Thứ 3, ngày 22 tháng 10 năm 2019

Tháng tư đa sắc

28/04/2019 13:24 GMT+7

TTO - Nếu như điện ảnh cuối tháng tư là màn độc tấu của "Hồi kết Avengers" thì ngược lại, âm nhạc tháng tư là một bản tổng phổ với vô vàn màu sắc. Điều đó đúng cả ở thị trường Việt Nam và trên phạm vi thế giới.

Tháng tư đa sắc - Ảnh 1.

Trúc Nhân trong MV Lớn rồi còn khóc nhè - Ảnh: YouTube

1. Trên thế giới, bản tổng phổ ấy có cả quãng cao chói lọi của những "cỗ máy" giải trí như Taylor Swift hay BTS, lại có cả quãng trầm của những nghệ sĩ một thời từng là tâm điểm nhưng lâu nay đã thu mình về khoảng không âm nhạc thể nghiệm của riêng mình, như Glen Hansard hay Norah Jones.

Và trong bản đồ âm nhạc hết sức đa dạng ấy vẫn có một điểm đồng quy giữa các nghệ sĩ trên, đó là dù rất khác nhau nhưng tự thân họ đều khác chính mình.

Ai có thể nghĩ rằng Taylor Swift - sau bao nhiêu lao tâm khổ tứ để lột xác thành một vai phản diện, lại bất ngờ tung ra MV Me!, nơi rắn chúa hóa thành bươm bướm, còn Taylor trở lại làm nàng công chúa kẹo ngọt? 

Ai có thể nghĩ rằng một nhóm nhạc K-pop như BTS có thể đi xa tới tận những khái niệm phân tâm học của Carl Jung về "mặt nạ", "cái tôi" để gần như tạo nên một ý niệm cho album Map of the soul: Persona?

Còn những khán giả đã yêu Norah Jones bởi những bản nhạc êm ái thời mới vào nghề hẳn sẽ sửng sốt trước thứ âm nhạc lạo xạo pha trộn đủ các phong cách, đầy tính thể nghiệm của Begin again. 

Tương tự như thế, ai đã từng mến thích Glen Hansard vì các ca khúc lãng đãng và buồn bã như con thuyền đang chìm dần xuống nước của bộ phim Once sẽ khó mà tin được album This Wild Thing là của cùng một tác giả.

Tháng tư đa sắc - Ảnh 2.

Norah Jones trở lại với Begin again

2.  Quay về với thị trường V-pop, mặc dù ở bất cứ khía cạnh nào, dù là tài năng hay đẳng cấp, các gương mặt giải trí của ta cũng không thể so sánh với các nghệ sĩ quốc tế kể trên, nhưng bản thân họ cũng đang tự vượt qua những bức tường giới hạn của cá nhân mình.

Từ xuất phát điểm bị cười chê toàn tập khi phát biểu "cứ cầm mic lên là thành ca sĩ" và một tuyển tập các bài hát ngô nghê, Chi Pu trở lại với Anh ơi ở lại - một MV khá tròn trịa nếu không kể những phân đoạn quảng cáo hơi lộ liễu, một MV vẫn giải trí nhưng đã bớt chiêu trò, và bắt đầu bước đầu tiên ra khỏi khoảng lờ nhờ của một hot girl đi hát. 

Chất giọng ỉu xìu của Chi, bất ngờ thay, lại không thành vấn đề lớn trong một bài ballad bằng lặng không điểm nhấn. Và khi không vũ đạo, trông cô lại bớt loay hoay.

Cũng lại là lỗi quảng cáo thiếu duyên, nhưng MV Anh ta là sao của Erik vẫn ghi điểm cho Erik khi anh tiếp tục thể hiện sự muôn mặt của mình: nghĩ ra một hình tượng hoàn toàn mới, khờ khạo và hài hước, sau khi đã là chàng lãng tử si tình của những ca khúc về tình buồn, đã là anh chàng ngổ ngáo trong những bài nhạc dance, cũng đã làm chàng công tử hát bolero trong một cuộc thi trên truyền hình.

Ngược lại, Soobin Hoàng Sơn lại từ vị trí hoàng tử của những bản ballad hiền lành để tái xuất với một tạo hình kỳ dị, siêu thực, "cược" một ván lớn khi chấp nhận hao hao Sơn Tùng M-TP, hát thứ âm nhạc future bass ồn ào trong Đã đến lúc.

Người duy nhất vẫn thế chắc chỉ có mình Trúc Nhân. Lớn rồi còn khóc nhè là một bài hát khiến ta nhớ đến Hãy nghe lời mẹ của Châu Kiệt Luân nhiều năm trước. 

Và Trúc Nhân, sau tất cả, vẫn tùy hứng, vẫn tưng tửng nhưng đủ rưng rưng, hát rất ít nhưng đã hát thì phải thành hit, đã hát thì nhất định phải nhiều thông điệp.

Và với chừng ấy sự sôi động ở khắp nơi, câu thơ kinh điển "Tháng tư là mùa tàn nhẫn nhất" của T.S.Eliot có lẽ không đúng với làng âm nhạc năm nay.

MV mới của Taylor Swift đạt hơn 65 triệu view sau 1 ngày MV mới của Taylor Swift đạt hơn 65 triệu view sau 1 ngày

TTO - MV mới đánh dấu sự trở lại của nữ ca sĩ Taylor Swift, Me!, kết hợp cùng nam ca sĩ Brendon Urie đã đạt hơn 65 triệu lượt xem chỉ sau hơn một ngày ra mắt.

HIỀN TRANG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận