13/01/2017 10:50 GMT+7

Ông Ban trở về Hàn Quốc để tranh cử Tổng thống?

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Cựu tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon đã trở về Hàn Quốc ngày 12-1, cho thấy khả năng ông sẽ ra tranh cử Tổng thống thay thế cho bà Park Geun Hye.

Ông Ban Ki Moon thu hút sự chú ý lớn khi trở về nước - Ảnh: Guardian
Ông Ban Ki Moon thu hút sự chú ý mạnh của dư luận khi trở về nước - Ảnh: Guardian

“Tôi sẽ lắng nghe suy nghĩ của người dân sau khi trở về nước. Việc quyết định sẽ không lâu” - ông phát biểu trước hàng trăm phóng viên tại cuộc họp báo ở sân bay ngay sau khi hạ cánh.

Theo Tân Hoa Xã, ông Ban đưa ra nhiều cam kết chính trị, như kêu gọi đoàn kết, chấm dứt bất bình đẳng… nhưng không xác định liệu ông có quyết định ra tranh cử trước dịp tết Nguyên đán hay không.

Ông Ban thể hiện một hình ảnh thân thiện trong chuyến hồi hương khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng để về tư gia ở phía nam thủ đô Seoul. Trước khi vào nhà, ông ghé vào một cửa hàng tiện lợi. Tất cả sự việc đều được đưa lên truyền hình.

Ông dự kiến bắt đầu tiếp thu các ý kiến từ ngày hôm nay (13-1) trước khi đưa ra quyết định. Trong tuần sau, ông sẽ thực hiện một chuyến thăm khắp cả nước để nói chuyện với người dân địa phương.

Dù chưa chính thức tuyên bố tranh cử hay sẽ liên kết với đảng nào, ông Ban được đánh giá là một trong những ứng viên sáng giá nhất để ngồi vào ghế tổng thống Hàn Quốc.

Theo Tân Hoa Xã, một đội ngũ ở Hàn Quốc đã sẵn sàng tham gia chiến dịch tranh cử của ông Ban ngay cả trước khi ông trở về nước.

Khả năng Hàn Quốc phải tổ chức bầu cử sớm là rất cao sau khi bà Park bị Quốc hội bỏ phiếu luận tội hồi đầu tháng trước và bà phải chuyển giao quyền lực cho Thủ tướng.

Dù vậy, triển vọng trở thành Tổng thống Hàn Quốc của ông Ban cũng gặp chút ít rắc rối trong tuần qua khi em trai ông, Ban Ki Sang, và cháu Joo Huyn Bahn bị toà án liên bang ở Manhattan (Mỹ) buộc tội hối lộ liên quan đến thương vụ bán khu phức hợp Landmark 72 của Tập đoàn Keangnam ở Hà Nội ước tính trị giá 800 triệu USD.

Phát biểu với phóng viên ở New York hôm 11-1, ông Ban cho biết cảm thấy xấu hổ về các thành viên trong gia đình và xin lỗi về vụ việc.

Trước đó, nhiều chính trị gia ở Hàn Quốc cũng tỏ ý phản đối, cho rằng ông Ban nên tiếp tục sự nghiệp ngoại giao quốc tế hơn là tham gia vào chính trường Hàn Quốc.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên