05/08/2015 09:45 GMT+7

Thêm sắc xanh cho mùa hè thành phố

QUỐC NGUYÊN
QUỐC NGUYÊN

TT - Có thể nói lần đầu tiên chiến dịch Mùa hè xanh mới có các công trình dân sinh phục vụ bà con ngoại thành TP.HCM nhiều đến thế.

Chiến sĩ ĐH Mở TP.HCM và địa phương phụ làm nhà tình bạn tặng gia đình anh Trương Văn Thành tại ấp 3, xã Hiệp Phước (Nhà Bè) - Ảnh: Q.L.
Chiến sĩ ĐH Mở TP.HCM và địa phương phụ làm nhà tình bạn tặng gia đình anh Trương Văn Thành tại ấp 3, xã Hiệp Phước (Nhà Bè) - Ảnh: Q.L.

Con đường chạy dọc kênh Bình Thuận ở ấp 5, xã Bình Mỹ (Củ Chi) hai tuần qua nhộn nhịp hơn khi những chiếc áo xanh xuất hiện.

Các bạn chiến sĩ với tâm thế và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ hãy cùng chung tay với chính quyền và nhân dân 56 xã của năm huyện ngoại thành thực hiện hoàn thành các tiêu chí còn lại về xây dựng nông thôn mới, để thành phố chúng ta có thể hoàn thành việc xây dựng nông thôn mới ở tất cả các xã trong năm nay

Ông NGUYỄN THÀNH PHONG (ủy viên Trung ương Đảng, phó bí thư Thành ủy TP.HCM)

Chờ cây cầu mới

Cả chục chiến sĩ khoa kỹ thuật xây dựng ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM) về đóng quân tại đây để xây cây cầu bêtông mới bắc qua kênh. Cầu không lớn nhưng là niềm mơ ước từ lâu của nhiều hộ dân tại đây vì cây cầu tạm do bà con bắc bằng gỗ đã mục cũ.

Sau hai tuần mố cầu đã được hoàn thành. Đội trưởng Trần Đăng Quang cho biết các bạn cũng đã đúc xong những chiếc dầm cầu và đan, chờ sau khi hoàn thành việc đóng trụ sẽ gác lên để hoàn thiện cây cầu. Trước đó, gần 20 chiếc cọc bêtông, mỗi cọc dài 5m, nặng 600kg làm trụ cầu đã được các bạn dùng sức người vận chuyển ngót nghét 500m từ đầu đường lớn vào chỗ thi công vì chẳng có xe nào vô được con đường nhỏ như thế.

Cùng với một thợ xây dựng tại địa phương, các chiến sĩ căn chỉnh, định vị nơi đóng cọc dưới sự giám sát kỹ thuật của giảng viên trẻ chuyên ngành cầu đường ở khoa Nguyễn Cảnh Tuấn. Bốn trụ cầu được đóng xuống lòng kênh, mỗi trụ gồm hai cọc dài 5m, nối với nhau bởi khớp nối bằng thép sơn chống gỉ. Hai bạn Văn và Thành lao xuống nước để cắm cây làm mốc đóng cọc. Hồng Anh, Quang Huy nhảy lên chiếc xáng cạp hỗ trợ khi người điều khiển chiếc máy xúc kobe đang cố định vị để đưa chiếc cọc thứ hai vào khớp nối trước khi được đóng cố định xuống lòng kênh.

Do phải chờ nước xuống mới đóng cọc được nên các bạn tranh thủ làm giữa nắng trưa hè gay gắt. Những gương mặt sinh viên đen nhẻm nhưng ai cũng thấy vui vì cây cầu đang hiện rõ hơn từng ngày. “Hồi cây cầu ván cũ cứ nước lớn là sát mép, có hôm còn ngập luôn không thấy cầu đâu. Nếu có cây cầu bêtông thì bà con vui còn gì bằng vì khu dân cư trong đó khá đông, bà con trồng rau, nuôi heo nhiều lắm” - ông Hai Đạt, nhà sát ngay bên con kênh, nói.

Thắt chặt mối dây quốc tế

Đi hết con đường bằng tấm đan mới, cuốc bộ thêm một đoạn đường đất nhỏ và trơn, chúng tôi tìm đến ngôi nhà tình bạn đang được các chiến sĩ Đoàn Sở xây dựng, ĐH Mở TP.HCM và các bạn trẻ địa phương cùng làm. Các chiến sĩ phụ trộn hồ, quét sơn tường và chà roong gạch lát nền. Quần áo, mặt mũi ai cũng lấm lem vôi vữa, ximăng. Ngôi nhà tường kiên cố, mái tôn, diện tích 4,1 x 12m được xây tặng vợ chồng anh Trương Văn Thành tại ấp 3, xã Hiệp Phước (Nhè Bè). Vợ làm công nhân, còn anh Thành không có nghề nghiệp ổn định, ai thuê gì làm nấy.

Vợ chồng ở trong căn nhà lá dựng tạm trên mảnh đất cha mẹ cho. Phụ làm mỗi ngày, nhìn ngôi nhà mới khang trang, anh Thành cười tươi cho biết quá sung sướng. Hôm chuẩn bị bàn giao nhà, trưởng Ban dân vận Thành ủy Nguyễn Văn Rảnh, bí thư Thành đoàn Nguyễn Mạnh Cường, lãnh đạo huyện Nhà Bè vào thăm, tặng một số vật dụng sinh hoạt gia đình cho chủ nhà. “Có nhà thì yên tâm hơn, mình định sắp tới cũng xin đi làm xí nghiệp cho có thu nhập ổn định còn lo chuyện con cái” - anh Thành bộc bạch.

Hôm khánh thành con hẻm bêtông dài 245m, rộng 6m tại ấp 4, xã Phú Xuân (Nhà Bè), bà con ai cũng cười rạng rỡ. Mấy chục chiến sĩ thuộc Tiểu đoàn cảnh sát đặc nhiệm số 2 Bộ Công an và các bạn sinh viên ĐH Mở TP.HCM, ĐH Quốc tế (ĐHQG TP.HCM), 15 sinh viên Malaysia cùng tập trung làm nên con đường hoàn thành khá nhanh. Ông Trần Văn Thi - chi hội trưởng người cao tuổi ấp 4 - cho biết: “Bà con ai cũng vui mừng vì hẻm này cứ mưa là lầy lội không đi lại được. Mà mấy cháu chịu khó lắm, có hôm làm tới hơn 6g tối mới chịu nghỉ, bà con rất cảm ơn Mùa hè xanh”.

Với phần nhiều sinh viên Malaysia trong đội hình, làm đường là trải nghiệm lần đầu tiên trong đời. Có mặt tại lễ khánh thành, lãnh sự giáo dục Tổng lãnh sự quán Malaysia tại TP.HCM Normala Baharudin nói bà thấy vui khi những công trình tình nguyện có sự góp sức của sinh viên đất nước bà, để thấy rằng thế giới ngày một phẳng hơn, khoảng cách ngày càng thu hẹp hơn mà bất kỳ những khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ đã không còn là rào cản.

Trước đó, chiến sĩ ĐH Kinh tế TP.HCM đã trao ngôi nhà cho mẹ con bạn Thạch Yến Nhi tại ấp 4, xã Phong Phú (Bình Chánh). Hay tại xã Hòa Phú (Củ Chi), con đường gần 200m tại ấp 4 vừa được bêtông hóa và tặng lại bà con. “Chúng tôi sẽ khởi công ngôi nhà để tặng một bạn bí thư chi đoàn có hoàn cảnh khó khăn vài ngày tới đây” - bí thư Huyện đoàn Củ Chi Lê Thị Ánh Tuyết cho biết.

Công trình trọng điểm ở ngoại thành

Các công trình trọng điểm của Mùa hè xanh 2015 tại mặt trận TP.HCM đã được ban chỉ huy xác lập từ khảo sát thực tế nhu cầu và tập trung dồn sức cho năm huyện ngoại thành của thành phố. Trong tổng số 40km đường giao thông nông thôn dự kiến được sửa chữa, bêtông hóa của chiến dịch năm nay có nhiều tuyến hẻm, đường liên ấp được thực hiện tại các xã của thành phố.

Cũng vậy, trong những cây cầu bêtông được thực hiện trong các chiến dịch hè tình nguyện, có một cây cầu tại xã Bình Mỹ (Củ Chi) do các chiến sĩ Mùa hè xanh xây dựng và một cầu tại xã Nhơn Đức (Nhà Bè) do chiến sĩ Kỳ nghỉ hồng xây tặng. Và trong 1.000 hộ gia đình khó khăn được sửa chữa điện tại TP.HCM, phần lớn được ưu tiên cho các hộ dân ở khu vực ngoại thành thành phố.

QUỐC NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên