18/02/2013 07:45 GMT+7

Thái Lan cảnh báo thiếu hụt năng lượng

THU ANH
THU ANH

TT - Bộ trưởng Năng lượng Thái Lan Pongsak Raktapongpaisal kêu gọi các hộ gia đình và cơ quan nhà nước cần tiết kiệm điện năng trước nguy cơ thiếu hụt năng lượng trong vài tháng tới.

fXGTw5MD.jpgPhóng to

Một góc TP Bangkok rực sáng ánh đèn trong đêm - Ảnh: Việt Phương

Ông Pongsak cho biết lượng khí đốt nhập khẩu từ Myanmar sẽ bị gián đoạn từ ngày 4-4 tới đây do bảo trì cơ sở hạ tầng hằng năm. Bộ Năng lượng Thái Lan có thể sẽ phải xem xét đến việc ban bố tình trạng khẩn cấp.

Báo Bangkok Post cho biết mọi năm Thái Lan có thể bù đắp nguồn thiếu hụt này bằng cách tăng sản lượng điện từ các nguồn cung cấp khác như thủy điện hay dầu, song năm nay các nguồn này có thể không đủ. Sản lượng điện của Thái Lan phụ thuộc 70% vào khí đốt, 20% vào than và phần còn lại là vào các đập thủy điện và các nguồn năng lượng tái tạo. Lượng khí đốt nhập từ Myanmar chiếm khoảng 1/4 lượng khí đốt cung cấp cho cả nước.

Ông Pongsak thừa nhận việc phụ thuộc quá nhiều vào khí đốt cho thấy một mối đe dọa lớn đối với an ninh năng lượng quốc gia.

Theo Bangkok Post, các nhà máy điện địa phương dùng khí đốt có thể chuyển sang dùng dầu hoặc diesel nhưng giá thành sẽ bị đội lên gần gấp đôi và sẽ làm Thái Lan mất tính cạnh tranh.

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên