Thứ 4, ngày 13 tháng 11 năm 2019

Lá thư âm nhạc: Fan châu Á: thế lực mạnh trên mạng?

24/09/2017 17:12 GMT+7

TTO - Sau buổi diễn tại Việt Nam vào ngày 14-9-2017, The Chainsmokers lập tức xuất hiện trở lại trong bảng xếp hạng Social 50 ở vị trí thứ 10.

Lá thư âm nhạc: Fan châu Á: thế lực mạnh trên mạng? - Ảnh 1.

Bộ đôi DJ/nhà sản xuất/nhạc sĩ The Chainsmokers và nhóm nhạc Hàn Quốc BTS - Ảnh: Twitter

Đây là bảng xếp hạng cân đong đo đếm "độ hot" của nghệ sĩ trên các mạng xã hội, nền tảng internet phổ biến hiện nay như Facebook, Twitter, Instagram, YouTube, Wikipedia và Tumblr. 

Cách đây không lâu, sau khi hủy buổi diễn tại Việt Nam ngày 23/8/2017, Ariana Grande cũng lập tức thăng hạng trong Social 50.

Phải chăng điểm diễn Việt Nam có quyền lực mạnh mẽ đến thế hay chỉ vì fan Việt Nam có khả năng "nhiều chuyện" trên mạng?

Thật ra, Việt Nam là điểm dừng chính giữa các chuyến lưu diễn châu Á của nghệ sĩ, thường là sau Philippines. Tour Memories… 

Do Not Open của The Chainsmokers diễn tại Mall of Asia, Philippines ngày 13-9, trước Việt Nam một ngày. 

Tour Dangerous Woman của Ariana Grande cũng diễn tại địa điểm này ngày 21/8, trước buổi diễn dự kiến ở Việt Nam có 2 ngày. 

Sau đó, các nghệ sĩ này tiếp tục buổi diễn đến Trung Quốc (Ariana Grande), Thái Lan và Singapore (Chainsmokers). 

Fan châu Á thường đông đảo và rất tích cực ủng hộ, bàn luận về thần tượng của mình trên mạng đã góp phần đưa các nghệ sĩ này vào Top Social 50 của tuần lễ đó. 

Hơn nữa, việc thăng hạng này thường có những chất xúc tác quan trọng, với Ariana Grande là việc cô đứng hát lại bài Say You’ll Be There của Spice Girls trước gương trong nhà vệ sinh mà LTAN từng đề cập. 

Với Chainsmokers, đó là việc họ… chụp hình chung với nhóm nhạc Hàn Quốc BTS!

Sau ba tháng trời không hề có mặt trong Social 50, The Chainsmokers đã quay trở lại hạng 10 sau khi có phần hợp tác với nhóm BTS trong bài Best of Me. 

Andrew Taggart của Chainsmokers đã đồng sáng tác và sản xuất ca khúc này cho nhóm BTS. Best of Me nằm trong mini album Love Yourself 承 'Her' của BTS, phát hành ngày 18-9-2017. 

Chỉ cần Chainsmokers đăng hình chung với BTS và gửi lời chúc mừng album mới trên Twitter, lập tức, họ được nhắc đến 615.000 lần và có tương tác 394.00 lần trên mạng xã hội này, tức là tăng lần lượt 586 % và 2259% so với tuần trước. 

BTS đã là một thế lực quá mạnh trên mạng xã hội và là gương mặt quen thuộc của Social 50, họ đã xếp nhất bảng xếp hạng này 40 lần và nhóm nhạc Hàn Quốc đầu tiên thắng giải Billboard 2017 ở mục Nghệ sĩ mạng xã hội hàng đầu.

Với các giải thưởng liên quan đến việc bầu chọn của fan, nghệ sĩ châu Á luôn dễ dàng hốt trọn. 

Thị trường châu Á cũng chứng tỏ tầm quan trọng nên các giải thưởng quốc tế tìm cách chiều lòng fan ở thị trường này. 

Kể từ năm 2011, giải thưởng EMA (Europe Music Awards - Giải thưởng âm nhạc châu Âu) của MTV đã đặt ra thêm hạng mục Nghệ sĩ toàn cầu xuất sắc nhất (Best Worldwide Act) và kể từ đó, giải thưởng này chưa bao giờ lọt khỏi tay các nghệ sĩ châu Á như Bigbang, Hàn Canh, Lý Vũ Xuân, Châu Bút Sướng… 

Giải thưởng này hoàn toàn phụ thuộc vào việc bầu chọn của fan trên mạng chứ không liên quan gì đến chuyên môn của giới phê bình (các thể loại nhạc châu Á không được đánh giá cao) hay doanh số đĩa bán ra (thị trường châu Á tràn ngập đĩa lậu nên rất khó cạnh tranh). 

Đến năm 2015, nhận thấy châu Á cứ hốt giải hết năm này đến năm khác nên MTV đã đưa ra cơ cấu mới để cả làng đều vui: mỗi châu lục đều có giải thưởng riêng chứ không đấu chung để dành giải cao nhất như các năm trước. 

Đó là năm mà Trương Lương Dĩnh của Trung Quốc đã vượt qua Sơn Tùng M-TP để có giải của khu vực châu Á. 

Tuy nhiên, giải thưởng chiều lòng fan này lại không được coi trọng và nghệ sĩ không được xuất hiện trên sân khấu để trao giải. 

Điều này dẫn đến việc Trương Lương Dĩnh từ chối tham gia bất kỳ hoạt động nào của EMA. 

Đến năm 2016, giải thưởng này lại tiếp tục chẻ nhỏ ra thành 32 giải, mỗi châu lục sẽ có giải cho từng khu vực! 

Đông Nhi đã chiến thắng tại khu vực Đông Nam Á, qua mặt các nghệ sĩ từ Malaysia, Singapore, Philippines, Thái Lan và được mời đến tham dự lễ trao giải tại Milan (Ý) nhưng lại không được tham gia các hoạt động vinh danh như xuất hiện trên sân khấu hoặc thảm đỏ. 

Thật ra từ năm 2012, khi nghệ sĩ Việt Nam chính thức tham gia giải thưởng này thì cũng đã chiến thắng hai lần ở tầm khu vực: Mỹ Tâm (2012) và Sơn Tùng M-TP (2015). 

Fan Việt Nam chỉ thua kém mỗi Trung Quốc về số lượng chứ sự cuồng nhiệt ủng hộ thần tượng có thể xếp đầu Đông Nam Á.

Năm nay, MTV Việt Nam cũng mở cuộc bầu chọn trong nước để chọn ra nghệ sĩ đại diện tại giải này. 

Sau phần so kè khá quyết liệt, Đàm Vĩnh Hưng đã vượt qua Vũ Cát Tường để tiếp tục thi đấu với các quốc gia khác về lượng fan!  

TRÍ QUYỀN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận