19/01/2014 08:47 GMT+7

Giỏ quà tết tiền triệu

TRẦN VŨ NGHI - NHƯ BÌNH
TRẦN VŨ NGHI - NHƯ BÌNH

TT - Từ miếng gan ngỗng 100 gam giá 1,2 triệu đồng, thịt heo muối giá 1,5 triệu đồng/kg... cho đến các loại xúc xích, jambon hay bánh quy nhập khẩu đang là lựa chọn của nhiều gia đình khá giả, doanh nghiệp đặt hàng làm quà tặng.

rP3WsId3.jpgPhóng to
Nhân viên cửa hàng Annam Gourmet (Q.1) gói giỏ quà cho khách - Ảnh: Thuận Thắng

Dù kinh tế còn bộn bề khó khăn, nhưng những cửa hàng chuyên kinh doanh sản phẩm cao cấp ở TP.HCM vẫn đắt khách mỗi khi tết về.

“Gọn về lượng, tinh về chất”

Đường Hàm Nghi (Q.1) những ngày này bắt đầu cảnh người người nườm nượp ra vào hối hả. Chưa đến 17g, các cửa hàng chuyên kinh doanh hàng thực phẩm nhập ngoại trên con đường này như PH, TH đã tấp nập người mua kẻ bán. Hàng hóa chật nêm chỉ chừa lối đi nhỏ, nhân viên bán hàng xoay xở không kịp. Chị Ngọc Thúy, nhân viên văn phòng của một công ty kinh doanh mặt hàng máy photocopy (Q.1), cho biết có “nhiệm vụ” đi mua 15 phần quà để biếu cho “mối sộp” của công ty với mức giá được khống chế ở mức 7 triệu đồng/phần.

Giỏ quà tết cũng nhập khẩu

Gần đây thị trường còn rộ lên xu hướng đặt mua giỏ quà nhập từ Mỹ bao gồm rượu vang, dầu ôliu, bánh xốp, sôcôla, bánh cuộn phômai, thực phẩm ăn kèm rượu vang... Giỏ quà tết nhập khẩu này được chào với giá 2-3,5 triệu đồng/giỏ tùy loại, người bán cam kết hàng nhập khẩu xuất xứ từ Mỹ.

Theo giới kinh doanh hàng tết cao cấp, phần lớn khách mua những sản phẩm này đều là dân có tiền, khá kỹ tính nên hàng phải tuyển chọn và luôn mới. Giá cả không quan trọng với những người khách này mà quan trọng mẫu mã, hàng hóa đẹp, lạ, ngon và bổ dưỡng.

Với yêu cầu của chị Ngọc Thúy quà phải “gọn về lượng, tinh về chất”, chỉ 10 phút sau, dưới sự tư vấn của nhân viên bán hàng, chị Thúy cũng đã “gút” lại được phần quà đặt, gồm chai rượu 18 năm dung tích 750ml giá 4,35 triệu đồng/chai, patê gan ngỗng hiệu Rougie (Pháp) loại 100 gam giá 1,2 triệu đồng, sôcôla của Hãng Kirkland (Bỉ) 850 gam giá 550.000 đồng, bịch hạt trái cây khô (Úc) 450.000 đồng, hai hũ trứng cá đen nhỏ xíu giá 250.000 đồng/hũ. “Kinh tế khó khăn thật nhưng vì quan hệ làm ăn nên phải biếu. Mà dân làm ăn biếu vậy cũng là...xoàng thôi à, đâu có gì ghê gớm đâu!” - chị Ngọc Thúy nói.

Càng về chiều, lượng khách đến khu vực này càng đông, nhiều khách đưa tờ giấy có ghi món hàng sẵn cho nhân viên và đợi trong 10 phút có ngay giỏ quà với hóa đơn thanh toán đến vài triệu đồng. Một người đàn ông trung niên dáng rất sang trọng, hất hàm chỉ vào chai rượu ngoại 750ml hỏi: “Loại này mà có hàng mua ở sân bay miễn thuế Singapore không? Nếu có tui trả 10 triệu đồng/chai, mà tui lấy hai chai”. Tất nhiên là cửa hàng này đáp ứng ngay nhu cầu của khách bởi “mốt” mua rượu ở các sân bay miễn thuế nước ngoài đang được giới sành uống rất chuộng, vì lâu nay uống trúng phải rượu... giả quá nhiều.

Theo ông Đặng Trần Quốc Vũ - quản lý cửa hàng Ân Nam (Q.1), lượng khách khoảng một tuần nay tăng vọt, 80% là người VN, chi mạnh cho các mặt hàng bánh, kẹo, sôcôla, rượu, trà... Giỏ quà tết ở cửa hàng có mức giá phổ biến từ 1-10 triệu đồng/giỏ, cao nhất lên đến 30 triệu đồng/giỏ. “Khách đông vào những ngày cận tết nên cửa hàng phải hoạt động hết công suất, có nhiều ngày bán từ sáng đến tối không kịp nghỉ” - ông Vũ cho biết.

Lùng hàng lạ

“Đánh” vào tâm lý của những người có thu nhập cao thích những mặt hàng lạ mắt, độc đáo, không ít cửa hàng kinh doanh các mặt hàng thực phẩm nhập khẩu đã nhập về những sản phẩm có giá “đắt xắt ra miếng”. Nằm trên đường Trần Huy Liệu (Q.Phú Nhuận), cửa hàng thực phẩm nhỏ xíu bán rất chạy loại bia nhập khẩu từ Nhật, dung tích chỉ 135ml nhưng giá bán đến... 40.000 đồng/lon, cao hơn tất cả giá bán của hầu hết loại bia có dung tích 330ml hiện nay trên thị trường! Ngay cả Coca Cola loại một lốc 12 lon, dung tích 150 ml/lon (khoảng một nửa dung tích của lon nước ngọt thông thường) được nhập từ Pháp có giá bán lên tới 360.000 đồng/lốc, tương ứng 30.000 đồng/lon, nhưng vẫn được rất nhiều khách chọn mua, cũng chỉ vì “thấy là lạ, dễ thương nên mua làm quà biếu tết cho vui!”, như lời một nữ khách hàng tại cửa hàng này.

Ông N.T.D., chuyên kinh doanh rượu nhập khẩu ở Q.1, cho biết phần lớn những “toa” đặt hàng nhờ tìm các loại “rượu ngon, dáng lạ và giá độc” ngày một nhiều. Vừa nhận giao cho một khách hàng đặt hai chai rượu 38 năm tuổi, dung tích chỉ có 750ml nhưng có giá hơn 50 triệu đồng/chai, ông D. cho hay lý do duy nhất để khách chọn mua chỉ vì “kiểu dáng rất đẹp, lạ và sang trọng vô cùng, làm quà biếu thì không đụng hàng”.

Chẳng hạn như năm Ngọ nên những chai rượu hình con ngựa lên ngôi. “Mọi năm chai rượu hình con ngựa không ai hỏi, năm nay thì khách mua ầm ầm, cháy hàng, có khách đến hỏi mua 50 chai rượu! Giá vì thế cũng đội lên, càng gần tết càng nhích 100.000-200.000 đồng/chai” - Hiền, một người kinh doanh hàng nhập khẩu ở quận 7, cho biết.

TRẦN VŨ NGHI - NHƯ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên