12/04/2017 17:07 GMT+7

​FBI điều tra cựu cố vấn của ông Trump từ năm ngoái

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) từng được phép bí mật giám sát ông Carter Page, cựu cố vấn chính sách đối ngoại trong chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Ông Carter Page, cựu cố vấn chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump, nói chuyện trước khán giả ở Matxcơva, Nga vào tháng 12-2016 - Ảnh: Reuters
Ông Carter Page trong một buổi nói chuyện ở Matxcơva, vào tháng 12-2016 - Ảnh: Reuters

Thông tin trên do tờ Washington Post đưa ngày 11-4, khẳng định FBI đã được phép điều tra sau khi thuyết phục được các thẩm phán của Tòa án Giám sát mật vụ nước ngoài (FISA) về nghi án ông Page là một đặc vụ của Nga.

Theo đó, FBI đưa ra nhiều cơ sở cho rằng ông Page đã liên lạc với một bộ phận tình báo Nga trong năm 2013. Ngoài ra theo một tập tài liệu hồi đầu tháng này liên quan tới một trường hợp điều tra gián điệp, phía Nga đã cố gắng tuyển mộ ông Page dưới tư cách là một nguồn tin tình báo của họ.

Ông Page,trong thời điểm ấy đang làm việc như một cố vấn ngành năng lượng, thừa nhận đã chia sẻ cho điệp viên Nga Victor Podobny những thông tin thuộc dạng cơ bản, không có gì quan trọng và cũng được công khai trong các tài liệu nghiên cứu.

Ông này mô tả rằng các thông tin trên chỉ là một vài mẩu ví dụ không hơn, so với những bài giảng chi tiết mà ông đã cung cấp cho Đại học New York vào năm 2013, theo trang Fox News.

Ông Page là một trong số những đối tượng bị điều tra xung quanh cáo buộc cho rằng tỉ phú Mỹ Donald Trump đã thông đồng với Nga, nhờ giúp đỡ trong cuộc vận động tranh cử năm 2016.

Hãng tin Reuters ngày 12-4 cho biết chưa nhận được phản hồi của Bộ Tư pháp Mỹ sau khi gửi câu hỏi về thông tin của tờ Washington Post. Tương tự, cả Nhà Trắng lẫn FBI cũng từ chối bình luận.

Ngược lại, ông Page trước giờ vẫn bác bỏ cáo buộc ông liên hệ với tình báo Nga, và tiếp tục đăng đàn chứng minh mình trong sạch.

Trong một tuyên bố với Reuters hôm 11-4, ông Page nói rằng lệnh điều tra của FISA nêu trên là bằng chứng cho thấy chính quyền của Tổng thống Barack Obama muốn “đàn áp những ý kiến đối lập” về chính sách ngoại giao.

“Thật thú vị khi chứng kiến những điều mới mẻ lộ ra, khi các yêu cầu điều tra vô căn cứ của FISA dần được công bố theo thời gian”, ông Page lên tiếng.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên