24/08/2022 13:12 GMT+7

Tháo rào con đường ‘vàng’ Lê Lợi sau 8 năm, mặt bằng đua nhau tăng giá

Bài, ảnh: NGỌC HIỂN
Bài, ảnh: NGỌC HIỂN

TTO - Các rào chắn trên đường Lê Lợi giữa quận 1 (TP.HCM) được tháo dỡ sau 8 năm làm nhà ga ngầm metro khiến cho các mặt bằng vị trí “vàng” đã đua nhau tăng giá, trong khi tỉ lệ phủ kín các mặt bằng còn thấp.

Tháo rào con đường ‘vàng’ Lê Lợi sau 8 năm, mặt bằng đua nhau tăng giá - Ảnh 1.

Từ giữa năm 2014, phần lớn mặt đường Lê Lợi (đoạn từ đường Đồng Khởi đến đường Pasteur) đã được nhà thầu rào chắn để thi công ga ngầm Nhà hát TP.HCM, đến nay đã tháo rào chắn

Sáng 24-8, các công nhân vẫn tất bật các công đoạn hoàn trả mặt bằng tại đường Lê Lợi đoạn từ đường Pasteur đến phía trước chợ Bến Thành (quận 1) sau thời gian dài rào đường để xây dựng dự án metro số 1.

Ngay từ đầu tháng 3-2022, khi đoạn đường này chuẩn bị tháo rào thì phần lớn các mặt bằng mặt tiền con đường này sau nhiều năm "ngủ đông" đã rục rịch rao bán và bắt đầu tăng giá.

Hiện nay các mặt bằng có diện tích trên dưới 100m² mặt tiền đường Lê Lợi đang được rao cho thuê 180-200 triệu đồng/tháng.

Một căn nhà có diện tích 125m² với chiều ngang 5m gồm 1 trệt 2 lầu, mặt tiền đường Lê Lợi đang được rao cho thuê với giá 200 triệu đồng/tháng. Căn 1 trệt 2 lầu có diện tích 103m² cũng được rao cho thuê với giá 200 triệu đồng/tháng. 

Khảo sát gần 20 mặt bằng có nhu cầu cho thuê trong một tháng trở lại đây, phần lớn giá rao cho thuê các căn nhà đều đưa mức giá trên 200 triệu đồng/tháng, thậm chí có căn rao cho thuê đến 600 triệu đồng/tháng với diện tích 360m².

Theo đánh giá của các môi giới, giá mặt bằng cho thuê mới đã tăng mạnh so với thời điểm đóng rào, có những mặt bằng tăng gấp đôi so với trước.

Tháo rào con đường ‘vàng’ Lê Lợi sau 8 năm, mặt bằng đua nhau tăng giá - Ảnh 2.

Phần lớn giá rao cho thuê các căn nhà đều ở mức trên 200 triệu đồng/tháng

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, chủ một cửa hàng tại đường Lê Lợi cho biết đã thuê mặt bằng tại đây từ năm 1996, đến nay giá mặt bằng chưa đến 100 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, đến hết tháng 8 này là kết thúc hợp đồng, chủ mặt bằng dự tính tăng giá lên 150 triệu đồng/tháng nên vị chủ cửa hàng này đành trả mặt bằng, thuê mới một vị trí khác cũng trên con đường này với diện tích nhỏ hơn song có giá thuê chỉ bằng phân nửa giá thuê hiện tại.

Tương tự, chủ một cửa hàng khác cũng cho biết sang tháng là hết hợp đồng thuê kéo dài 5 năm, với tình hình hiện nay ông cũng lo lắng là chủ mặt bằng sẽ tăng giá dù chưa thương lượng lại hợp đồng. Hiện nay, một số thương hiệu đã thuê mới, sửa sang hàng quán để kinh doanh ngay trong đầu tháng 9 này. 

Tại góc đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Lê Lợi, một cửa hàng ẩm thực đang chuẩn bị các khâu cuối cùng để mở mới chi nhánh tại con đường "vàng" này ngay trong những ngày tới. Đại diện cửa hàng cho biết mặt bằng này đã thuê từ tháng 6 và đến nay đã gần như hoàn tất các bước thi công nội thất để mở cửa đúng lúc con đường Lê Lợi thông xe.

Tháo rào con đường ‘vàng’ Lê Lợi sau 8 năm, mặt bằng đua nhau tăng giá - Ảnh 3.

Nhiều mặt bằng tới thời điểm này vẫn còn để trống

Trong khi đó, ông Đinh Vũ Thìn - chủ cửa hàng lưu niệm Saigon Eco - cho biết dù mặt đường thông thoáng, kinh doanh thuận lợi hơn nhưng từ trước đến nay con đường này chủ yếu bán cho khách du lịch, đặc biệt khách quốc tế. 

Trong khi đó, hiện nay khách quốc tế đến Việt Nam dù tăng nhưng vẫn chưa khôi phục so với trước dịch, cao nhất chỉ bằng 30% so với năm 2019. Do đó ông Thìn cho hay các cửa hàng mở mới vẫn có độ rủi ro cao, ít nhất là trong vòng 1 năm tới.

Đường Lê Lợi sẽ trở thành phố đi bộ?

DJI_0454

Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất từ năm 2022 - 2023, phố đi bộ Lê Lợi sẽ mở từ đường Nguyễn Huệ đến vòng xoay Quách Thị Trang

Theo đề án của Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã trình UBND TP, từ năm 2022 đến 2025 sẽ mở thêm phố đi bộ vào các ngày cuối tuần tại 22 tuyến đường ở khu vực trung tâm. Theo đó, khu vực trung tâm TP.HCM sẽ mở thêm nhiều tuyến phố nhằm phát triển du lịch, thương mại, dịch vụ và tạo không gian sống cho người dân. Trong đó, giai đoạn 1 từ năm 2022 - 2023, phố đi bộ Lê Lợi sẽ mở từ đường Nguyễn Huệ đến vòng xoay Quách Thị Trang.

Mới đây, một đơn vị tư vấn đã đề xuất ý tưởng khai thác phố đi bộ Lê Lợi mở rộng bắt đầu từ giao lộ Nguyễn Huệ - Lê Lợi kéo dài đến vòng xoay Quách Thị Trang, kết nối trước chợ Bến Thành tạo thành các phố thương mại và mua sắm. Đơn vị này đề xuất phố đi bộ sẽ được chia thành ba không gian gồm "Cung đường hiện đại" có xe bán hàng lưu động thiết kế hai tầng, "Cung đường hoài cổ" với xe bán hàng thiết kế theo phong cách xưa và "Cụm đường sự kiện"…

Tháo rào con đường ‘vàng’ Lê Lợi sau 8 năm, mặt bằng đua nhau tăng giá - Ảnh 6.

Các hàng quán bắt đầu sửa sang để kinh doanh khi con đường này chính thức thông xe

Tháo rào con đường ‘vàng’ Lê Lợi sau 8 năm, mặt bằng đua nhau tăng giá - Ảnh 7.

Công nhân đang hoàn thiện phần vỉa hè đường Lê Lợi

Tháo rào con đường ‘vàng’ Lê Lợi sau 8 năm, mặt bằng đua nhau tăng giá - Ảnh 8.

Một cửa hàng thức uống đã trả mặt bằng tại đường Lê Lợi

Tháo rào con đường ‘vàng’ Lê Lợi sau 8 năm, mặt bằng đua nhau tăng giá - Ảnh 9.

Con đường "vàng" sắp được thông xe sau nhiều năm rào đường thi công nhà ga metro

Tháo rào con đường ‘vàng’ Lê Lợi sau 8 năm, mặt bằng đua nhau tăng giá - Ảnh 10.

Bên trong một cửa hàng ẩm thực đã hoàn thiện đến 90% và sắp được khai trương ở đường Lê Lợi

Tháo rào con đường ‘vàng’ Lê Lợi sau 8 năm, mặt bằng đua nhau tăng giá - Ảnh 11.

Đại diện FAHASA cho biết hệ thống này đã sửa sang mặt bằng để sớm khai trương nhà sách trở lại trên con đường Lê Lợi

Tháo rào con đường ‘vàng’ Lê Lợi sau 8 năm, mặt bằng đua nhau tăng giá - Ảnh 12.

Các công nhân thi công các hạng mục vào sáng 24-8 để sớm hoàn trả mặt bằng đường Lê Lợi

Xem hình ảnh mặt bằng kinh doanh ở TP.HCM Xem hình ảnh mặt bằng kinh doanh ở TP.HCM 'thay áo mới' sau 2 năm điêu đứng vì dịch

TTO - Sau làn sóng tháo chạy, trả mặt bằng thì nay cũng chính trên các mặt bằng đó đã được "thay áo mới" bằng những hàng quán, trụ sở mới. Dù vậy, vẫn còn nhiều mặt bằng giá cao để trống 2 năm qua ở nhiều tuyến đường.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận