14/11/2015 06:10 GMT+7

Than trời với taxi, xe buýt

M.C. - V.H.
M.C. - V.H.

TTO -  Ầm... kít kít...rào rào... 0g20 sáng. Người dân và xe cộ qua lại đường Cách Mạng Tháng Tám, đoạn trước công viên Lê Thị Riêng (Q.10, TP.HCM) chợt tỉnh ngủ khi nghe hàng loạt âm thanh chói tai trên đường.

Taxi lao qua dải phân cách bêtông và sụp xuống xuống dải hàng rào sắt kế tiếp - Ảnh: M.C.

Đó là âm thanh cày xới của một chiếc taxi tự dưng "leo dốc địa hình": một đoạn dải phân cách bằng bêtông và hàng rào sắt trước công viên Lê Thị Riêng (Q.10, TP.HCM) lúc 0g20 sáng 2-11.

Chiếc taxi đi đường Cách Mạng Tháng Tám từ hướng ngã ba Ông Tạ (Tân Bình) về Hòa Hưng (Q.10). Đường khuya vắng vẻ, nhưng không hiểu sao chiếc taxi vẫn chạy lấn tuyến ào ào. Xe lao qua đầu dải phân cách bêtông và chỉ chịu dừng lại khi sụp xuống dải hàng rào sắt kế tiếp.

Chiếc taxi đè bẹp đoạn hàng rào nhưng cũng ngay lập tức trở thành cái bẫy khiến xe không thể nào thoát ra được. Tài xế taxi phải điện thoại cầu cứu đồng nghiệp giải cứu.

Tài xế taxi gọi đồng nghiệp đến giải cứu lúc 0g35 sáng 2-11- Ảnh: M.C.

May là xe lúc ấy không có khách, nhưng sự cố đã khiến những chiếc xe đang chạy gần đó và bà con xung quanh một phen thót tim.

Chắc chắn đó không phải là sự kiện cá biệt của những chiếc taxi hiện nay, nếu không muốn nói là vô số tai nạn giao thông do taxi gây ra đang thật sự là nỗi bức xúc của người đi đường.

Chính vì vậy, không ngạc nhiên khi hàng loạt bạn đọc đã gửi ý kiến của mình về những chiếc taxi quậy tưng đường phố Sài Gòn hôm nay.

Taxi đua điểm, giành đường, vượt ẩu...

Có hàng trăm ý kiến bạn đọc xoay quanh câu chuyện taxi đua điểm, giành đường, vượt ẩu, tấp lề đón khách vô tội vạ.

Theo bạn đọc Minh Nguyễn, "hiện nay kẹt xe nhiều vẫn do cánh tài xế taxi chạy vô cùng ẩu. Họ chả cần làn ranh gì cả, cứ bấm còi inh ỏi rồi đua điểm, chạy tạt ngang tạt dọc mặc ai chửi bới".

Một bạn đọc khác bức xúc: "Xe taxi là nguyên nhân lớn nhất cho tình trạng hỗn tạp khi tham gia giao thông. Họ thường xuyên đậu lề trái và ung dung đón trả khách trên các con đường một chiều, quay đầu ở khắp mọi nơi... Sử dụng lòng đường làm bến xe, các bạn cứ nhìn khu vực trung tâm Q.1 thì rõ...".

Một xe taxi quay đầu xe tỉnh bơ ngang đường Tôn Đức Thắng lúc cao điểm sáng 12-11, đẩy dòng xe máy hai bên văng tứ tung ra xung quanh. Có xe phải chạy tuốt sang đường xe bốn bánh - Ảnh: M.C

Mọi người còn kể tội: taxi là một nguyên nhân gây kẹt xe do số lượng lưu thông trên đường quá nhiều, hay lạng lách, đi vào phần đường xe thô sơ, thậm chí đi ngược chiều để tranh cướp khách...

"Lúc đi taxi vẫy đón xe và khi dừng lại còn kém văn minh. Nhiều người đứng vẫy và taxi vội vàng dừng mà không hề để ý với các phương tiện khác. Taxi cứ thế muốn dừng đâu thì dừng. Ở Singapore, taxi đậu dừng có vị trí quy định hẳn hoi. Tại sao VN mình thả nổi?

Đến bao giờ chúng ta mới đề ra một quy định về các vị trí được phép đón, trả khách cho taxi - việc mà các nước khác đã làm từ lâu. Taxi khi chưa có khách thì lái đủng đỉnh, khi có điểm gọi thì chạy bạt mạng để giành khách. Taxi "đóng góp" không nhỏ làm gia tăng nạn kẹt xe" - bạn đọc Trần Kiệt góp ý.

Theo Hiệp hội taxi TP.HCM, có đến trên 28.500 ôtô để phục vụ sự đi lại của hành khách; trong đó có 12.500 xe taxi, 3.500 xe buýt và 12.500 xe liên tỉnh và du lịch trên 238 tuyến xe từ bến xe liên tỉnh đi đến các tỉnh. 

Theo nghị định số 93/2012/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều nghị định 91/2009/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô vừa được Chính phủ ban hành, UBND các tỉnh có quyền quy hoạch phát triển vận tải hành khách bằng taxi, quy định số lượng taxi đảm bảo phù hợp với điều kiện giao thông.

Taxi nhiều quá nhu cầu?

0g sáng 14-11, ngồi uống cà phê ở ngã tư Hàng Xanh, chỉ trong 30 phút, chúng tôi đếm được hàng trăm taxi  đủ thương hiệu qua lại, hầu hết đều không có khách. Nhiều xe đậu xe ngay giữa đường hy vọng có khách mấy quán nhậu gần đó kêu.

"Xe nhiều quá, ế khách dữ lắm, phải canh me từng chút mới sống được" - một tài xế ế khách than. 

Cơ quan quản lý đã bỏ ngỏ việc quản lý đầu xe taxi nên các hãng taxi đã tăng số lượng xe lên nhiều đến nỗi chính các xe một hãng còn tranh giành khách quyết liệt.

Số lượng thống kê hiện nay chỉ là áng chừng vì số xe mới được đưa về các hãng xe taxi tăng liên tục trong vài năm gần đây, nhất là ở các thương hiệu taxi lớn.

Ngoài ra, các hãng taxi ở Hà Nội cũng như TP.HCM đều hiếm điểm đậu nên không lạ khi hiện tượng đâu cũng thấy taxi đậu lềnh khênh. Không hiếm lần chúng tôi thấy hàng chục taxi đang đậu loạn xạ trước cửa ngõ khu phố Tây bỗng nháo nhào mạnh xe nào xe nấy đua vì thấy bóng CSGT. Báo hại xe cộ xung quanh phải né đủ kiểu mới khỏi bị họa.

"TP có bao nhiêu chiếc taxi thì lòng đường bị chiếm mất diện tích bấy nhiêu, cho nên việc trước mắt dừng cấp phép cho thành lập cũng như tăng số lượng taxi, phạt nặng việc taxi quay đầu, dừng đỗ sai quy định, chạy rà rà tìm khách..." - bạn Nguyễn Xuân Đà đề nghị.

Tháng 8-2015, công an đã bắt khẩn cấp một tài xế taxi tông CSGT rồi bỏ chạy

Xe buýt không thoát điểm danh

​Nhiều bạn đọc khẳng định ngoài taxi, còn loại xe khác "quậy " không kém là xe buýt.

"Mình đồng ý là hai nhóm xe này thật quậy. Xe buýt thì thôi rồi, đường kẹt xe mà cứ bấm còi inh ỏi suốt, chạy thì ẩu, không tránh ai bao giờ..." - bạn hanh Mai ngán ngẩm.

Nhiều bạn đọc quả quyết: Nếu đi vào đường Nguyễn Thị Minh Khai, Xô Viết Nghệ Tĩnh... vào giờ cao điểm sẽ thấy tác hại của xe buýt.

"Mấy ông xe buýt đã kẹt xe rồi mà toàn đi kiểu hai hàng (hai xe dàn ngang hai hàng), thích thì chạy làn ôtô, thích thì chen qua làn xe máy. Khói xả mù mịt, Sài Gòn nắng nóng đi sau xe mà muốn xỉu" - bạn đọc Nguyễn Đạt.

Nhiều bạn đọc nói: vào khung giờ cao điểm thì xe buýt là loại chiếm chỗ và chạy ngang ngược nhất trong TP. Khi xe buýt qua các ngã sáu vòng xoay thì không còn xe nào đi được nữa . Xe buýt được quyền ưu tiên về làn đường nên đã chiếm hết phần đường của xe máy, buộc xe máy phải luồn lách từng khe hở và có thể cúp đầu bất cứ xe nào rất nguy hiểm.

Một cảnh bắt khách hơn cả xe dù của xe buýt ở trạm Suối Tiên trên xa lộ Hà Nội, Q.Thủ Đức, TP.HCM - Ảnh tư liệu.

Liệu xe máy có vô can trong việc góp phần làm rối thêm giao thông trên từng cây số đường phố hôm nay khi chỉ tính riêng Sài Gòn đã có hơn 6 triệu xe và vẫn đang tăng lên từng ngày?

Mời bạn tham gia ý kiến trong phần bình luận dưới đây. Nếu có ảnh, clip, bạn có thể gửi về tto@tuoitre.com.vn.

 

 

M.C. - V.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên