13/01/2017 16:00 GMT+7

Thái Lan thông qua yêu cầu của nhà Vua về sửa đổi Hiến pháp 

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Quốc hội Thái Lan đã thông qua yêu cầu sửa đổi Hiến pháp từ văn phòng nhà Vua - một động thái có khả năng trì hoãn cuộc bầu cử dự kiến diễn ra cuối năm nay.

Quốc vương Maha Vajiralongkorn trên đường đến Hoàng cung Thái Lan tại Bangkok - Ảnh: Reuters
Quốc vương Maha Vajiralongkorn trên đường đến Hoàng cung Thái Lan tại Bangkok - Ảnh: Reuters

Hôm nay (13-1), Đài truyền hình nhà nước Thái Lan đưa tin có 228 phiếu thuận và 3 phiếu trắng trong cuộc bỏ phiếu thông qua các điều khoản sửa đổi của dự thảo Hiến pháp theo yêu cầu từ Văn phòng của Nhà Vua mới .

Hiến pháp, được quân đội ủng hộ, là một phần quan trọng trong kế hoạch của Hội đồng Cố vấn Thái Lan để tổ chức một cuộc bầu cử dân chủ sau cuộc đảo chính năm 2014.

Hãng tin Reuters cho biết dự thảo Hiến pháp đã được thông qua hồi năm ngoái. Việc ban hành Hiến pháp mới lẽ ra sẽ diễn ra vào đầu tháng 2 tới.

Thủ tướng Prayuth Chan-ocha hôm 10-1 có nói rằng văn phòng quốc vương Maha Vajiralongkorn đã yêu cầu nhiều thay đổi trong các điều khoản liên quan đến quyền lực hoàng gia trong dự thảo.

Đây được xem là một sự can thiệp hiếm hoi của một vị quốc vương đang tại vị ở Thái Lan.

Để thực hiện những thay đổi này, trước tiên Hội đồng Lập pháp Quốc gia phải sửa đổi lại dự thảo Hiến pháp.

Ngoài ra Hội đồng cũng thực hiện các thay đổi cho phép quốc vương đi du lịch nước ngoài mà không cần phải chỉ định một người nhiếp chính.

Khi còn là hoàng tử, quốc vương Vajiralongkorn thường đi du lịch và đã trải qua phần lớn thời gian ở nước ngoài, hầu hết là tại ngôi nhà của ông ở Đức.

Thành viên Quốc hội Somjet Boonthanom cho biết cuộc bầu cử như vậy chỉ có thể diễn ra vào năm sau. "Cuộc bầu cử sẽ diễn ra 15 tháng sau khi Hiến pháp được ban hành" - nghị sĩ Somjet nói với hãng tin Reuters.

Ông Somjet cho biết đầu tiên chính phủ phải thông qua các sửa đổi. Sau đó nhà vua sẽ có 90 ngày để phê chuẩn Hiến pháp đã sửa đổi. "Theo trình tự này cuộc bầu cử sẽ xảy ra vào đầu hoặc giữa năm 2018" - nghị sĩ Somjet nhận định.

Cả hội đồng Cố vấn Thái Lan lẫn Văn phòng Hoàng gia đều từ chối bình luận về việc vì sao phải thay đổi Hiến pháp theo yêu cầu của quốc vương.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên