11/04/2023 15:41 GMT+7

Thế giới cần bác sĩ, giáo viên, kỹ sư... hơn là TikToker?

Tối 10-4, một TikToker được mệnh danh là "chiến thần livestream" dính vào tin đồn bị quán ăn "cấm cửa". Sự việc được dư luận quan tâm.

Thế giới cần bác sĩ, giáo viên, kỹ sư... hơn là TikToker? - Ảnh 1.

Chiếc áo có dòng chữ lớn "Anti TikToker Club" và dòng chữ nhỏ "Thế giới này cần nhiều bác sĩ, giáo viên, kỹ sư... thay vì TikToker" được nhiều người hỏi mua - Ảnh: Chụp màn hình

Tối 10-4, mạng xã hội lan truyền bài đăng có hình TikToker H.L. kèm theo thông báo từ chối tiếp người này nếu đến review quán ăn của mình.

Cùng thời điểm, trên TikTok xuất hiện bức ảnh "chiến thần livestream" kèm dòng chữ: “Nhà hàng bán 30 năm nên xin phép miễn tiếp vị khách này". Dù sự việc chưa được xác thực, nhiều người vẫn bình luận đồng tình.

Khi TikToker vào "danh sách đen" của quán ăn

Một tài khoản bình luận: “Mình có nói con mình lớn lên đừng bao giờ làm nghề review. Khẩu vị mỗi người mỗi khác. Mỗi vùng miền mỗi khác. Cơ địa mỗi người mỗi khác. Mỹ phẩm da con chịu được thì nó sẽ hợp, da của mẹ nhạy cảm thì sẽ không hợp.

Người ta gầy dựng quán ăn, mỹ phẩm là cả bao nhiêu tâm huyết và tiền của. Con vào rồi con chê này chê nọ, họ bị mất chén cơm có phải tội người ta không? Như quán đó con thấy ngon nhưng mẹ lại thấy ko ngon. Rồi quán mẹ thấy ngon thì con thấy không ngon".

“Review thức ăn trở thành một xu hướng của giới trẻ. Nhưng các bạn đâu biết rằng đôi khi chỉ cần một lời chê khen mà lắm người trở nên điêu đứng. 

Gom góp vốn liếng mở hàng quán, chỉ cần không hợp khẩu vị các bạn, các bạn review chê, khen theo quan điểm cá nhân là đủ để người ta phá sản rồi”, một tài khoản khác bày tỏ.

Cách đây vài ngày, TikToker "chiến thần" bị nhiều khách hàng nói tiếp tay cho chiêu trò quảng cáo lố. Nhiều hội nhóm anti được lập ra, trong đó có hội nhóm lên đến hơn 122.000 thành viên.

Thực tế cho thấy đây không phải trường hợp đầu tiên dấy lên tranh cãi về những TikToker câu view. Hai TikToker có lượng theo dõi lớn có tên viết tắt là N.O.N và C.G.C.R cũng bị một số cửa hàng cho vào “danh sách đen”.

Điều này cho thấy các cửa hàng và doanh nghiệp cũng đã hành động quyết liệt nhằm đối phó với những TikToker review lố. 

"Con sâu làm rầu nồi canh"

Nhìn vào những video ẩm thực có hàng triệu view, có thể thấy được mảng review ẩm thực đang là xu hướng lâu dài trong tương lai và nhiều người trẻ nhận định đây là công việc lý tưởng để theo đuổi.

Tuy vậy, nếu không có chuyên môn, tâm huyết và sự khách quan, họ dễ nhận phản ứng trái chiều từ người xem và các hàng quán.

Thế giới cần bác sĩ, giáo viên, kỹ sư... hơn là TikToker? - Ảnh 3.

TikToker Nhân Đi Ăn - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Theo TikToker Nhân Đi Ăn, chuyện TikToker bị dán ảnh “cấm cửa” ở một số quán theo anh cũng rầm rộ lâu nay. 

“Cá nhân là một TikToker review ẩm thực, tôi chưa bao giờ gặp trường hợp “hy hữu” như vậy. Đa phần khi tôi tới quay, ai cũng niềm nở và hỗ trợ hết.

Một số kinh nghiệm của tôi là luôn xin phép trước khi quay, nhất là khu vực quầy bếp hoặc khi quay phỏng vấn, cận mặt một ai đó, kể cả chủ quán hay thực khách xung quanh”, anh nói.

Nam TikToker cũng khẳng định chưa bao giờ có ý định đi review để “phá chén cơm”, gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh của người khác. 

“Review có khen có chê là dĩ nhiên nhưng mình phải biết lựa chọn câu từ sao cho phù hợp. Cá nhân tôi không thích chê để câu view, câu like”, TikToker Nhân Đi Ăn nói. 

Bên cạnh đó, anh cho rằng chuyện những TikToker review bị dán ảnh “cấm cửa” chỉ là trường hợp "con sâu làm rầu nồi canh". Anh thấy các "food reviewer" có tâm và chuyên nghiệp thì đôi khi cửa hàng, quán ăn còn mong TikToker đến nhiều hơn.

Sắp tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok vào tháng 5. Trong đó, có thể sẽ có hoạt động của những TikToker review phản cảm, sai sự thật.

Từ những ồn ào trên, người dùng cần tỉnh táo để thẩm định thông tin và lựa chọn đúng, không nên tin hoàn toàn vào người review. Khi thấy có dấu hiệu lệch chuẩn, khán giả có quyền quay lưng.

Buổi bán hàng rầm rộ của Buổi bán hàng rầm rộ của 'chiến thần livestream' gây tranh cãi: Chiêu trò lố?

Tối 4-4, TikToker được đặt biệt danh 'chiến thần livestream' H.L. bán hàng rầm rộ trên TikTok với dầu gội giá siêu rẻ. Nhiều người cho rằng đây là chiêu trò quảng cáo lố.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên