01/08/2016 14:23 GMT+7

​Làng Trung Quốc bêu tên con cái bất hiếu với cha mẹ 

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Một ngôi làng ở Tứ Xuyên, Trung Quốc chọn cách bêu tên những người con không tròn bổn phận đạo hiếu trên tấm bảng chung của làng để trừng phạt.

Trung Quốc là một trong những nước có luật quy định người già được quyền bắt buộc các con phải chăm sóc họ - Ảnh: Telegraph
Trung Quốc là một trong những nước có luật quy định người già được quyền bắt buộc các con phải chăm sóc họ - Ảnh: Telegraph

Theo Telegragh, ngôi làng Huangfeng của tỉnh Tứ Xuyên, tây nam Trung Quốc quyết định áp dụng biện pháp này sau khi có quá nhiều người già trong làng phàn nàn về việc bị con cái bỏ mặc, không quan tâm chăm sóc.

Để buộc con cái có trách nhiệm hơn với cha mẹ, chính quyền làng quyết định sẽ bêu tên những người không làm tròn bổn phận đạo hiếu lên bảng công cộng.

Bí thư làng Huangfeng là ông Zhang Yiping cho biết, những cán bộ trong làng sẽ cố gắng nói chuyện để mọi người có trách nhiệm hơn với cha mẹ mình.

Tuy nhiên trong trường hợp họ vẫn có những hành vi bất hiếu, làng sẽ nêu cụ thể danh tính cũng như hình ảnh họ lên tấm bảng lớn.

Ngoài ra, ông Zhang Yiping cũng nói, làng ông còn có kế hoạch áp dụng các biện pháp xử lý mạnh tay hơn bắt đầu từ tháng 1-2017.

Theo đó, những nội dung chi tiết về hành xử bất hiếu của những người này sẽ được thông báo rộng rãi với mọi người qua hệ thống loa phát thanh của làng.

Theo ông Zhang Yiping, cách làm này hoàn toàn không vi phạm tới quyền riêng tư cá nhân vì khi họp bàn triển khai biện pháp, tất cả đại diện của người dân trong làng đã đồng thuận.

Trung Quốc là một trong số những nước có điều luật cho phép người già có quyền khởi kiện và buộc con cái họ phải có trách nhiệm chăm sóc cha mẹ.

Tới nay đã có hơn 1.000 người già Trung Quốc làm đơn khiếu nại tòa, yêu cầu pháp luật can thiệp trong việc bắt con họ phải chi trả những chi phí chăm sóc, phụng dưỡng cha mẹ.

Năm 2013, Trung Quốc còn đẩy vấn đề đi xa hơn khi thông qua một điều luật buộc những người con đã trưởng thành ngoài trách nhiệm phụng dưỡng vật chất cho cha mẹ thì cũng phải quan tâm săn sóc tới đời sống tinh thần của họ, thường xuyên phải về nhà thăm hỏi cha mẹ.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên