Thách thức nào chờ đợi doanh nghiệp muốn phát triển bền vững?

02/08/2021 20:00 GMT+7

Thay thế dần đồ nhựa dùng một lần trong sản xuất tiêu dùng là một mục tiêu quan trọng với bất kỳ doanh nghiệp nào muốn hướng đến phát triển bền vững. Dù vậy, để chinh phục được mục tiêu này, doanh nghiệp phải đối mặt với vô vàn thách thức.

Thách thức nào chờ đợi doanh nghiệp muốn phát triển bền vững? - Ảnh 1.

Ống hút nhựa mất từ 200 - 500 năm để phân hủy trong môi trường tự nhiên - Ảnh: Time

Dịch chuyển "xanh" trong thói quen tiêu dùng

Các vật dụng từ nhựa dùng một lần được liệt kê vào danh sách những chất thải khó phân hủy nhất, nhưng hàng ngày vẫn được thải ra môi trường với số lượng đáng báo động. Mặc dù tiện lợi và rẻ tiền, nhưng về lâu dài chi phí để cải tạo môi trường do rác thải nhựa gây ra lớn hơn rất nhiều lần.

Sử dụng các sản phẩm "xanh" đang được xem là xu hướng hiện đại và giúp khắc phục hiện trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng đến từ rác thải nhựa. Nhiều vật dụng làm từ nhựa dùng một lần đang được thay thế dần bởi các giải pháp thân thiện hơn với môi trường, có thể kể đến các loại ống hút làm từ inox, thủy tinh, tre, cỏ, bột gạo... thay thế cho chiếc ống hút nhựa phổ biến.

Xu hướng này sẽ có khả năng chiếm ưu thế trong tương lai, giúp cho công tác xử lý rác thải ngày càng hiệu quả hơn, cải thiện môi trường sống ngày càng tốt hơn. Tại Việt Nam, Nestlé MILO là nhãn hàng tiên phong thử nghiệm sử dụng ống hút giấy cho dòng sản phẩm MILO Bữa Sáng từ tháng 3-2020, thay cho ống hút nhựa thông thường.

Kể từ tháng 05-2021, Nestlé MILO chính thức chuyển đổi sang ống hút giấy trên toàn bộ các sản phẩm uống liền. Theo kế hoạch, nhãn hàng sẽ hoàn thành chuyển đổi ít nhất 90% sản lượng sản xuất dùng ống hút giấy vào cuối năm 2021, và hoàn thành chuyển đổi 100% sang ống hút giấy vào tháng 05-2022.

Thách thức nào chờ đợi doanh nghiệp muốn phát triển bền vững? - Ảnh 2.

Nestlé MILO tiên phong chọn ống hút giấy vì một Việt Nam năng động và xanh - Infographic: Nestlé MILO

Phát triển bền vững - câu chuyện đường dài

Phát triển bền vững hướng đến sự hài hòa giữa tăng trưởng của doanh nghiệp và thực hiện trách nhiệm với xã hội, với môi trường. Đối với các doanh nghiệp khi đặt ra mục tiêu này, các thách thức cần vượt qua là không hề ít.

Trước hết, doanh nghiệp vừa phải đảm bảo nguồn nguyên liệu thay thế có chất lượng tốt và an toàn với người tiêu dùng, đồng thời không gây hại cho tài nguyên và môi trường lần nữa. Vấn đề này khiến doanh nghiệp phải "đau đầu" trước bài toán khó: nên chọn nguyên liệu gì để thay thế nhựa?

Ví dụ với chiếc ống hút, theo một nghiên cứu của Đại học Humboldt State (Mỹ), ống hút làm bằng inox và thủy tinh tiêu tốn rất nhiều năng lượng và tài nguyên để sản xuất, lần lượt cao gấp 90 lần và 40 lần so với ống hút nhựa.

Ngay cả với ống hút bằng tre, năng lượng và tài nguyên cần đến cũng cao hơn ống hút nhựa gần 30 lần. Nếu xét về khía cạnh này, ống hút giấy là lựa chọn tối ưu nhất khi chỉ tiêu tốn 50% năng lượng và tài nguyên dùng để làm ra ống hút nhựa. 

Tuy nhiên, nếu xét đến trải nghiệm sản phẩm, ống hút giấy lại đang khiến người tiêu dùng ngờ vực về việc làm thay đổi hương vị sản phẩm và giảm đi sự tiện lợi khi sử dụng.

Là nhãn hàng sữa nước đầu tiên tại Việt Nam tiên phong chuyển đổi từ ống hút nhựa sang ống hút giấy trên các sản phẩm sữa uống liền, Nestlé MILO cũng đang đứng trước những thách thức không nhỏ với sự dịch chuyển "xanh" này.

Tại buổi họp báo trực tuyến ngày 16-7 nhằm hưởng ứng chiến dịch ‘Nói không với ống hút nhựa’ của Bộ Tài nguyên và môi trường, ông Binu Jacob - tổng giám đốc Nestlé Việt Nam - đã chia sẻ: 

"Ở vị trí tiên phong, Nestlé hiểu được những thách thức ban đầu trong việc khuyến khích các thói quen tiêu dùng mới và trong việc truyền cảm hứng cho người tiêu dùng quan tâm hơn đến môi trường, đặc biệt là ở thế hệ trẻ. Mặc dù vậy, chúng tôi tin rằng đây vẫn là những bước đi cần thiết để góp phần thay đổi những hiện trạng đáng quan ngại về môi trường tại Việt Nam".

Nói về bước chuyển đổi này của Nestlé MILO, nhiếp ảnh gia nổi tiếng với bộ ảnh hành trình 7.000km săn rác Nguyễn Việt Hùng (Lekima Hùng) nhận định tại buổi họp báo: 

"Tôi đánh giá cao bước đi tiên phong này của Nestlé MILO, bởi việc thay đổi là cả một quá trình không hề đơn giản. Đây là việc làm ý nghĩa về nhiều mặt, nhất là khi thay thế hàng chục triệu ống hút mỗi năm (tương đương khoảng 700 tấn rác thải nhựa) là con số không hề nhỏ".

Sự chuyển đổi này cũng là một trong nhiều nỗ lực nhằm hiện thực hóa cam kết của Tập đoàn Nestlé về phát triển bền vững: "Đến năm 2025, 100% bao bì của Nestlé sẽ có thể tái chế hoặc tái sử dụng". Đây là cam kết đi cùng với tầm nhìn "Không bao bì nào của Nestlé, kể cả bao bì nhựa, bị chôn lấp hoặc trở thành rác thải".

Có thể thấy, để chọn ra được một giải pháp thay thế tối ưu đã khó, để đi đến cùng với giải pháp đó lại càng khó hơn. Không nhiều doanh nghiệp "dám" chuyển đổi sang các giải pháp xanh hơn trong chuỗi vận hành và sản xuất bởi một khi dấn thân, thách thức chờ đợi doanh nghiệp là rất lớn và không dễ vượt qua.

Ống hút giấy Nestlé MILO đạt chứng nhận 100% FSC giúp đảm bảo nguồn giấy được sử dụng đến từ những cánh rừng hợp pháp và được quản lý hiệu quả.

Thân thiện hơn với môi trường nhưng ống hút giấy của Nestlé MILO vẫn đảm bảo không làm thay đổi mùi vị sản phẩm sau khi nhãn hàng đã thực hiện nhiều kiểm nghiệm về cảm quan và hương vị.

Nestlé MILO cũng đưa ra các khuyến nghị và hướng dẫn sử dụng ống hút giấy để mang đến trải nghiệm sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng, đặc biệt là trẻ em.

Các phụ huynh có thể yên tâm cho trẻ sử dụng bởi giấy dùng để sản xuất ống hút của Nestlé MILO được làm từ 100% giấy nguyên chất, có nguồn gốc từ thực vật, không chứa thành phần giấy tái chế và không có mực in.

PHƯƠNG NAM
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận