16/03/2012 01:04 GMT+7

Thành lập trung tâm chuyên... thi thuê

SƠN ĐỊNH - MINH LUẬN
SƠN ĐỊNH - MINH LUẬN

TT - Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, tháng 8-2008 cơ sở Đông Á được Sở Lao động - thương binh & xã hội tỉnh Đồng Nai cấp giấy phép đăng ký hoạt động dạy nghề. Ban đầu quản lý cơ sở này là ông Lê Quang Kiệm (hiện làm việc ở Thanh tra Nhà nước tỉnh Đồng Nai).

Cuối năm 2009, cơ sở tiếp tục được Sở Khoa học - công nghệ tỉnh Đồng Nai cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động khoa học công nghệ. Tháng 3-2011, ông Kiệm để vợ mình là bà Hà Thị Mai Trang (27 tuổi) đứng tên xin Sở GD-ĐT Đồng Nai cấp phép đào tạo chứng chỉ ngoại ngữ A, B, C theo chuẩn của Bộ GD-ĐT.

Gần 200 cán bộ thuê người thi hộNêu tên 200 cán bộ thuê người thi hộ?

XwRXyfby.jpgPhóng to
Trung tâm ngoại ngữ Đông Á - nơi tổ chức thi thuê cho hàng trăm cán bộ - Ảnh: S.Đ.

Đại diện Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Nai cho biết: “Thực tế Đông Á chỉ là một cơ sở ngoại ngữ, do thiếu các điều kiện quy định nên không thể là một trung tâm ngoại ngữ. Do hoạt động không hiệu quả, tháng 2-2012 chủ cơ sở có đơn xin tạm ngưng vì thiếu giáo viên, thiếu học viên”.

Giải thể Trung tâm quan hệ quốc tế ĐH Lạc Hồng

Chiều 15-3, ông Lâm Thành Hiển - phó hiệu trưởng ĐH Lạc Hồng - cho biết đã giải thể trung tâm quan hệ quốc tế của trường. Ông Hiển nói: “Qua điều tra bước đầu cho thấy trung tâm quan hệ quốc tế và cá nhân phó giám đốc trung tâm chỉ liên quan đến chuyện thi thuê, thi hộ bằng TOEIC chứ không liên quan gì đến việc làm bằng cấp giả”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, chủ cơ sở ngoại ngữ Đông Á là bà Hà Thị Mai Trang đã nhiều lần liên kết với một số công ty, trung tâm để đưa các thí sinh là cán bộ lên TP.HCM thi TOEIC, TOEFL hoặc tổ chức thi ở Đồng Nai.

Cụ thể, tháng 7-2011 bà Trang đã liên kết với một trung tâm giáo dục tại TP.HCM đưa gần 100 người thi TOEFL tại Trường cao đẳng Mỹ thuật Đồng Nai. Mỗi thí sinh phải đóng 5,8 triệu đồng. Để an lòng thí sinh, bà Trang cam kết nếu không đậu cơ sở Đông Á sẽ hoàn 100% số tiền. Lần thi này bà Trang đã “cài” hơn 10 sinh viên giỏi ngoại ngữ vào để ra ám hiệu, ký hiệu (đã được huấn luyện trước) cho thí sinh. Gần đây tháng 1-2012, bà Trang đã tổ chức cho gần 40 thí sinh thi TOEIC và thu 7 triệu đồng/thí sinh, trong “hợp đồng” bà Trang cam kết nếu không đậu sẽ trả lại 6,2 triệu đồng. Kết quả sau nhiều đợt thi, nhiều thí sinh thuộc diện “cán bộ quy hoạch” có bằng TOEIC, TOEFL làm “lá bài” bổ túc vào hồ sơ đi học cao học hoặc có điều kiện nâng lương. Hiện bà Hà Thị Mai Trang đã bị cơ quan công an triệu tập để làm rõ.

Trong quá trình điều tra sai phạm ở Trung tâm quan hệ quốc tế Trường ĐH Lạc Hồng đã lộ thêm tình trạng bát nháo trong đào tạo.

Mới đây khi kiểm tra Công ty TNHH Kỹ Năng Việt do ông Nguyễn Văn Nhân (đang là giảng viên khoa điện tử Trường ĐH Lạc Hồng) làm giám đốc, Sở GD-ĐT đã phát hiện đơn vị này chưa được cấp phép đào tạo chứng chỉ tin học - ngoại ngữ A, B, C. Kiểm tra tài liệu, thanh tra phát hiện công ty trên đã liên kết với Trung tâm Dạy nghề TP Biên Hòa đứng ra chiêu sinh, sau đó công ty này lại liên kết với ĐH Lạc Hồng tổ chức rất nhiều kỳ thi cấp chứng chỉ tin học, ngoại ngữ.

Sở GD-ĐT Đồng Nai cho biết theo quy định sở không thể vào các trung tâm tin học - ngoại ngữ của ĐH Lạc Hồng để thanh tra, kiểm tra. Ngược lại, Trường ĐH Lạc Hồng nếu liên kết với các đơn vị ngoài trường để đào tạo chứng chỉ tin học - ngoại ngữ A, B, C phải thông báo cho sở biết. Thế nhưng việc này đã không được ĐH Lạc Hồng thực hiện nghiêm túc.

SƠN ĐỊNH - MINH LUẬN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên