17/12/2016 12:57 GMT+7

Nga, Nhật không đạt thỏa thuận về lãnh thổ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Sau cuộc gặp thượng đỉnh kéo dài hai ngày, Nga và Nhật Bản đã không thể đạt được một thỏa thuận trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ kéo dài nhiều thập kỷ giữa hai bên.

Khoảnh khắc thân mật giữa tổng thống Nga Vladimir Putin và thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong cuộc gặp giữa hai người tại Tokyo, Nhật Bản ngày 16-12-2016 - Ảnh: Reuters
Khoảnh khắc thân mật giữa tổng thống Nga Vladimir Putin và thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong cuộc gặp giữa hai người tại Tokyo, Nhật Bản ngày 16-12 - Ảnh: Reuters

Cuộc gặp giữa tổng thống Nga Vladimir Putin và thủ tướng Nhật Shinzo Abe diễn ra khá thân mật, nhưng kết quả đạt được phần nào đã không như những kỳ vọng mà phía Nhật Bản mong muốn.

Theo AFP, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã hy vọng hai bên đạt được những tiến bộ cụ thể trong đàm phán về vấn đề tranh chấp lãnh thổ liên quan tới khu vực quần đảo của Nhật đã bị Nga chiếm đóng kể từ năm 1945 tới nay. Đây cũng chính là vấn đề ngăn cản giữa hai nước ký kết một hiệp ước hòa bình chính thức kể từ khi kết thúc Thế chiến thứ hai.

Trong cuộc họp báo cùng ông Abe vào cuối hai cuộc hội đàm tương đối ngắn vào đêm 15-12 và ngày 16-12, tổng thống Nga Vladimir Putin nói: "Sẽ thật ngây thơ nếu nghĩ rằng chúng tôi có thể giải quyết vấn đề này trong vòng một giờ đồng hồ, nhưng không nghi ngờ là chúng tôi cần tìm kiếm một giải pháp cho vấn đề đó".

Thủ tướng Nhật Bản nói rằng cả hai bên cần phải linh hoạt hơn. Ông nói: "Chúng ta cần nỗ lực trong việc hướng tới một sự đột phá để chúng ta không làm thất vọng thế hệ tương lai".

Đây là lần gặp gỡ thứ 16 giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi cả hai ông tái đắc cử vào năm 2012 và rõ ràng giữa hai người đã gây dựng được một tình bạn nhất định.

Ông Putin ca ngợi suối nước nóng ở quê nhà Nagato của ông Abe, đó cũng là nơi hai nhà lãnh đạo gặp nhau ngày 15-12. Trong khi đó ông Abe nói rằng cuộc gặp gỡ của họ tại Nhật Bản có giá trị xứng đáng với sự chờ đợi suốt ba năm.

Mối quan hệ giữa hai nhà lãnh đạo từng có đôi chút gượng gạo do quan hệ xấu đi giữa Mỹ - đồng minh chủ chốt của Nhật Bản - và Nga trong những năm qua. Ông Putin tới Nhật Bản đúng vào thời điểm tổng thống Mỹ Barack Obama và chính phủ Mỹ tuyên bố sẽ trả đũa Nga vì các hoạt động tấn công mạng nhằm vào cuộc bầu cử tống thống Mỹ vừa qua.

Tuy nhiên với việc ông Donald Trump đắc cử, một người từng công khai ca ngợi ông Putin và cam kết sẽ tạo quan hệ ấm áp hơn giữa Washington và Matxcơva, ông Abe dường như đã được bật đèn xanh trong việc theo đuổi một quan hệ gần gũi hơn với Matxcơva.

Dù vậy, kết quả cuộc gặp gỡ giữa hai nhà lãnh đạo vẫn được cho là một chiến thắng rõ ràng hơn với ông Putin. Đây cũng là chuyến công du đầu tiên của tổng thống Nga tới một quốc gia thuộc nhóm G7 kể từ khi Nga sát nhập Crimea năm 2014.

Nhật Bản và Nga sẽ thành lập một quỹ mới có tổng vốn 1 tỉ USD để đầu tư cho các dự án chung về hạ tầng và năng lượng trong 5 năm tới.

Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga và Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản mỗi bên đã góp 500 triệu USD vào quỹ mới thành lập này. Quỹ này sẽ dành để đầu tư vào những lĩnh vực như năng lượng, quy hoạch đô thị và dịch vụ y tế. Quỹ cũng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật đang hoạt động tại Nga.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên