25/08/2017 14:34 GMT+7

'Thái tử' Samsung bị tuyên 5 năm tù

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Ông Lee Jae Yong, Phó chủ tịch Samsung, đã bị tòa tuyên 5 năm tù, thấp hơn mức đề xuất của phía công tố với hàng loạt tội danh.

"Thái tử" Samsung Lee Jae Yong bị dẫn vào tòa nghe tuyên án ngày 25-8 - Ảnh chụp màn hình Yonhap

Bản án được tuyên tại Tòa trung tâm Seoul ngày 25-8. Ông Lee, 49 tuổi, được hai nhân viên thực thi pháp luật áp giải vào bên trong tòa án trong tình trạng bị cột tay bằng dây. 

Cụ thể, người thừa kế tập đoàn Samsung đã phạm các tội danh hối lộ, biển thủ, cản trở công lý và chuyển tài sản ra nước ngoài bất hợp pháp.

Tòa án khẳng định họ biết rõ chuyện ông Lee đã khai man về việc chi tiền cho hai quỹ đen do bà Choi Soon Sil - bạn thân của tổng thống bị phế truất Park Geun Hye, quản lý.

Thực chất, việc ông Lee "quyên góp" hàng chục triệu USD cho bà Choi và bà Park là nhằm đổi lấy cái gật đầu trong việc sáp nhập hai công ty con của Samsung, chứ không phải vì chịu áp lực vòi tiền của bà Park như ông ta đã khai.

Động cơ của việc đưa hối lộ là nhằm lót đường cho việc ông Lee lên nắm quyền ở Samsung. Ngoài việc ủng hộ cho hai quỹ đen do bà Choi điều hành, ông Lee cũng chi tiền "tài trợ" cho con gái của bà Choi, một vận động viên cưỡi ngựa chuyên nghiệp.

Cáo trạng cũng nêu rõ ông Lee đã biển thủ số tiền lên tới 5 triệu won. 

Tại tòa, ông Lee khẳng định không làm gì sai. Ngay sau khi tòa tuyên án, luật sư đại diện của ông Lee, ông Song Wu Cheol, tuyên bố sẽ kháng cáo.

"Chúng tôi tự tin rằng phán quyết ngày hôm nay của tòa sẽ bị lật lại", ông Song tuyên bố trước đông đảo phóng viên bên ngoài tòa án.

Vụ việc của ông Lee là một phần trong "Vụ xét xử thế kỷ" liên quan tới các cáo buộc tham nhũng, lạm quyền của cựu tổng thống Park Geun Hye.

Ông Lee bị tạm giam từ tháng 2-2017. Số phận của bà Park cũng tương tự sau khi bị phế truất khỏi chức tổng thống vào tháng 3-2017.

Bản án 5 năm tù được xem là hình phạt cứng rắn nhất đối với một lãnh đạo doanh nghiệp Hàn Quốc, đặc biệt là các Chaebol - những tập đoàn tài phiệt hùng mạnh nhất, từ trước tới nay.

Căn cứ vào luật của Hàn Quốc, sẽ không có hình thức tù treo đối với các bản án từ 3 năm trở lên.

Theo giới chuyên môn, việc ông Lee bị tuyên là có tội và chịu mức 5 năm tù rõ ràng là tín hiệu bất lợi cho bà Park. Cựu tổng thống Hàn Quốc vẫn đang bị tạm giam kể từ cuối tháng 3.

Ngoài ông Lee, hai giám đốc điều hành khác của Samsung cũng bị tòa tuyên án 4 năm tù, theo hãng tin Yonhap.

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên