03/11/2016 11:07 GMT+7

Thị trường thế giới "bắt đầu lo lắng" khi ông Trump dẫn điểm​

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Thị trường chứng khoán toàn cầu thể hiện đôi chút loạng choạng sau khi kết quả thăm dò mới nhất cho thấy tỉ phú Donald Trump dẫn trước bà Clinton về sự ủng hộ.

Ứng cử viên tổng thống Hillary Clinton gặp gỡ các cử tri bên ngoài khu vực bỏ phiếu sớm tại Lauderhill, bang Florida - Ảnh: Reuters
Ứng cử viên tổng thống Hillary Clinton gặp gỡ các cử tri bên ngoài khu vực bỏ phiếu sớm tại Lauderhill, bang Florida - Ảnh: Reuters

Theo báo Independent (Anh), ban tổ chức chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton bác bỏ kết quả thăm dò mới nhất do đài ABC News và báo Washington Post công bố. Theo đó ông Trump dẫn trước bà Clinton một điểm phần trăm về tỉ lệ cử tri ủng hộ trong cuộc đua vào Nhà Trắng lần lượt là 46% và 45%.

Họ đặt câu hỏi nghi vấn về tính chính xác của phương pháp thăm dò do ABC News và Washington Post thực hiện. Theo lời một trợ lý cao cấp của bà Clinton thì người này không tin cuộc điều tra của Cục Điều tra Liên bang (FBI) về vụ sử dụng email cá nhân của bà Clinton có thể gây ảnh hưởng tới sự ủng hộ của dư luận với bà và giúp ông Trump vượt lên như vậy.

Bất chấp những nghi ngại của đảng Dân chủ, thị trường thế giới lập tức có những phản ứng sau kết quả thăm dò này.

Giá cổ phiếu tại châu Á đã rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 7 tuần qua sau khi mất điểm tại Phố Wall. Trưởng chiến lược gia thị trường Hussein Sayed của hãng FXTM cho biết ông tin rằng các thị trường đang ở "giai đoạn đầu hoang mang" về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tuần sau.

Chỉ số Stoxx 600 của châu Âu cũng rơi xuống mức thấp nhất kể từ ngày 11-7, trong khi chỉ số VIX cho thấy sự biến động của thị trường chứng khoán Phố Wall cũng đã tăng vọt trong ngày 1-11, lên mức cao nhất kể từ tháng 6 năm nay.

Trong ngày 1-11, bà Clinton tiếp tục các chiến dịch tranh cử tại bang Florida, nơi mà nhóm vận động của bà xem là nắm vai trò quyết định tới chiến thắng chung cuộc.

Tại bang Wisconsin, ông Trump đang hối thúc các cử tri đã bỏ phiếu sớm hãy thay đổi quyết định của họ trước thời hạn chót là ngày thứ Năm (3-11) giờ Mỹ.

Bốn bang Wisconsin, Michigan, Minnesota và Pennsylvania cho phép các cử tri bỏ phiếu sớm thay đổi quyết định, tuy nhiên theo Trung tâm thông tin bầu cử sớm tại Đại học Reed, điều này trên thực tế rất hiếm xảy ra.

Pensacola, Florida U.S. November 2
Ứng viên Donald Trump thể hiện thái độ hài hước trong buổi vận động cử tri tại TP Pensacola, bang Florida ngày 2-11 - Ảnh: Reuters

Liên quan đến các thăm dò dư luận trước thềm bầu cử, ngày 2-11, Reuters/Ipsos công bố kết quả thăm dò mới nhất cho thấy ứng cử viên Hillary Clinton đã tái lập ưu thế dẫn trước 6% so với đối thủ Cộng hòa Donald Trump về tỷ lệ ủng hộ trong số các cử tri có khả năng đi bầu, tương đương với cách biệt mà bà Clinton đã duy trì trước khi FBI tuyên bố nối lại cuộc điều tra vụ bê bối thư điện tử thời kỳ bà còn giữ chức Ngoại trưởng.

Kết quả thăm dò tại 50 bang của nước Mỹ từ ngày 28-10 đến 1-11 của Reuters/Ipsos cho thấy trong số 1.772 người được hỏi, bao gồm những người đã bỏ phiếu sớm hoặc nhiều khả năng sẽ đi bỏ phiếu vào ngày bầu cử 8-11, có tới 45% bày tỏ ủng hộ bà Clinton, trong khi 39% ủng hộ ông Trump.

Trong cuộc thăm dò bao gồm các ứng cử viên của tất cả các đảng, bà Clinton dẫn trước ông Trump 8% với tỷ lệ 45%-37%. Ứng cử viên Gary Johnson của đảng Tự do được 5%, trong khi 2% người được hỏi ủng hộ ứng cử viên Jill Stein của đảng Xanh.

Tuy nhiên, các cuộc thăm dò khác cho thấy thế dẫn trước của bà Clinton đã thu hẹp trong tuần qua. RealClearPolitics đã tính toán kết quả bình quân của phần lớn các cuộc thăm dò khác cho thấy ưu thế dẫn trước của bà Clinton đã giảm từ 4,6% hôm 28-10 xuống còn 1,7% vào ngày 2-11.

Chỉ còn 6 ngày nữa là tới ngày bầu cử Tổng thống Mỹ, nhưng đã có tới 27 triệu cử tri nước này đã đi bỏ phiếu sớm.

Theo hãng phân tích Catalist, so với đợt bầu cử năm 2012, số người đi thực hiện quyền công dân nhiều hơn 6,7 triệu cử tri. Một số chuyên gia cho rằng việc nhiều người dân đi bỏ phiếu sớm cho thấy lượng cử tri ủng hộ đảng Dân chủ tại một số bang đang nhỉnh hơn so với đảng Cộng hòa, tạo thuận lợi cho bà Clinton.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên