiều hơn, điều quan trọng là nên chú ý đến các rủi ro và ảnh hưởng của những thiết bị mới này. Chiếc “vòng đeo tay theo dõi sức khỏe thông minh” có khả năng giám sát và lưu giữ thông tin di chuyển của chúng ta thông qua hệ thống định vị toàn cầu GPS, có thể để lộ những thông tin về hoạt động hằng ngày và địa điểm hiện tại của chúng ta cho một số kẻ sử dụng với mục đích xấu".

Cũng theo Budd, "khả năng dễ dàng quay video làm dấy lên những câu hỏi lớn về sự riêng tư nơi công cộng". Ông cũng đặc biệt cảnh báo về "vấn đề an ninh bảo mật" khi kết nối các loại thiết bị này với Internet.

"Mỗi lần chúng ta kết nối một loại thiết bị mới vào Internet, chúng ta lại học được một bài học đau xót về việc chúng có thể bị tấn công và phá hoại như thế nào" - Christopher Budd – giám đốc truyền thông về hiểm họa mạng tại Trend Micro.

Budd lấy dẫn chứng về trường hợp các bác sĩ của cựu phó tổng thống Mỹ Dick Cheney. Các bác sĩ đã vô hiệu hóa khả năng kết nối Wi-Fi trên máy trợ tim của ông vì lo sợ những kẻ khủng bố khai thác nó.

Ngoài ra, trước đây Budd cũng từng cho biết những kẻ tấn công đã biết cách khai thác các lỗ hổng bảo mật để hack các webcam trên laptop. (Xem "FBI điều tra vụ hoa hậu teen Mỹ bị dọa tung ảnh nude" và "Hacker có thể nhìn trộm bạn đang tắm qua webcam")

Mặc dù điều này không có nghĩa thiết bị công nghệ đeo trên người hoàn toàn không an toàn hay đe dọa đến sự riêng tư, tuy nhiên an ninh bảo mật và quyền riêng tư “cần phải được ưu tiên hàng đầu trong các cuộc thảo luận về vấn đề này”.

"Rất có lý khi cho rằng các thiết bị đeo được với khả năng quay video sẽ phải chịu những vấn đề tương tự. Làm sao bạn có thể biết được ai đang xem các đoạn video được quay bởi bộ mắt kính Google Glass từ những người bạn của bạn?", ông nói.

VvRHPG9e.jpgPhóng to
Đã có nhiều điểm công cộng như quán bar cấm khách hàng sử dụng kính Google Glass vì lo ngại đến tính riêng tư của mọi người - Ảnh: Google

Công nghệ đeo được được xem là xu hướng ngày càng thịnh hành, minh chứng bởi các sản phẩm được triển lãm tại hội chợ công nghệ điện tử tiêu dùng (Consumer Electronics Show) 2014 vào tháng một vừa qua. Các thiết bị được giới thiệu bao gồm các sản phẩm như mắt kính thông minh Google Glass, camera quay video đeo được, đồng hồ thông minh (smartwatch), vòng đeo tay theo dõi sức khỏe (wristband) và thậm chí cả đồ trang sức.

jF251BIF.jpgPhóng to
Năm 2014 được xem là thời điểm bùng nổ các thiết bị công nghệ đeo trên người (wearable tech) - Ảnh: Telegraph

"Những thiết bị đeo được với điện toán di động (mobile computing) hứa hẹn nâng sự tự do và khả năng kết nối của chúng ta lên một tầm cao mới", Budd nhấn mạnh.

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên