31/07/2012 08:16 GMT+7

"Thằng hề" bị buộc 142 tội danh

TẤN KHOA (BBC, AFP) - N.PHẠM (Theo Telegraph)
TẤN KHOA (BBC, AFP) - N.PHẠM (Theo Telegraph)

TTO - Nghi phạm vụ xả súng tại rạp chiếu phim ở bang Colorado (Mỹ) James Holes đã chính thức bị truy tố trong phiên tòa lần hai diễn ra rạng sáng 31-7 (giờ Việt Nam) với 142 tội danh hình sự.

Nghi can xả súng rạp chiếu phim ra tòa Mỹ: xác định nghi can xả súng làm 12 người chết"Thằng hề" làm rúng động Hollywood

zpEhHWTu.jpgPhóng to

Nghi phạm James Holmes trong phiên tòa đầu tiên vào ngày 24-7 - Ảnh: Reuters

Holmes nhận 24 cáo buộc về tội danh giết người vì đã xả súng làm chết 12 nạn nhân (với mỗi nạn nhân thiệt mạng, Holmes bị buộc hai tội giết người có tính toán và giết người với thái độ thờ ơ cùng cực) và 116 cáo buộc cố gắng giết người vì làm 58 người bị thương trong vụ tấn công.

Nếu bị kết án, nghi phạm 24 tuổi này có thể nhận án tử hình. Các công tố viên cho biết quyết định có đề nghị án tử dành cho Holmes hay không sẽ được đưa ra sau vài tuần.

Từ khi án tử hình được phục hồi ở bang Colorado năm 1976 đến nay, bang này chỉ mới xử tử một người. Tuy nhiên bản cáo trạng dày 40 trang cho thấy các công tố viên sẽ nỗ lực để Holmes bị trừng trị đích đáng.

Trong bản cáo trạng của công tố viên, Holmes còn bị cáo buộc sử dụng súng trái phép và tàng trữ thiết bị gây cháy nổ. Y đã bố trí thuốc nổ xung quanh căn hộ chung cư của mình, đủ để tiêu hủy toàn bộ tòa nhà nếu kích nổ. Cảnh sát phải mất vài ngày để tháo gỡ toàn bộ khối chất nổ.

Holmes vẫn im lặng và không tỏ ra cảm xúc gì khi lắng nghe buộc tội. Y chỉ lên tiếng một lần duy nhất khi trả lời câu hỏi của thẩm phán William Sylvester.

Các luật sư bảo vệ Holmes đang đấu tranh với công tố viên đòi được xem xét bằng chứng là một túi đồ mà Holmes đã gửi cho bác sĩ tâm thần của mình tại Đại học Colorado trước khi tiến hành vụ xả súng. Túi đồ được cho là chứa kế hoạch thảm sát, trong đó có bức vẽ một tay súng bắn nạn nhân.

Nhóm luật sư cáo buộc các công tố viên để lộ thông tin về bằng chứng, mà họ coi là bí mật pháp lý, cho giới truyền thông và tạo tình thế bất lợi cho Holmes tại phiên tòa.

Người sống sót sau vụ xả súng và thân nhân những người thiệt mạng đến dự phiên tòa. Một số vận bộ đồ hóa trang người dơi. Trong phiên tòa lần này, thẩm phán yêu cầu báo chí không được quay phim hoặc chụp ảnh.

Cho đến cuối tuần qua, 10 nạn nhân vẫn còn nằm viện điều trị. Bốn người trong số đó đang trong tình trạng nguy kịch, cho thấy bản cáo trạng có thể sẽ còn được bổ sung.

Trong một diễn biến có liên quan khác, tờ Telegraph ngày 30-7 đưa tin, tính đến thời điểm hiện tại, số nạn nhân của James Holmes có thể tính lên con số 13 khi cô Ashley Moser - người bị Holmes bắn vào cổ và bụng - đã sẩy thai. Trước đó, người mẹ 25 tuổi này cũng mất đi cô con gái 6 tuổi của mình trong vụ xả súng.

TẤN KHOA (BBC, AFP) - N.PHẠM (Theo Telegraph)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên