15/08/2016 15:19 GMT+7

Thái Lan bắt giữ nhiều người sau loạt đánh bom

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Quân đội Thái Lan cho biết đã bắt giữ nhiều người để thẩm vấn sau loạt đánh bom liên hoàn nhằm vào các địa danh du lịch nổi tiếng của nước này tuần trước.

Lực lượng chức năng đang kiểm tra hiện trường một vụ nổ bom tuần trước tại Hua Hin, phía nam Bangkok - Ảnh: Reuters
Lực lượng chức năng kiểm tra hiện trường một vụ nổ bom tuần trước tại Hua Hin, phía nam Bangkok - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters dẫn lời phát ngôn viên chính phủ quân đội, đại tá Winthai Suvaree, cho biết mặc dù rất nhiều người đang bị tạm giữ tại các doanh trại quân đội, nhưng tới nay vẫn chưa có ai bị buộc tội.

Cũng theo ông Winthai, kể từ khi xảy ra vụ việc ngày 11-8, quân đội Thái Lan đã vận dụng điều 44 trong luật pháp nước này cho phép chính quyền có thể triệu tập bất cứ ai mà họ cho là có thể cung cấp thông tin cần thiết.

Ông Winthai nói: "Họ được đưa tới nhiều doanh trại quân đội khác nhau", tuy nhiên từ chối không nói cụ thể có bao nhiêu người đã bị bắt giữ. Một số tổ chức nhân quyền cho rằng có thể vài chục người đã bị tạm giữ.

Vào ngày 14-8, một phó cảnh sát trưởng quốc gia cho biết các vụ đánh bom do một nhóm tiến hành đồng thời dưới sự chỉ huy của một người. Tuy nhiên không thông tin các chi tiết khác.

Ngày 14-8 cảnh sát cũng bắt một người vì tội gây hỏa hoạn nhưng không thông tin chi tiết.

Cuối tuần qua, cảnh sát Thái Lan đã tháo ngòi của năm thiết bị nổ chưa được kích hoạt. Ngày 14-8, ba quả bom đã phát nổ tại tỉnh Yala có đông người Hồi giáo nhưng không có ai bị thương.

Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan cho rằng các vụ nổ "dứt khoát" không liên quan tới lực lượng nổi dậy ở miền nam Thái Lan, mặc dù một số kẻ liên quan có thể đến từ vùng này.

Trong hơn một thập kỷ, chính trường Thái Lan chia rẽ sâu sắc giữa lực lượng chính trị dân túy do cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra dẫn đầu và lực lượng quân đội, hoàng gia.

Họ cáo buộc ông Thaksin (bị lật đổ trong cuộc đảo chính năm 2006) tội tham nhũng và thi hành chính sách gia đình trị, tuy nhiên ông bác bỏ những cáo buộc này.

Em gái ông Thaksin, bà Yingluck, đắc cử thủ tướng năm 2011 sau một cuộc bầu cử, tuy nhiên năm 2014 trong cuộc đảo chính của quân đội, bà Yingluck cũng đã bị lật đổ.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên