Thị trường khốc liệt, taxi Savico rời cuộc chơi

29/06/2019 17:40 GMT+7

TTO - Sau thời gian mất thị phần quá nhanh vào các ứng dụng gọi xe công nghệ Grab, Fast- Go, Be... , các hãng taxi truyền thống chật vật trong hoạt động kinh doanh. Trên thực tế đã có một số đơn vị phải giải thể.

Thị trường khốc liệt, taxi Savico rời cuộc chơi - Ảnh 1.

Taxi truyền thống đang đón khách ở sân bay - Ảnh: C.TRUNG

Các hãng taxi truyền thống trong thời gian qua cũng nhanh chóng thay đổi ứng dụng công nghệ, xây dựng một ứng dụng riêng trên nền tảng di động tương tự Uber và Grab như: V.Car, ThanhCong Car… để cạnh tranh với các ứng dụng công nghệ.

Các hãng taxi truyền thống ở Hà Nội cũng liên kết thành lập liên minh với thương hiệu G7 để cạnh tranh với Grab.

Thậm chí, Hãng taxi Mai Linh còn lập ra Hợp tác xã taxi Hòa Bình Xanh thu hút số lượng các xe ôtô nhàn rỗi, không phân biệt dòng xe, sơn xe để vào tham gia hợp tác cùng với hãng taxi. 

Đồng thời, nhiều hãng xe taxi khuyến khích các tài xế khoán xe, nhận nhượng quyền ôtô. Đơn cử như Vinasun cũng đề ra chính sách tùy theo dòng xe, tài xế nhận khoán xe phải nộp về cho hãng 670.000 - 800.000 đồng/ngày...

Sự cạnh tranh giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ ngày càng khốc liệt. Dù đã "bắt tay" hợp tác liên kết với nhau để phát triển nhưng cũng gặp nhiều khó khăn, tình hình kinh doanh tụt dốc, thậm chí phải giải thể công ty taxi. 

Vào cuối tháng 6-2019, Công ty cổ phần Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn đã ra công bố nghị quyết giải thể Công ty TNHH ComfortDelgro Savico Taxi. 

Đây là tiền thân của Xí nghiệp taxi du lịch Savico, được thành lập vào tháng 3-2005 theo hình thức liên doanh giữa Savico và ComfortDelGro - tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng của Singapore.

Savico và đối tác ra quyết định tạm ngưng hoạt động taxi nhằm mục tiêu bảo toàn vốn trong bối cảnh kinh doanh sa sút từ tháng 3 năm ngoái. Sau hơn một năm tìm cơ hội mới nhưng không phù hợp, hai bên thông qua việc giải thể và hoàn trả vốn góp.

Không chỉ taxi truyền thống, các ứng dụng gọi xe công nghệ cũng cạnh tranh khốc liệt trong hoạt động. Nhiều "tay chơi" cũng hụt hơi trong bản đồ công nghệ, phải tạm dừng hoạt động như Aber, Xelo...

Nhìn nhận về cạnh tranh taxi truyền thống và công nghệ trong thời gian qua, một chuyên gia kinh tế cho rằng: sự hụt hơi của taxi truyền thống căn nguyên do chậm chuyển mình, chưa thích ứng với nhanh công nghệ. Trong khi đó, doanh nghiệp taxi truyền thống cứ kêu ca bất bình đẳng trong kinh doanh, kiện tụng ra tòa... nhưng bản chất về chất lượng dịch vụ và giá cả thua xa với xe công nghệ.

Vị này cho rằng, mới đây hành khách cũng đăng đoạn video ở Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) khi đi taxi Vinasun, tài xế từ chối chở vì cuốc xe ngắn. Thậm chí, chuyện tài xế taxi Vinasun tông người đi đường mới đây đã bỏ mặc tính mạng của người bị nạn, lên xe bỏ đi khiến dư luận bức xúc. 

"Lỗ nhỏ đắm thuyền to. Ngay câu chuyện trên, nếu taxi  truyền thống không thay đổi về đào tạo tài xế, cải thiện chất lượng dịch vụ, làm sao cạnh tranh trên thị trường được" - vị này nói. 

Tuy nhiên, vị này cũng cho rằng Grab đã đem công nghệ thay đổi ngành vận tải hành khách trong thời gian qua, thuận lợi cho người tiêu dùng nhưng cũng cần xem lại loại hình kinh doanh cho phù hợp, đảm bảo sân chơi bình đẳng cho doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực. 

Taxi công nghệ không thay thế được taxi truyền thống? Taxi công nghệ không thay thế được taxi truyền thống?

TTO - Có thể nói, taxi công nghệ đã làm cuộc cách mạng trong vận chuyển hành khách. Tuy nhiên, tôi cho rằng taxi công nghệ không thể thay thế được taxi truyền thống.

CÔNG TRUNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận