21/09/2022 10:37 GMT+7

Thế hệ Z tìm gì trong công việc?

BÌNH MINH
BÌNH MINH

TTO - Thế hệ Z (tạm tính những người sinh sau năm 1996) hiện chiếm 32% dân số toàn cầu và 11% lực lượng lao động. Theo Tập đoàn ManpowerGroup, cuối năm 2022, thế hệ Z sẽ là 24% trong lực lượng lao động toàn cầu và đến năm 2030, con số này sẽ đạt 30%.

Thế hệ Z tìm gì trong công việc? - Ảnh 1.

Không làm việc tại công ty khởi nghiệp, gen Z vẫn muốn làm việc với các nguyên tắc khởi nghiệp và đổi mới - Ảnh: Zenefits

Các bạn trẻ thuộc thế hệ này có xu hướng tò mò đối với những biên giới chưa được khám phá, những kỹ năng chưa được khai thác và tư duy đa chiều. Họ có xu hướng hành động, không ngừng học hỏi và thử nghiệm để phát triển. Với thế hệ Z, sự tiến bộ bền vững quan trọng hơn hoàn thiện tức thời. Họ có những tiêu chí riêng để xác định một công ty và sự nghiệp lý tưởng cho mình.

* Mục đích trong công việc. Thay vì chạy theo mức lương cao nhất, thế hệ Z coi trọng sứ mệnh và tác động của nơi họ làm việc. Một báo cáo của công ty phần mềm Lever cho thấy 42% thế hệ Z chọn làm việc tại một công ty có các giá trị phù hợp với họ hơn là nơi mang lại mức lương cao. Cùng với kiếm sống, họ muốn tạo ra sự thay đổi trong lĩnh vực của mình.

* Môi trường làm việc lành mạnh, linh hoạt. Thế hệ Z đánh giá cao các công ty ưu tiên sức khỏe tinh thần và thể chất của nhân viên hơn năng suất. Theo Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ, gen Z rất dễ bị căng thẳng. Nhiều nơi đã hỗ trợ gen Z bằng cách cung cấp lựa chọn làm việc từ xa kết hợp trực tiếp, cho phép nhân viên có những ngày chăm sóc sức khỏe tinh thần và chỉ bốn ngày làm việc trong tuần.

Sau khi rời công ty, nhân viên thế hệ Z nhiều khả năng sẽ không có mặt trên email trừ khi có việc khẩn cấp. Nhiều nhà tuyển dụng linh hoạt tôn trọng ranh giới này, nhờ đó tăng khả năng thu hút và giữ chân được nhiều nhân tài trong thế hệ Z.

* Ý thức cộng đồng mạnh mẽ. Thế hệ Z lớn lên với Internet và nhận ra tầm quan trọng của việc tạo dựng các mối quan hệ thông qua giao tiếp trực tuyến, nhất là làm việc từ xa. Họ luôn muốn kết nối với đồng nghiệp. Với gen Z, nỗ lực xây dựng các mối quan hệ chân chính, lành mạnh giữa mọi người trong công ty cũng quan trọng như công việc họ làm.

Gen Z cũng muốn tìm kiếm sự cố vấn từ cấp trên để thúc đẩy mối quan hệ lâu dài, nhận lời khuyên chuyên nghiệp và nắm bắt cơ hội phát triển trong công ty. Họ muốn làm việc cho những người hào phóng, quan tâm đến sự phát triển cá nhân và nghề nghiệp của nhân viên.

* Sống theo các nguyên tắc khởi nghiệp và đổi mới. Ngay cả khi không làm việc tại công ty khởi nghiệp, họ vẫn muốn làm việc cho một công ty là hiện thân của các nguyên tắc khởi nghiệp và đổi mới. Họ muốn thoát khỏi những nhiệm vụ và trách nhiệm cứng nhắc, hướng tới việc học những kỹ năng mới và thử nhiều vai trò. Thế hệ Z muốn có cảm giác tự chủ trong sự nghiệp và tìm kiếm những công ty cho phép họ thể hiện những gì họ quan tâm, cho họ những cơ hội phù hợp.

Gen Z - thế hệ thúc đẩy thanh toán không tiền mặt Gen Z - thế hệ thúc đẩy thanh toán không tiền mặt

Sinh ra và lớn lên trong một thời đại bao phủ bởi Internet, gen Z (hay thế hệ Z, sinh từ 1996 trở đi) đang là những người tiên phong trong xu hướng không sử dụng tiền mặt và góp phần đẩy nhanh tiến trình phát triển các phương thức thanh toán số hiện đại trên toàn cầu.

BÌNH MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên