13/10/2016 13:22 GMT+7

Thêm 16 tỉnh tăng viện phí từ 12-10

L.ANH
L.ANH

TTO - Viện phí cho người có thẻ bảo hiểm y tế ở 16 tỉnh thành, gồm Hà Nội, Kon Tum, Trà Vinh, Quảng Ninh, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Hải Dương, Bắc Ninh, Bình Dương… bắt đầu tăng kể từ 12-10.

Theo đó, chi phí mới được đưa vào viện phí là lương cán bộ y tế, bên cạnh các chi phí về thuốc men, vật tư y tế, phụ cấp trực, phụ cấp phẫu thuật thủ thuật cho cán bộ y tế. Trước đó, từ tháng 8-2016, đã có 16 tỉnh thành thực hiện mức giá này.

Theo Bộ Y tế, việc tăng viện phí lần này không ảnh hưởng đến nhóm trẻ em dưới 6 tuổi, người nghèo, người cận nghèo..., tuy nhiên nhóm người lao động có thẻ bảo hiểm y tế diện bắt buộc, người tham gia thẻ bảo hiểm y tế tự nguyện sẽ ảnh hưởng do phần cùng chi trả phí khám chữa bệnh sẽ tăng theo.

Bệnh nhân chi trả phí khám chữa bệnh trực tiếp cũng chưa bị ảnh hưởng bởi đợt điều chỉnh viện phí này, nhưng Bộ Y tế đã hoàn tất dự thảo đang lấy ý kiến các bộ ngành liên quan, đề nghị tăng viện phí (đưa phụ cấp trực, phụ cấp phẫu thuật thủ thuật, lương cán bộ y tế vào viện phí) ở mức 30-50% so với hiện hành từ tháng 3-2017 với nhóm bệnh nhân này.

Dịp này, Bộ Y tế cũng đôn đốc các địa phương huy động tài chính cho Quỹ Khám chữa bệnh cho người nghèo, hỗ trợ người nghèo tiền ăn, tiền đi lại và các chi phí khác để người nghèo có thể đến được bệnh viện để chữa bệnh.

Theo khảo sát của cơ quan chức năng thời gian qua tại các tỉnh có số lượng người nghèo, được ngân sách cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho thấy nhiều người nghèo không đến được bệnh viện do không có tiền ăn, tiền đi lại, do bệnh viện quá xa…, dẫn đến Quỹ Bảo hiểm y tế ở các tỉnh này luôn luôn thừa tiền khám chữa bệnh mà người bệnh lại không tiếp cận được dịch vụ y tế.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên