11/08/2016 16:49 GMT+7

Taxi là "vua đường phố" Sài Gòn?

MINH DÂN tổng hợp
MINH DÂN tổng hợp

TTO -  Bạn Lý Văn Vương: "Là người vừa lái xe hơi vừa chạy xe máy nên khi đi xe máy tôi nhường xe hơi, nhưng quyết không nhường taxi. Bởi thực tế taxi mới là loại xe ẩu nhất".

Một xe taxi đậu xéo choán lòng đường tỉnh bơ trước cổng chợ Phạm Văn Hai (Tân Bình) chờ khách - Ảnh: MINH DÂN

Có lẽ không phải tự dưng mà Lý Văn Vương, một bạn đọc TTO, có "lời thề" đáng sợ và chắc chắn không nên cổ vũ này sau khi đọc bài "Xe hơi đừng ỷ bự ép má con tui!".

Nhưng cũng nên hiểu căn cơ của nỗi bức xúc có thật mà không chỉ bạn đọc này buông lời "quyết chiến" trên.

Và ngay trong cuộc tranh luận "Xe máy ỷ nhỏ ăn hiếp xe hơi" hay "Xe hơi đừng ỷ bự ép má con tui" trên TTO bốn ngày qua (từ 6-8), nhiều tài xế xe máy lẫn xe hơi vẫn tạm ngưng cuộc tranh luận để chỉ ra "đích danh thủ phạm (gây rối đường phố) tên là... taxi" (Thanh Huong). 

Riêng bạn Sơn Tùng phân tích rất cụ thể: "Hai loại xe lộn xộn đường phố Sài Gòn hiện nay, theo tôi, là taxi và xe buýt. Trong đó số lượng và mật độ taxi ở TP.HCM chắc là lớn nhất thế giới và chạy rất lộn xộn, nơi nào cũng quay đầu được, dừng xe đón khách giữa đường là chuyện thường; có xe còn tắt sang đậu ngược chiều để đón trả khách, lấn vào tuyến xe thô sơ. Taxi đậu chiếm cả đoạn đường dài do mua bãi (trước BV X. ). Đó là chưa nói nhiều taxi rất mất thẩm mỹ: móp méo, bẩn thỉu".

Trong khi bạn Kha phàn nàn "Dạo này taxi đông quá" thì bạn Trung Kinh nói cụ thể hơn: "Taxi nhiều hơn nhu cầu quá nên ra đường 10 taxi thì 6, 7 chiếc không có khách, nhưng vẫn cứ chạy tà tà lung tung ngoài đường để bắt khách khiến đường phố đã chật càng chật hơn".

Một taxi chạy ép xe máy trên đường Hoàng Văn Thụ sáng 7-8 bị người đi xe máy xung quanh phản ứng - Ảnh: MINH DÂN

Bạn Thái Nguyễn đồng tình khi cho rằng: "Mấy bác xe hơi luôn thiếu ý thức, khi thấy kẹt là lấn làn đường xe máy mặc dù họ có hai làn chạy rồi. CA giao thông nên lập biên bản mạnh tay các bác tài này. Taxi sẽ là đối tượng vi phạm nhiều nhất".

Vi phạm như thế nào? Bạn Nguyễn Tấn Trương khẳng định: "Taxi là nguyên nhân chính. Nhiều tài xế taxi cẩu thả, thiếu hiểu biết về luật và nếu có biết cũng không hề tôn trọng Luật giao thông. Số lượng taxi quá đông đảo, ở trung tâm Sài Gòn cứ 10 chiếc xe nhìn thấy trên đường thì một nửa là taxi. Sài Gòn có cần nhiều taxi như vậy không?".

Đó là những taxi có biển bảng hiệu, theo bạn Cuongtrung, còn là vô số "Grab taxi và Uber taxi chạy đầy đường".

Ít nhất 15 con đường Sài Gòn bị taxi "quậy tưng"!

Lời phàn nàn có lẽ chỉ dừng lại ở phàn nàn nếu không chỉ ra địa chỉ cụ thể. Với thực tế hằng ngày mình trải qua, nhiều bạn đọc đã chỉ ra hàng loạt điểm taxi quậy đường phố nhất hiện nay ở Sài Gòn.

Bạn Dinh Minh Son: "Đường Nguyễn Tất Thành, quận 4 ngày nào cũng vậy. Sáng cũng như chiều, xe buýt, xe tải, xe bồn, taxi, ôtô... chạy vào làn đường dành cho xe hai bánh, còn bấm kèn inh ỏi, ép xe máy chạy lên lề mặc dù phòng CSGT quận 4 cũng ở trên đường này".

Bạn Dong Van Thang: "Taxi và buýt là tác nhân gây kẹt xe. Nhiều khi làn hơi kẹt một tí là hàng loạt xe chạy vào làn xe máy rồi dẫn đến kẹt hàng loạt, đã thế còn bóp còi inh ỏi. Nhất là đoạn Sài Gòn Center ở Nam Kỳ Khởi Nghĩa".

Bạn Thuận: "Đã lấn tuyến nhiều lại còn vừa lái vừa nghe điện thoại nhìn đi đâu ấy, mấy ông taxi thì thôi, đã lấn tuyến mà không có nhìn đường, toàn nhìn vỉa hè kiếm khách!? Nhiều buổi sáng đi trên đường Trường Sơn mà sợ chết đi được".

Hai bạn Phan Tấn Thiệp, Thái Trọng Hoàng: "Đường Lý Tự Trọng, Q.1, taxi và xe hơi lấn hết cả làn đường, xe máy không có chỗ chạy luôn, buộc phải leo lề".

Bạn Ngọc Nga: "Khu vực xung quanh ngã tư Trần Hưng Đạo - Nguyễn Biểu (Q.5, TP.HCM) là trung tâm quậy của taxi. Xin mời CSGT đến khu vực này để thấy taxi làm loạn ở đây ra sao, nhất là buổi chiều tối: xe chạy ngang, xe chạy dọc, xe đậu giữa đường... lung tung. Ai đi xe qua đây đều sợ mấy ông nội taxi này".

Hai bạn Nguyen_hoc, Hồng Hải: "Các ông nhà nước ngồi xe hơi đi làm nên chưa phải chịu cảnh xe hơi lấn len. Quý vị thử đi "tham quan" từ trưa cho đến 19g đường Pasteur sẽ thấy taxi, xe hơi chạy vô ý thức như thế nào, đậu vô tội vạ ngoài lề đường, lấn hết phần đường dành cho xe máy".

Bạn L.S.Q.: "Xem thử camera trên đường Nguyễn Văn Trỗi, Cộng Hòa, cầu vượt... có bao nhiêu taxi, xe hơi lấn làn xem máy?".

Ba bạn Hà Hoàng Linh, Xuan Thu, Nguyen Trung Tinh: "CSGT muốn phạt taxi chạy ẩu, coi đường như bãi đậu xe, bãi dượt xe nhà mình dễ ẹt. Cứ ra đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Lê Thánh Tôn, Hai Bà Trưng, Lê Duẩn (khu vực trước và xung quanh lãnh sự quán Mỹ), Phạm Ngọc Thạch, Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Trãi... là biết liền. Không lẽ CSGT chưa từng đi tuần tra mấy con đường này?".

Bức xúc là có thật. Địa chỉ cũng cụ thể, vấn đề còn lại là "mấy ông nội taxi và... CSGT" (Hung Manh).

Bạn Phan Trung Hiếu: "Anh hùng xa lộ là xe container, hổ báo ngoại thành là xe ben, ông vua nội thành là taxi và xe buýt".

* Bạn đồng ý hay phản đối những ý kiến, lập luận và dẫn chứng trên? Xin mời ghi trong phần bình luận cuối bài!

 

MINH DÂN tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: xe hơi xe máy taxi kẹt xe