28/10/2016 08:02 GMT+7

Bầu cử tổng thống Mỹ: Vung tiền nhằm xoay chuyển tình thế

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa, cuộc đua tới Nhà Trắng cán đích. Liên tiếp thất thế trong các thăm dò gần đây, ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump mạnh tay vung tiền để “lập lại trật tự”.

Mặt nạ hình bà Clinton và ông Trump được bán trong cửa hàng hóa trang ở Los Angeles - Ảnh: REUTERS
Mặt nạ hình bà Clinton và ông Trump được bán trong cửa hàng hóa trang ở Los Angeles - Ảnh: REUTERS

Khảo sát của Reuters cho thấy ngày càng ít thành viên Cộng hòa tin rằng tỉ phú Donald Trump sẽ đắc cử, trong khi các thăm dò cử tri thể hiện ưu thế vẫn thuộc về ứng viên Hillary Clinton của Đảng Dân chủ.

Nhưng bất chấp việc bị dẫn, ông Trump vẫn tự tin sẽ bước vào Nhà Trắng, thậm chí mới đây đòi dạy dỗ các chuyên gia quân sự chê bai ông về vấn đề Trung Đông.

100 triệu USD

Trả lời kênh truyền hình CNN, tỉ phú Trump cho biết ông sẽ đổ thêm tiền để đạt mức chi 100 triệu USD cho vận động tranh cử. Một báo cáo tài chính mới đây cho thấy tính đến hết tháng 9 vừa qua, ứng viên của Đảng Cộng hòa đã “đốt” khoảng 56 triệu USD cho chiến dịch tranh cử tổng thống. Như vậy, ông Trump sẽ chi thêm 44 triệu USD, số tiền lớn nhất mà ông từng chi trong một tháng.

Với sự tự tin vốn có, ông Trump khẳng định trên CNN hôm 26-10 rằng: “Chúng tôi đang dẫn đầu trên mọi bang và mọi khu vực, và tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ có một thắng lợi rất lớn”. Ông cũng tuyên bố như vậy với phóng viên Bloomberg cùng ngày.

Bên cạnh đó, ông Trump tiếp tục đưa ra các phát ngôn mạnh miệng đòi dạy dỗ các chuyên gia quân sự chê bai phát ngôn trong tuần của ông về chiến dịch chống IS ở Iraq. Ông cũng công bố chính sách cải tổ ngành ngân hàng và thay đổi thuế, tạo việc làm, thu hút đầu tư.

Các khảo sát vẫn cho thấy ưu thế của cựu ngoại trưởng Mỹ. CNN dẫn kết quả trung bình của năm cuộc thăm dò toàn quốc cho biết bà Clinton nhận được 47% sự ủng hộ trong khi ông Trump chỉ là 41%. Kết quả của Associated Press-GfK đưa ra cách biệt rất lớn, 51% trên 37% nghiêng về bà Clinton. Còn khảo sát Fox News cho thấy khoảng cách nhỏ hơn dù ông Trump vẫn đang bị bà Clinton dẫn trước 3 điểm phần trăm.

Cuộc đua thượng viện

Tác động tiêu cực từ chiến dịch tranh cử của ông Trump có thể thật sự khiến Đảng Cộng hòa đánh mất quyền kiểm soát thượng viện trong cuộc bầu cử quốc hội diễn ra cùng ngày 8-11 tới.

Reuters ngày 27-10 dẫn lời các trợ lý cấp cao trong quốc hội nhận định phe Cộng hòa có thể mất ghế thượng viện tại 6 bang “chiến địa” gồm Pennsylvania, Illinois, Wisconsin, New Hampshire, North Carolina và Missouri.

Trang phân tích Cook Political Report mới đây cũng dự đoán phe Dân chủ sẽ giành thêm 5-7 ghế tại thượng viện, đủ để giành thế đa số, giúp đảng này thông qua nhiều kế hoạch bổ nhiệm liên bang và thậm chí bỏ phiếu lựa chọn các ứng viên thẩm phán tòa án tối cao.

Theo quy định của Hiến pháp Mỹ, vào các năm chẵn, ngày thứ ba đầu tiên của tháng 11 ở Mỹ sẽ tiến hành bầu cử quốc hội, bầu lại toàn bộ 435 ghế ở hạ viện và 1/3 trong tổng số 100 ghế ở thượng viện.

Như vậy, cuộc bầu cử quốc hội sẽ diễn ra cùng ngày với cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 8-11.

Đảng Cộng hòa nắm quyền thượng viện hai năm qua nhờ chiếm đa số (54 ghế). Tuy nhiên trong cuộc bỏ phiếu lần này, phe Cộng hòa gặp bất lợi khi có tới 24 ghế phải bầu lại trong khi Đảng Dân chủ chỉ phải bảo vệ 10 ghế.

Trong khi đó, thế đa số của phe Cộng hòa tại hạ viện vững chắc hơn với 246 ghế so với 186 ghế của phe Dân chủ.

Không quên chuyện làm ăn

Dù tối mặt với các bê bối trong tranh cử, ứng viên tổng thống của Đảng Cộng hòa vẫn không quên chuyện làm ăn khi kết hợp vận động với buổi lễ khai trương khách sạn của ông ở Washington ngày 26-10.

Tại khách sạn siêu sang cách Nhà Trắng không xa, ông Trump cam kết sẽ mang những nguyên tắc của một nhà phát triển bất động sản để áp dụng cho việc vận hành chính quyền liên bang.

Theo Reuters, ông Trump cũng tranh thủ quảng bá các bất động sản của mình trong suốt thời gian tranh cử khi tổ chức nhiều sự kiện tại các nơi này.

Sinh nhật đáng nhớ của bà Hillary Clinton

Ứng cử viên tổng thống Hillary Clinton đã có một ngày đánh dấu tuổi 69 đáng nhớ trong hội trường đầy ắp người ủng hộ cùng hát mừng sinh nhật bà vào trưa 26-10.

Theo CNN, bà Clinton có bữa sáng với bánh donut ngâm bia và uống rượu tequila mừng sinh nhật, đi nghe Adele trình diễn...

Chưa đầy 2 tuần trước ngày bầu cử tổng thống Mỹ, ứng cử viên Đảng Dân chủ đang thể hiện một phong thái nhẹ nhàng và thư thái hơn so với giai đoạn trước đó của chiến dịch vận động tranh cử.

Tinh thần tràn đầy năng lượng cho thấy bà đang ngày càng tự tin hơn về phần thắng trước đối thủ Đảng Cộng hòa Donald Trump.

ANH THƯ

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên