Xe điện Model Y của Tesla. Ảnh: bloomberg.com
Nhiều mẫu xe điện sẽ không đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế lên tới 7.500 USD tại Mỹ sau khi các quy định về nguồn cung ứng pin mới có hiệu lực vào ngày 1-1, bao gồm các xe thuộc Nissan, Tesla, General Motors (GM).
Hồi tháng 12-2023, Bộ Tài chính Mỹ đã ban hành hướng dẫn nêu chi tiết các yêu cầu về nguồn cung ứng pin mới nhằm đưa chuỗi cung ứng xe điện của Mỹ bớt phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.
Số lượng mẫu xe đủ điều kiện nhận tín dụng thuế xe điện của Mỹ đã giảm từ 43 xuống 19, trong đó bao gồm các phiên bản khác nhau của cùng một loại xe. Bộ Tài chính Mỹ cho biết một số nhà sản xuất vẫn chưa gửi thông tin về các loại xe đủ điều kiện. Điều này có thể dẫn đến những thay đổi mới trong danh sách.
Cùng ngày 1-1, Volkswagen cho biết họ đang trong quá trình xác nhận phương tiện của họ đủ điều kiện nhận được tín dụng thuế liên bang sau thời điểm yêu cầu mới có hiệu lực.
Hãng xe Đức tỏ ra lạc quan rằng mẫu MY2023 ID.4 và tất cả dòng MY2024 ID.4 sẽ đủ điều kiện hưởng ưu đãi theo các quy định mới.
Nhà sản xuất ôtô Nhật Bản Nissan cho biết họ đang làm việc với phía cung cấp nhằm đáp ứng các yêu cầu mới, khẳng định sẽ đưa Nissan Leaf phục hồi đủ điều kiện để nhận tín dụng thuế tại Mỹ.
Trong khi đó, GM lưu ý rằng tất cả các xe điện của họ sẽ tạm thời mất điều kiện nhận tín dụng thuế tại Mỹ ngoại trừ Chevrolet Bolt. Ngoài ra, hai mẫu Lyriq và Blazer EV của hãng cũng sẽ không thể hưởng ưu đãi vì hai thành phần nhỏ chưa tuân thủ yêu cầu mới. GM kỳ vọng sau khi thay đổi nguồn cung ứng, một loạt mẫu xe điện của hãng sẽ lại đủ điều kiện hưởng ưu đãi về thuế vào năm 2024.
BMW và Tesla chưa đưa ra bình luận ngay lập tức về thông tin trên. Trước đó hồi tháng 12/2023, Tesla đã tiết lộ các mẫu xe Model 3 dẫn động cầu sau và Long Range sẽ mất các khoản tín dụng thuế liên bang bắt đầu từ ngày 1-1-2024. Model 3 Performance vẫn giữ được khoản tín dụng 7.500 USD.
Đạo luật Giảm lạm phát có hiệu lực từ năm 2022 của Mỹ đã cải cách chính sách tín dụng thuế xe điện, theo đó yêu cầu các xe phải được lắp ráp ở khu vực Bắc Mỹ mới đủ điều kiện nhận bất kỳ khoản tín dụng thuế nào. Sự thay đổi này đã loại bỏ gần 70% số mẫu xe đủ điều kiện vào thời điểm đó./.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận