Thứ 3, ngày 18 tháng 6 năm 2019

Thị trường giỏ quà Tết: Chờ ngày "tung chiêu"

21/12/2017 14:45 GMT+7

TTO - Thời điểm hiện tại, giới kinh doanh ở TP.HCM đã bắt đầu tìm nguồn hàng để thiết kế các loại giỏ quà Tết tung ra thị trường.

Thị trường giỏ quà Tết: Chờ ngày tung chiêu - Ảnh 1.

Người dân mua giỏ quà Tết tại siêu thị Co.opmart Đinh Tiên Hoàng, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ngoài các giỏ quà truyền thống, đậm tính thiết thực, xu hướng mua giỏ quà tự chọn, cùng các món đặc sản, "độc" lạ, vẫn sẽ song hành trong giỏ quà để làm quà biếu vào dịp cuối năm.

Lên "thực đơn" cho giỏ quà

Kinh doanh mặt hàng giỏ quà Tết đã bước sang năm thứ 10, nhưng chị Hoàng Khánh Vân - cửa hàng thực phẩm Khanh Vân (Q.Tân Bình) thừa nhận sức cạnh tranh trong nhóm sản phẩm đặc thù chỉ nở rộ vào dịp Tết ngày càng khốc liệt.

"Chất lượng bên trong giỏ quà ngày càng cao, năm sau càng phải cao hơn năm trước. Thẩm mỹ kết giỏ cũng phải đẹp, sang trọng thì người ta mới đặt hàng. Trong khi xu hướng thì thay đổi nhanh quá, cái gì cũng có thể làm quà để biếu vào dịp Tết, chứ không cớ gì cứ phải là giỏ quà, cây quà kết sẵn thường thấy", chị Khánh Vân cho hay.

Tuy nhiên, theo chị Khánh Vân, việc phân loại khách hàng cũng không quá khó nếu chỉ dựa vào tiêu chí giá trị trong giỏ quà.

"Năm ngoái, khách đến đặt giỏ quà theo xu hướng ít món, nhưng giá trị món hàng phải chất lượng. Nên không thể nhìn vào giỏ quà mà vội đánh giá. Có những giỏ quà nhỏ gọn, nhưng vô cùng "nặng" về mặt giá trị", chị Khánh Vân tiết lộ.

Thông thường, tại các điểm kinh doanh giỏ quà, các sản phẩm cơ bản trong giỏ quà thường có trà, rượu, bánh kẹo, nho, phô mai... Giá trị giỏ quà tăng dần theo xuất xứ của từng món hàng. Nếu là hàng nhập khẩu đương nhiên giá thành của giỏ quà sẽ tăng lên.

Hàng "độc", lạ: chờ khách có tiền

"Mốt" tặng thực phẩm là rau củ quả các loại được "kết" rất đẹp thành những giỏ quà xinh xắn thịnh hành vài năm trước gần đây đã có xu hướng thoái trào.

Trong khi đó, nhu cầu tặng các giỏ quà cao cấp, với giá trị lên đến hàng triệu đồng vẫn sẽ được giới có tiền sẵn sàng "móc hầu bao". Trong đó, rượu vẫn là mặt hàng "đinh", kèm theo các sản vật từ khắp nơi trên thế giới, được giới kinh doanh không ngại ngần nhập khẩu. 

Chưa kể, ngoài "săn lùng" các thương hiệu rượu "xịn", phiên bản giới hạn, sản xuất lâu năm để tặng cho khách "VIP", năm nay giới kinh doanh rượu mạnh tay nhập khẩu các dòng rượu mạnh với nhiều kiểu dáng sang trọng, đẹp mắt.

Thị trường giỏ quà Tết: Chờ ngày tung chiêu - Ảnh 2.

Người tiêu dùng chọn mua giỏ quà Tết tại Co.opmart ở TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Còn tại các shop chuyên kinh doanh hàng nhập khẩu, các kiểu giỏ quà nhập khẩu "nguyên đai, nguyên kiện" từ Mỹ, Úc như năm ngoái vẫn sẽ được doanh nghiệp nhập tiếp về kinh doanh.

Có giá khá cao, không dưới 2 triệu đồng/giỏ, nhược điểm lớn nhất của loại giỏ quà "nguyên đai nguyên kiện" này vẫn là các sản phẩm có thời hạn sử dụng khá ngắn.

"Chúng tôi có nghe các phản ánh như vậy nên đã giảm nhập khá nhiều. Chỉ nhập cho "có tụ" vì các kiểu kết giỏ quà nhập khẩu này đẹp, tinh tế và bắt mắt lắm", chủ shop H.P (Q.1) thừa nhận.

Trong khi đó, chị Vũ Thu Thủy, chuyên giỏ quà nhập khẩu (Q.Phú Nhuận) cho hay sau khi "khá thắng" ở mùa Tết năm ngoái với các sản phẩm lạp xưởng tươi Mỹ, xúc xích xông khói Mỹ loại đặc biệt, ruốc cá hồi Na Uy... chị vẫn "bí mật" một số thực phẩm mới dự định tung vào dịp Tết sắp đến, chỉ "bật mí" "hoàn toàn là các sản phẩm bồi bổ và mang lại sức khỏe cho người dùng".

Siêu thị sẵn sàng nhập cuộc

Không nằm ngoài xu hướng chung, một loạt hệ thống các siêu thị cũng rục rịch chuẩn bị tung các giỏ quà kết sẵn để chào khách.

Saigon Co.op đã sẵn sàng vào cuộc khi hệ thống siêu thị Co.opmart trên cả nước sẽ phối hợp hàng trăm nhãn hàng uy tín thiết kế sẵn 46 mẫu giỏ quà đặc trưng Tết, có giá trị sử dụng thiết thực, với hàng hóa chất lượng xuất xứ rõ ràng và giá hợp lý với nhiều mức giá để khách hàng dễ dàng lựa chọn.

Với giá bán từ 99.000 đồng đến 1,99 triệu đồng/giỏ quà, người tiêu dùng tha hồ tự chọn cho mình giỏ quà phù hợp với nhu cầu và túi tiền trong mục đích tặng làm quà biếu.

Thị trường giỏ quà Tết: Chờ ngày tung chiêu - Ảnh 3.

Hệ thống Co.opmart đưa ra 46 mẫu giỏ quà Tết với các sản phẩm của nhiều thương hiệu uy tín trong và ngoài nước - Đồ họa: ĐÌNH CHIẾN

Ông Đỗ Quốc Huy, giám đốc Marketing Saigon Co.op, cho biết 46 mẫu giỏ quà được siêu thị thiết kế Tết năm nay bao gồm các loại sản phẩm đặc trưng Tết như bánh, mứt, kẹo, trà, cà phê, khô bò, ngũ cốc, hạt điều, rượu vang, phô mai, nước yến... của các thương hiệu uy tín trong và ngoài nước. 

Đặc biệt, năm nay siêu thị có thêm các mẫu giỏ quà sản phẩm organic tiêu chuẩn quốc tế để tạo sự độc đáo riêng.Bên cạnh các giỏ quà được thiết kế sẵn, siêu thị cũng sẵn sàng thực hiện giỏ quà Tết theo yêu cầu cụ thể của từng khách hàng cá nhân hay doanh nghiệp với giá cả và cơ cấu sản phẩm theo yêu cầu của khách.

"So với năm ngoái, lượng giỏ quà được chúng tôi thiết kế tăng thêm ba loại. Việc tăng thêm các mức giá nhằm đáp ứng nhu cầu của nhiều phân khúc khách hàng cũng như luôn đảm bảo tất cả hàng hóa cấu thành trong giỏ quà Tết đều là hàng có xuất xứ rõ ràng, chất lượng đảm bảo", ông Huy thông tin.

Theo ông Huy, trong dịp Tết năm ngoái, bình quân hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op gồm Co.opmart, Co.op Food, Co.opXtra tiêu thụ hơn 20.000 giỏ quà Tết các loại/ngày. Mức giá được chọn mua nhiều nhất tập trung từ 500.000-1.000.000 đồng/giỏ, chủ yếu là các mặt hàng bánh kẹo, các loại hạt, mứt và rượu vang đặc trưng Tết.

Chiết khấu và giao hàng giỏ quà Tết tận nơi

Theo đại diện Saigon Co.op, trong khoảng thời gian từ 25-12-2017 đến 15-1-2018, khi đặt hàng một trong 46 mẫu giỏ quà dịp Tết Mậu Tuất, với hóa đơn trên 10 triệu đồng, khách hàng sẽ được hưởng mức chiết khấu lên đến 5%.

Ngoài ra, Co.opmart cũng có dịch vụ gói quà theo yêu cầu của khách hàng và các dịch vụ tiện ích kèm theo như gói quà miễn phí, giao hàng tận nơi.

QUỲNH KHÔI
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận