24/06/2017 06:20 GMT+7

Thay thế thủ lĩnh IS sẽ là lính của ông Saddam Hussein?

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Nếu quả thực thủ lĩnh IS đã chết, kẻ thay thế tên này sẽ là một trong hai thuộc hạ cấp cao nhất từng là sĩ quan quân đội Iraq dưới thời ông Saddam Hussein.

Tên Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh IS, được cho là đã bị tiêu diệt trong một trận không kích tại Syria - Ảnh: Reuters
Tên Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh IS, được cho là đã bị tiêu diệt trong một trận không kích tại Syria - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, ngày hôm qua (23-6), hãng tin Interfax của Nga dẫn lời ông Viktor Ozerov, chủ tịch ủy ban quân sự thượng viện Nga, cho rằng thông tin về việc tên Abu Bakr al-Baghdadi đã bị tiêu diệt có thể nói gần như chính xác 100%.

Tuần trước Bộ quốc phòng Nga thông báo tên Baghdadi rất có thể đã bị tiêu diệt trong đợt không kích tại Syria.

Nếu sự thật đúng như vậy, giới chuyên gia nghiên cứu về tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cho rằng hai ứng cử viên rõ ràng nhất để kế nhiệm vị trí của Baghdadi là Iyad al-Obaidi và Ayad al-Jumaili.

Dù vậy theo họ cả hai nhân vật này đều sẽ không thể có được danh hiệu “caligh” như Baghdadi, tước hiệu tương đương với vị trí tổng thư lệnh của lực lượng Hồi giáo.

Bởi lẽ cả hai tên này đều thiếu một vị thế trong tôn giáo và hiện tại IS cũng đã mất rất nhiều phần lãnh thổ chúng chiếm được.

Obaidi, khoảng 50 tuổi, đã và đang đảm nhiệm cương vị như một “bộ trưởng chiến tranh”. Trong khi đó Jumaili trẻ hơn, khoảng 40 tuổi, là người đứng đầu lực lượng an ninh Amniya của IS.

Tháng 4 năm nay đài truyền hình quốc gia Iraq đưa tin tên Jumaili đã bị tiêu diệt, nhưng thông tin đó chưa được xác nhận.

Cả hai tên này từng tham gia phong trào nổi dậy Salafist của người Hồi giáo dòng Sunni tại Iraq năm 2003.

Hai tên này trở thành những trợ thủ cấp cao nhất của thủ lĩnh IS Baghdadi kể từ sau khi những đợt không kích năm 2016 đã giết chết cấp phó của Baghdadi lúc đó là Abu Ali al-Anbari, “bộ trưởng chiến tranh” Abu Omar al-Shishani và người đứng đầu lực lượng tuyên truyền Abu Mohammad al-Adnani.

Chuyên gia Hisham al-Hashimi, người tư vấn cho nhiều chính phủ tại Trung Đông về các vấn đề IS, nhận định: “Tên Jumaili thừa nhận tên Obaidi là cấp trên của hắn, nhưng chưa rõ ai sẽ là người kế nhiệm rõ ràng, tùy thuộc vào tình hình, có thể là một trong hai tên này sẽ thay thế tên Baghdadi”.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên