Người Hàn Quốc có thể du lịch trong ngày, sáng họ ngủ dậy ở Seoul, vui chơi và tiêu tiền ở Busan, đêm lại về ngủ trong căn hộ quen thuộc của mình ở Seoul.
Nhật vẫn được coi là hình mẫu về mạng lưới đường sắt tốc độ cao quốc gia. Tuy nhiên đàng sau những đoàn tàu cao tốc Shinkansen hiện đại là gánh nợ còng lưng theo nhận định của chuyên gia Randal O'Toole, nghiên cứu viên Viện nghiên cứu Cato (Mỹ).
'Đường sắt cao tốc chính là biểu tượng của năng lực cạnh tranh quốc gia và là nền tảng của sự phồn vinh đất nước trong thế kỷ 21...'.
Ngày 22-4-2024, tuyến đường sắt tốc độ cao dài 351km nối liền nam Los Angeles (bang California) với Las Vegas (bang Nevada) khởi công.
Trong hai thập niên sau khi tuyến đường sắt tốc độ cao Shinkansen Tokaido ra đời ở Nhật vào đầu tháng 10-1964, các nước châu Âu đã bắt kịp Nhật.
Tạp chí Japan Railway & Transport Review nhận xét nếu không có kỹ sư Hideo Shima có thể sẽ không có tàu cao tốc Nhật.
Cách đây đúng 60 năm vào ngày 1-10-1964 (chín ngày trước khi Thế vận hội Tokyo 1964 khai mạc), Nhật đã khánh thành tuyến đường sắt cao tốc Shinkansen Tokaido dài 552,6km.
Tàu cao tốc Shinkansen của Nhật đi tiên phong cho đường sắt tốc độ cao vào năm 1964, sau đó nhiều quốc gia tiếp bước như Trung Quốc đã phát triển rất nhanh.