18/11/2015 15:09 GMT+7

Thắt chặt an ninh tại hội nghị ASEAN giữa lo ngại khủng bố

QUỲNH TRUNG (từ Kuala Lumpur)
QUỲNH TRUNG (từ Kuala Lumpur)

TTO - Bắt đầu từ 18-11, lực lượng cảnh sát và an ninh Malaysia đứng chốt ở các ngả đường dẫn về Trung tâm hội nghị Kuala Lumpur, nơi diễn ra Hội nghị cấp cao ASEAN lần 27 ttừ 18 đến 22-11.

Kiểm tra an ninh gắt gao bên trong trung tâm hội nghị Kuala Lumpur - Ảnh: Q.Trung
Kiểm tra an ninh gắt gao bên trong trung tâm hội nghị Kuala Lumpur - Ảnh: Q.Trung

Nhật báo The Star của Malaysia dẫn lời Đại tướng Tan Sri Zulkifeli Bin Mohd Zin, Tư lệnh lực lượng quốc phòng Malaysia cho biết đơn vị này đã triển khai 4.500 binh sĩ vũ trang nhằm hỗ trợ cảnh sát tăng cường an ninh cho Hội nghị ASEAN giữa lúc lo ngại về các cuộc tấn công khủng bố gia tăng, nhất là sau vụ tấn công đẫm máu ở thủ đô Paris, Pháp tối 13-11.

Theo quan sát của Tuổi Trẻ, bảng thông báo “Trung tâm đóng cửa với người dân từ 17 đến 22-11” được đặt ở tất cả các cửa chính và thang máy dẫn vào bên trong Trung tâm hội nghị Kuala Lumpur.

Các đại biểu và giới truyền thông muốn vào trung tâm phải trình thẻ do Bộ Ngoại giao Malaysia cấp, đồng thời phải đi qua những cửa kiểm tra an ninh gắt gao.

Đêm trước đó, tiếng còi hụ của cảnh sát đã liên tục vang lên ở trung tâm thủ đô Kuala Lumpur khi các đoàn đại biểu và quan chức cấp cao đầu tiên của các nước bắt đầu đổ về trung tâm hội nghị.

Sáng 18-11, trưởng đoàn quan chức cấp cao các nước ASEAN (SOM) đã đến Trung tâm hội nghị Kuala Lumpur tham gia phiên họp trù bị Ủy ban các Đại diện thường trực tại ASEAN (CPR). Đây là phiên họp trù bị đầu tiên trong chuỗi hội nghị liên quan nhằm chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN diễn ra trong hai ngày 21-11.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 27 và các Hội nghị Cấp cao liên quan từ ngày 21 đến 22-11 theo lời mời của Thủ tướng Malaysia Najib Tun Abdul Razak. Dự kiến, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ có cuộc gặp song phương với lãnh đạo một số nước bên lề hội nghị.

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, dự kiến các hội nghị lần này sẽ tập trung vào các trọng tâm và ưu tiên như kiểm điểm và đánh giá kết quả triển khai lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN (2009-2015), đề ra phương hướng và biện pháp tiếp tục đẩy mạnh tiến trình liên kết ASEAN, củng cố đoàn kết và thống nhất, phát huy vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực, cải tiến bộ máy tổ chức và lề lối hoạt động của ASEAN nhằm đáp ứng tốt hơn các yêu cầu đặt ra trong giai đoạn mới, tăng cường quan hệ giữa ASEAN với các đối tác, và cuối cùng là trao đổi về tình hình khu vực và quốc tế, trong đó có vấn đề Biển Đông.

Bảng thông báo đóng cửa với người dân từ 17 đến 22-11 tại Trung tâm hội nghị Kuala Lumpur. Phía sau là các nhân viên phụ trách soi chiếu an ninh - Ảnh: Q.Trung
Logo ASEAN và cổng chào mừng các đại biểu dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần 27 tại Trung tâm hội nghị Kuala Lumpur  - Ảnh: Q.Trung
Thông tin và hình ảnh về Nguyên Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Mạnh Cầm tại Trung tâm hội nghị Kuala Lumpur. Ông Nguyễn Mạnh Cầm là người góp công lớn thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - ASEAN - Ảnh: Q.Trung
QUỲNH TRUNG (từ Kuala Lumpur)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên