Chủ nhật, ngày 2 tháng 10 năm 2022

Sốt ruột với hạ tầng kết nối với metro số 1

13/08/2022 08:22 GMT+7

TTO - Đi dọc xa lộ Hà Nội mỗi ngày, nhìn công trình tuyến metro số 1 đang dần hoàn thiện những công đoạn cuối, tôi không khỏi sốt ruột khi hạ tầng kết nối còn chưa thấy triển khai.

Sốt ruột với hạ tầng kết nối với metro số 1 - Ảnh 1.

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đang được đầu tư xây dựng - Ảnh: TỰ TRUNG

Đoạn đi trên cao với các nhà ga Khu công nghệ cao TP, Thủ Đức, Bình Thái, Phước Long, Rạch Chiếc, An Phú, Tân Cảng, Văn Thánh... nằm trên các trục đường lớn. Xa lộ Hà Nội, đường Điện Biên Phủ, Nguyễn Hữu Cảnh có mặt cắt ngang khá rộng, đông xe lưu thông với vận tốc rất nhanh. Tôi thử hình dung: người ở phía đối diện đường tàu điện muốn lên metro sẽ đi lối nào?

Đi cách gì đến các ga?

Đường lớn, có dải phân cách ở giữa, nên có những cầu bộ hành để khách dễ tiếp cận đường tàu. Người đi bộ đi lối nào cho an toàn khi lên xuống metro? Xung quanh các nhà ga metro chưa thấy hạ tầng kết nối với các khu dân cư, chưa có nhà chờ, cây xanh, trạm dừng chân...

Những hành khách ở xa hơn hoặc ở nơi không đi xe buýt đến ga metro được buộc phải đi xe máy tới trạm metro thì gửi ở đâu? Thực trạng hệ thống xe buýt hiện nay liệu có đủ khả năng trung chuyển hành khách? TP.HCM chỉ có một tuyến buýt điện không kết nối các nhà ga metro số 1.

Bến xe Miền Đông mới cũng là một nguồn cung cấp hành khách quan trọng cho tuyến metro số 1, dù được đưa vào sử dụng khá lâu nhưng vẫn thưa vắng khách, lèo tèo những chuyến xe. Nghịch lý này sẽ tiếp diễn nếu thiếu những động thái thiết thực, quyết liệt ngay từ bây giờ từ các ngành chức năng.

Phương tiện vận tải chủ lực được kỳ vọng cung cấp hành khách cho metro là tuyến buýt nhanh BRT số 1 sau nhiều năm lập thủ tục chuẩn bị đầu tư, nay đã được đề xuất thay thế bằng hệ thống xe buýt xanh chất lượng cao có làn ưu tiên.

Có lẽ cũng giống như tôi, nhiều người đang đặt thắc mắc cơ quan chức năng đã chuẩn bị như thế nào để sẵn sàng và tạo thuận lợi cho hành khách sử dụng để có thể hạn chế xe cá nhân, tránh những điều dư luận đang phản ánh với những bất tiện khi đi tàu điện.

Để metro không đơn độc

Kết nối hạ tầng, phương án trung chuyển hành khách cho tuyến metro số 1 là hết sức cấp thiết sao cho đồng bộ trong lúc thời gian không còn nhiều. Các công việc này phải được ưu tiên khẩn trương thực hiện như Thủ tướng đã chỉ đạo tại buổi thị sát hiện trường mới đây. Cần sớm có kết nối hạ tầng hoàn thành đồng bộ với thời điểm khai thác tuyến metro số 1.

Cụ thể, đó là kịp thời triển khai hệ thống xe buýt xanh có làn riêng và đầu tư tổ chức lại mạng lưới xe buýt, các trạm dừng, nhà chờ khu vực đón trả khách, bãi đậu xe xung quanh 11 nhà ga tuyến metro số 1. 

Tôi xin có góp ý thêm: cần ưu tiên phát triển xe buýt điện, sử dụng năng lượng sạch, thân thiện môi trường. Mỗi trạm xe buýt có thể điều chỉnh có vị trí lõm sâu vào phía lề đường an toàn khi dừng, đón khách và có mái che nắng, mưa đủ rộng, đèn chiếu sáng ban đêm...

Cần có xe buýt kết nối với các nhà ga metro số 1, vé xe buýt hướng đến số hóa sử dụng theo tuần và tháng. Một vé có thể sử dụng cho 2, 3 chặng trong thời gian ít nhất cũng 60 phút để khắc phục sự bất tiện hiện nay nhiều hành khách dù đi trong bán kính khoảng 5-10km cũng phải mua vé đến 2 lần. Điều chỉnh thời gian tần suất hoạt động xe buýt, các phương tiện kết nối phù hợp với metro số 1.

Sẽ càng thuận lợi hơn khi buýt đường thủy trên sông Sài Gòn tiếp cận với các nhà ga Văn Thánh, Ba Son... Trong bán kính khoảng 1km, hãy ưu tiên cho người đi bộ sao cho thuận lợi và an toàn đến metro. Có thể nhân rộng mô hình xe đạp công cộng rất tiện lợi dọc theo tuyến metro, xung quanh các nhà ga để hành khách có nhu cầu sử dụng.

Chỉ còn một năm chuẩn bị hạ tầng kết nối metro, thời gian không còn dài cho quá nhiều việc cần chuẩn bị sẵn sàng trước khi tàu chạy. Mọi việc cần xúc tiến nhanh để tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ không đơn độc khi vận hành.

Tuyến metro số 1 dài 19,7km có 14 nhà ga, trong đó có 11 nhà ga trên cao và 3 nhà ga ngầm gồm Bến Thành, Ba Son, Nhà hát TP. Theo tính toán, tuyến metro này có khả năng phục vụ một lượng khách rất lớn, mỗi ngày chạy 300 chuyến, mỗi đoàn tàu 3 toa chở hơn 900 khách.

Thủ tướng thị sát nhà ga tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên Thủ tướng thị sát nhà ga tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

TTO - Sáng nay 27-7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến thăm nhà ga trung tâm Bến Thành và ga Ba Son thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

TRẦN VĂN TƯỜNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận