05/05/2013 19:15 GMT+7

Tháng 5 rộn ràng thị trường smartphone cao cấp

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Thị trường smartphone phân khúc cao cấp tại Việt Nam bắt đầu tăng nhiệt sau khi Samsung trình làng Galaxy S4, đọ sức cùng các đối thủ như HTC One, Xperia Z và BlackBerry Z10.

W13ILJfI.jpgPhóng to
Samsung Galaxy S4 ra mắt tại thị trường Việt Nam ngày 3-5 - Ảnh: T.Trực

Samsung cũng như các thương hiệu tên tuổi có mặt chính thức tại thị trường ĐTDĐ Việt Nam như Sony, HTC, LG, Nokia và BlackBerry đều đưa dòng smartphone chủ lực của năm nay đến Việt Nam rất sớm so với các thị trường khác trên thế giới. Ngày 3-5, Samsung đã chính thức ra mắt dòng điện thoại thông minh (smartphone) Galaxy S4 tại thị trường Việt Nam sau khi ra mắt thị trường Mỹ vào cuối tháng 4.

Trước đó vào đầu tháng 4, Sony giới thiệu smartphone Android Xperia Z có mức giá tham khảo (*) 16,4 triệu đồng. Nokia là hãng khởi đầu cuộc cạnh tranh với Lumia 920 dùng hệ điều hành Windows Phone 8, hiện mức giá giảm còn 10 triệu đồng. Trong tháng 5, thị trường sẽ tiếp tục đón nhận hai đại diện khác gồm BlackBerry Z10HTC One. Cả hai đều mang kỳ vọng lớn nhằm thay đổi cục diện suy giảm thị phần hiện nay của BlackBerry và HTC. HTC One là một cải tiến lớn về cả thiết kế lẫn tính năng, có cùng mức giá tham khảo với Galaxy S4 là 15,9 triệu đồng, trong khi đó BlackBerry Z10 là đại diện đầu tiên của hệ điều hành BlackBerry 10.

Đặc điểm nâng cấp chung của thế hệ smartphone cao cấp trong năm nay gồm tăng tốc độ xử lý của chip và lõi xử lý tăng từ lõi kép (dual-core) lên lõi tứ (quad-core) hay thậm chí lõi tám; màn hình độ nét cao (Full-HD) dần trở nên "phổ thông" với smartphone cao cấp; tuy dung lượng lưu trữ ở mức tối đa 64GB không thay đổi nhưng các công nghệ vận hành và tương tác được cải tiến như tính năng nhận biết hướng nhìn của người sử dụng khi tương tác với Galaxy S4, hay khả năng chống thấm nước của Xperia Z là một lợi thế khi mùa mưa sắp đến. Bên cạnh đó, đang có một cuộc đua nhỏ về khả năng chụp ảnh giữa các hãng sản xuất smartphone như chụp ảnh trong môi trường thiếu sáng, giảm nhiễu, độ nét cao, chụp đối tượng chuyển động liên hồi…

IGD3LXb5.jpgPhóng to
Thử nghiệm khả năng chống thấm nước của Sony Xperia Z - Ảnh: T.Trực
T0mIA3VO.jpgPhóng to
Thử nghiệm chụp ảnh với màn hình kép, một tính năng vận dụng cả hai camera trước và sau của Galaxy S4 - Ảnh: T.Trực

Điểm thú vị gia tăng tính tương tác là công nghệ nhận dạng giọng nói, “hiểu” các câu lệnh từ phía người dùng thay cho nhấn điều khiển, tuy nhiên hiện tại sản phẩm từ các hãng đều chưa hỗ trợ tiếng Việt (điều khiển qua câu lệnh tiếng Anh).

Theo đó, trong tháng 5, với mức giá dao động từ 10-16 triệu đồng, người tiêu dùng sẽ có nhiều chọn lựa cho một chiếc smartphone cao cấp như Samsung Galaxy S4, HTC One, Sony Xperia Z, BlackBerry Z10, Nokia Lumia 920. Riêng các fan hâm mộ "Quả táo" phải chờ đến cuối năm để tiếp cận thế hệ iPhone mới, tiếp theo dòng iPhone 5 hiện có giá bán chính thức tại Việt Nam là 16,9 triệu đồng (phiên bản iPhone 5 16GB).

(*) Giá tham khảo chính hãng có thể chênh lệch với giá tại các điểm bán lẻ.

Theo thống kê từ khảo sát thực hiện bởi Công ty Nielsen, trong năm 2012, 30% trên tổng số người dùng điện thoại di động tại Việt Nam sử dụng điện thoại thông minh (smartphone). Khả năng kết nối Internet nhanh nhạy, có thể cài đặt nhiều ứng dụng đa chức năng, phục vụ nhu cầu như đọc báo, lướt web, giải trí khiến người tiêu dùng ngày càng chuộng các loại smartphone hơn so với điện thoại di động chức năng phổ thông (nghe/gọi, nhắn tin).

Trên thị trường toàn cầu, theo công bố từ Công ty số liệu quốc tế IDC, số lượng smartphone bán ra đã vượt qua ĐTDĐ phổ thông trong ba tháng đầu năm 2013, đạt 216,2 triệu đơn vị, chiếm 51,6% trong tổng doanh số điện thoại di động bán ra trên toàn cầu (418,6 triệu đơn vị). Điện thoại di động phổ thông có doanh số 202,4 triệu đơn vị (xem thêm chi tiết tại nhipsongso.tuoitre.vn).

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên