Taxi công nghệ không thay thế được taxi truyền thống?

07/11/2018 11:51 GMT+7

TTO - Có thể nói, taxi công nghệ đã làm cuộc cách mạng trong vận chuyển hành khách. Tuy nhiên, tôi cho rằng taxi công nghệ không thể thay thế được taxi truyền thống.

Điều này đặc biệt đúng tại các điểm tập trung đông người như nhà ga, bến tàu, sân bay…

Ở các đô thị lớn hiện nay, người có nhu cầu về taxi đều có thể vừa dùng taxi công nghệ giờ thấp điểm, vừa đi taxi truyền thống trong giờ cao điểm hoặc vẫy taxi ngoài đường. 

Mười năm trước, khi chưa có Uber hay Grab, tôi đến Matxcova, được bạn bè hướng dẫn ra đường đứng vẫy xe. Tài xế sẽ dừng lại, hỏi nơi tôi đến, thống nhất giá và lên đường. Rất tiện lợi. Đây là việc làm kiếm thêm thu nhập của tài xế. Uber, Grab cũng ra đời trên ý tưởng này. 

Bên cạnh đó, việc chọn công việc tài xế taxi công nghệ, tức là hành nghề tự do (freelancer) đang là xu hướng trên thế giới. 

Ở Mỹ, nơi trào lưu này phát triển mạnh mẽ nhất, hiện có hơn 40 triệu lao động từ bỏ một công việc toàn thời gian ở công sở để làm tự do. 

4 vấn đề cần suy nghĩ của taxi công nghệ

1 .Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Người làm việc tự do (freelancer) khác người đi làm cố định (công ty, viên chức nhà nước...) ở chỗ họ không đóng bảo hiểm xã hội và do đó sẽ không đươc hưởng trợ cấp thất nghiệp hay lương hưu. Họ cũng không đóng bảo hiểm y tế nên không được chi trả bảo hiểm khi chữa bệnh. 

Tuy nhiên, nếu mua bảo hiểm một cách khôn ngoan, không những người làm việc tự do có thể tự bảo hiểm cho mình. Về bảo hiểm sức khoẻ, tài xế taxi công nghệ có thể mua tại các công ty bảo hiểm lớn để được hỗ trợ khi có vấn đề về sức khỏe. Mức giá rất hợp lý, vào khoảng 2 triệu đồng/năm. 

Và thay vì đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu, tài xế có thể mua bảo hiểm nhân thọ. Thông thường mức phí từ 5 triệu tới 10 triệu đồng/năm. Mức lãi suất phát sinh cam kết khoàng 4%. Như vậy, tài xế taxi công nghệ hoàn toàn có thể tự mua bảo hiềm sức khoẻ và yên tâm khi về già. 

Các công ty taxi công nghệ có thể tuyên truyền để tài xế ý thức được việc mua bảo hiểm này. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý Nhà Nước có thể yêu cầu các công ty taxi công nghệ có biện pháp để buộc tài xế phải mua bảo hiểm đầy đủ. 

Thứ 2, taxi công nghệ làm gia tăng lượng xe lưu thông trên đường? Về vấn đề hạn chế xe hơi chạy trên đường, hạn chế số lượng taxi truyền thống hay taxi công nghệ là bài toán quản lý của cơ quan chức năng nhà nước. 

Nhà nước cần có các biện pháp hữu hiệu để khống chế số lượng xe được đăng ký, lưu thông trên đường, bất kể đó là taxi hay xe cá nhân. Nếu chỉ cấm taxi, mà xe cá nhân vẫn được lưu hành vô tư thì kẹt xe vẫn sẽ là vấn nạn của các đô thị lớn. 

Thứ 3, taxi công nghệ trốn thuế? Liên quan đến nghĩa vụ thuế với Nhà Nước, theo báo cáo của Grab thì số thuế đóng góp luôn tăng trưởng gấp 3 lần mỗi năm. Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2018, Grab đã đóng góp 270 tỉ đồng và ước tính sẽ đóng hơn 500 tỉ trong cả năm 2018. 

Bên cạnh đó, Grab cũng chủ động hỗ trợ các đối tác trong việc kê khai và hoàn thành nghĩa vụ thuế của họ, cũng như hợp tác chặt chẽ với cơ quan thuế địa phương. 

Thứ 4, taxi công nghệ giết chết taxi truyền thống, sau khi chiếm lĩnh thị trường sẽ tăng cước? Thị trường luôn cạnh tranh gay gắt, các công ty taxi công nghệ liên tục được thành lập và nhận được vốn đầu tư. Taxi truyền thống vẫn có những ưu thế để tồn tại và phát triển. 

Cho nên, nói rằng taxi công nghệ sẽ giết chết taxi truyền thống và sau đó, nâng giá cước để gây thiệt hại cho người tiêu dùng, theo tôi là khó xảy ra. 

Cuối cùng, tôi rất tâm đắc với ý kiến của Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng: "4.0 là cách mạng về chính sách nhiều hơn công nghệ. Đầu tiên phải chấp nhận các mô hình kinh doanh mới. Chấp nhận cái mới thì công nghệ sẽ về, người sẽ về và nền công nghiệp mới sẽ xuất hiện".

Tôi tin rằng, nếu có cái nhìn đúng và khách quan về taxi công nghệ, cơ quan quản lý Nhà Nước sẽ sớm ban hành những quy định pháp lý phù hợp để tạo môi trường kinh doanh bình đẳng giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ, tạo thêm tiện ích cho người tiêu dùng cũng như khuyến khích nền công nghệ 4.0 phát triển tại Việt Nam.


NGUYỄN TUẤN QUỲNH

TIN LIÊN QUAN

  • TTO - Vụ án tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và Công ty TNHH Grab không chỉ là câu chuyện cạnh tranh. Việc quản lý xe công nghệ còn nhiều chuyện cần hoàn thiện hơn.

Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Ý kiến của bạn
    Đăng nhập

    Bạn sẽ nhận được các tin tức nổi bật trên Tuổi Trẻ, nếu không muốn bạn có thể tắt bất cứ lúc nào

    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận