02/12/2016 09:10 GMT+7

Những điều ít biết về nhà vua mới của Thái Lan

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Ngày 29-11, Hội đồng lập pháp Thái Lan đã họp phiên đặc biệt và thông báo chuẩn y nghị quyết của nội các, suy tôn thái tử Maha Vajiralongkorn trở thành quốc vương Rama thứ X của triều đại Chakri.

A woman holds up a picture of Thailand's Crown Prince Maha Vajiralongkorn before he arrives at the Grand Palace in Bangkok, Thailand, December 1
Người dân Thái cầm theo ảnh chân dung thái tử Maha Vajiralongkorn khi chờ đón ông đến cung điện hoàng gia ở Bangkok, ngày 1-12 - Ảnh: Reuters

Ngày 1-12, thái tử Maha Vajiralongkorn đã có cuộc gặp với người đứng đầu Hội đồng lập pháp (Quốc hội) Thái Lan Pornpetch Wichitcholchai. Thái tử Vajiralongkorn cũng đã chính thức chấp thuận đề cử kế vị của Quốc hội trước đó 2 ngày.  

“Tôi xin chấp nhận lời mời vì lợi ích của người dân” - thái tử Vajiralongkorn đã tuyên bố như thế, chấm dứt mọi đồn đoán về việc ông muốn kéo dài thời điểm lên ngôi. 

Được Đức thượng phụ tối cao đặt tên

Thái tử Maha Vajiralongkorn sinh ngày 26-7-1952, là con trai duy nhất của cố quốc vương Bhumibol Adulyadej và hoàng hậu Sirikit.

Ngày ông chào đời, cung điện Amporn ngập tràn niềm vui, sự háo hức của những người ủng hộ hoàng gia và các nghi lễ chào mừng khác.

Theo báo Bangkok Post, khi hoàng tử Maha được 4 ngày tuổi, đích thân vua cha Bhumibol đã viết một lá thư gửi đến Đức thượng phụ tối cao Thái Lan (người đứng đầu Phật giáo Thái Lan), nhờ chọn giúp cho hoàng tử một lá số tử vi và tên có ý nghĩa.

Hai ngày sau đó (3-8-1952), Đức thượng phụ tối cao đã hồi đáp thư của nhà vua bằng một lá thư tay, trong đó ghi rõ tên của hoàng tử nhỏ sẽ là "Somdet Phrachao Lukya Thoe ChaoFa Vajiralongkorn Borommachakyadit Santatiwong Thevejthamrong Suboriban Aphikhunuprakarn Mahittaladuladej Bhumibol Nareswarangkrun Kittisirisombunsawangwat Boromkhuttiyarajakuman".

Ngày 28-12-1972, tại đại cung Ananda Samakhom, quốc vương Bhumibol Adulyadej đã tổ chức lễ tấn phong hoàng thái tử cho hoàng tử Maha.

Tên và tước hiệu của ông được ghi trong Supannabhat như sau: "Somdet Phra Boromma-orasathirat Chao Fa Maha Vajiralongkorn Bodinthepwarangkrun Sirikittayasombunsawangwat Worakhuttiyarajsantiwong Mahitalaphong Adulayadet Chakkrinaresyuppharajvisut Sayammakutratchakuman".

Trong lễ tấn phong, hoàng thái tử Maha được yêu cầu tuyên thệ trung thành với đất nước, nhân dân và nguyện dốc hết sức lực, trí tuệ, khả năng và lòng vị tha của mình vì sự thịnh vượng, hạnh phúc và ổn định của Thái Lan.

Thái tử Maha Vajiralongkorn trong tang lễ của vua cha Bhumibol Adulyadej - Ảnh: Reuters

Lái máy bay thương mại làm từ thiện

Thuở nhỏ, hoàng tử Maha theo học thầy riêng trong cung điện Dusit chứ không hòa nhập cùng các bạn đồng trang lứa.

Khi quốc vương Bhumibol chuyển đến sống tại cung điện Chitralada để tiện việc thử nghiệm các giống cây trồng, vật nuôi mới giúp nông dân Thái Lan, trường Chitralada - ngôi trường dành cho những đứa trẻ thuộc hoàng tộc - được lập ra ngay trong khu cung điện để hoàng tử tiếp tục việc học.

Cũng giống như vua cha, hoàng tử Maha sau đó được đưa ra nước ngoài du học, đầu tiên là tại nước Anh rồi chuyển sang Úc. Tại đây, ông theo học tại Học viện Lục quân Úc (tức Cao đẳng Quân sự hoàng gia) Duntroon và các viện quân sự khác bậc cao hơn.

Sau thời gian học tại nước ngoài, hoàng tử Maha trở về nước và phục vụ như một sĩ quan chuyên nghiệp trong Quân đội Hoàng gia Thái Lan.

Ông từng là sĩ quan tham mưu trong bộ phận tình báo quân đội trước khi trở thành người đứng đầu tiểu đoàn vệ binh hoàng gia Thái Lan.

Hoàng thái tử Maha còn được đào tạo để trở thành phi công lái máy bay chiến đấu. Ông đã tham gia các chương trình huấn luyện quân sự với các đơn vị không quân tác chiến đặc biệt ở Perth (Úc) cũng như tại Fort Bragg (Mỹ). 

Người kế vị ngôi vua Thái Lan đã từng bay trên những máy bay như SIAI-Marchetti SF260 MT, Cessna T-37, và F5 Northrop tại căn cứ không quân Williams ở Mỹ.

Hoàng thái tử Maha còn trải nghiệm cảm giác trở thành phi công của máy bay thương mại khi điều khiển chiếc Boeing 737-400 cho Thai Airways International, theo báo Bangkok Post.

Chuyến bay thương mại đầu tiên do ông cầm lái được thực hiện vào năm 2009. Đó là một chuyến bay từ thiện đến Chiang Mai để gây quỹ cho các nạn nhân lũ lụt và mua thiết bị y tế cho các bệnh viện ở ba tỉnh cực nam của Thái Lan.

Để phù hợp với truyền thống của một đất nước theo Phật giáo, năm 1978 hoàng thái tử xuất gia đi tu như vua cha tại chùa Wat Phra Si Rattana Satsadaram ở Bangkok.

Trong những năm gần đây, khi sức khỏe của quốc vương Bhumibol Adulyadej có vấn đề và ít xuất hiện trong các sự kiện trước công chúng, hoàng thái tử Maha phải gánh vác trách nhiệm lớn hơn, thay mặt vua cha cử hành các nghi lễ hoàng gia.

"Tôi xin long trọng thề rằng tôi sẽ thực hiện trách nhiệm của mình, như là một công dân Thái Lan và là một thành viên của triều đại Chakri, bằng tận cùng trí tuệ và khả năng của mình, trong niềm tin và lòng trung thành đối với đức vua và đất nước này mãi mãi” - hoàng thái tử Maha đã thề như thế trong ngày mừng sinh nhật vua cha Bhumibol năm 2009.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên