Thay thế ống hút nhựa: Giải pháp hoàn hảo hay giải pháp phù hợp?

10/07/2021 14:00 GMT+7

Thói quen dùng ống hút nhựa đã góp phần tạo nên một cuộc khủng hoảng rác thải nhựa chung trên toàn cầu khi đây là vật dụng được con người sử dụng hàng ngày và hầu hết không được tái sử dụng.

Để thay thế ống hút nhựa gây ô nhiễm môi trường, nhiều giải pháp đã được cân nhắc và đưa vào áp dụng.

Hiểm họa từ ống hút nhựa

Theo số liệu của Bộ Tài nguyên và Môi trường, mỗi ngày có hơn 2.000 tấn rác nhựa được thải ra biển và đại dương tại Việt Nam. Dù chưa có con số thống kê cụ thể về từng loại rác nhưng có thể hình dung trong khối lượng rác thải nhựa khổng lồ này, có không ít ống hút nhựa. 

Đây là vật dụng được nhiều người tiêu dùng thải ra hàng ngày cùng với ly nhựa và túi ni-lông sau khi tiêu thụ các sản phẩm đồ uống. Ống hút nhựa cần từ 200 đến 500 năm để phân hủy và là một trong những tác nhân gây ô nhiễm cho môi trường biển và các sinh vật trong đại dương.

Mặc dù không chiếm quá nhiều không gian và có kích thước nhỏ bé nhưng ống hút nhựa lại có khả năng gây ô nhiễm môi trường đất, nước... và cực kỳ nguy hiểm cho sức khỏe con người nếu không được tái chế và tiêu hủy đúng cách.

Thay đổi thói quen tiêu dùng

Để giảm rác thải nhựa, trước hết cần tập trung thay đổi thói quen sử dụng với những vật dụng bằng nhựa hay được dùng và vứt đi nhiều nhất, trong đó có ống hút nhựa. 

Mặc dù, giá thành các loại ống hút khác làm từ inox, thủy tinh, gạo, cỏ, trẻ, giấy... cao hơn so với ống hút nhựa nhưng nghĩ xa hơn, chi phí để cải tạo môi trường do rác thải nhựa gây ra lớn hơn rất nhiều lần. 

Chưa kể hậu quả để lại không chỉ với môi trường mà còn với sức khỏe con người và sự sống của các loài sinh vật biển trên đại dương.

Trong các loại ống hút được làm từ nguyên vật liệu thân thiện hơn với môi trường, mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng. 

Với ống hút inox, ống hút tre, ống hút thủy tinh, chúng ta có thể tái sử dụng và thích hợp với cá nhân, sau khi dùng xong thì cần vệ sinh để sử dụng tiếp. Ống hút làm từ cỏ, bột gạo là những loại dùng được một lần và dễ phân hủy khi ra môi trường, hiện đang chủ yếu được sản xuất thủ công.

Với các doanh nghiệp, đặc biệt là trong ngành hàng tiêu dùng nhanh, giải pháp thay thế cho ống hút nhựa cần được cân nhắc trên nhiều tiêu chí hơn. 

Mặc dù ống hút giấy vẫn còn một vài nhược điểm nhất định như dễ mềm và người tiêu dùng chưa quen với cách sử dụng, tuy nhiên xét về tính chất của việc đóng gói, vận chuyển thì đây là lựa chọn phù hợp nhất trong thời điểm hiện tại. Ống hút giấy cũng rất thân thiện với môi trường khi chỉ mất từ 6 đến 12 tuần để phân hủy.

Hành trình Nestlé MILO đi tìm giải pháp thay thế ống hút nhựa

Thông tin về các cuộc khủng hoảng rác thải nhựa trên toàn cầu không còn lạ lẫm và các doanh nghiệp hạn chế sử dụng ống hút nhựa để bảo vệ môi trường cũng được người tiêu dùng ủng hộ nhiều hơn. 

Mặc dù gặp phải không hề ít thách thức, nhiều doanh nghiệp không ngừng nỗ lực phát triển các giải pháp thay thế trong sản xuất tiêu dùng để giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường, trong đó có Nestlé MILO.

Bắt đầu từ tháng 3-2020, Nestlé MILO bắt đầu thử nghiệm sử dụng ống hút giấy cho dòng sản phẩm MILO Bữa Sáng, thay cho ống hút nhựa thông thường. Kể từ tháng 5-2021, Nestlé MILO chính thức chuyển đổi sang ống hút giấy trên toàn bộ các sản phẩm uống liền. 

Theo nhãn hàng, việc thay đổi chất liệu ống hút không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm cũng như thói quen sử dụng của người dùng. Nestlé MILO ước tính việc đưa vào sử dụng ống hút giấy sẽ giúp giảm đi khoảng hơn 676 tấn rác thải nhựa mỗi năm, tương đương trọng lượng của hơn 3 con cá voi xanh.

Là nhãn hàng sữa nước đầu tiên áp dụng ống hút giấy cho toàn bộ sản phẩm uống liền, Nestlé MILO cũng mong muốn kêu gọi các bậc cha mẹ đồng hành cùng nhãn hàng để tạo dựng thói quen tiêu dùng có trách nhiệm, tạo dựng ý thức chung tay vì sự phát triển bền vững ngay từ sớm cho trẻ, bởi lẽ đây chính là những mầm non sẽ trực tiếp kế thừa tương lai của đất nước. 

Hơn ai hết, nhãn hàng hiểu được ở vai trò tiên phong sẽ không tránh khỏi những thử thách ban đầu, đặc biệt trong việc tạo dựng một thói quen mới ở người tiêu dùng. Tuy nhiên, Nestlé MILO tin rằng đây là bước đi cần thiết vì một Việt Nam năng động và xanh.

Loại ống hút giấy mới được Nestlé MILO ra mắt lần này có nhiều cải tiến đáng kể so với phiên bản của năm ngoái. Nhãn hàng cũng đã đưa các khuyến nghị và hướng dẫn sử dụng ống hút giấy để mang đến trải nghiệm sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng, đặc biệt là trẻ em. 

Các phụ huynh có thể yên tâm cho trẻ sử dụng bởi giấy dùng để sản xuất ống hút của Nestlé MILO được làm từ 100% giấy nguyên chất, nguồn gốc từ thực vật (không chứa thành phần giấy tái chế) và không có mực in.

Chiếc ống hút tuy nhỏ nhưng tác động thì không hề nhỏ. Chỉ với việc chuyển đổi sang những giải pháp, lựa chọn thân thiện hơn với môi trường ngay với chiếc ống hút, mỗi cá nhân và doanh nghiệp đã có thể góp phần để hành trình giảm rác thải nhựa có thêm nhiều tín hiệu lạc quan.

milo - master _ hor_fa copy

Trong năm 2021, Nestlé Việt Nam hưởng ứng chiến dịch "Nói không với ống hút nhựa" do Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động để nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của rác thải nhựa và khuyến khích người tiêu dùng đưa ra những lựa chọn thân thiện hơn với môi trường.

Cùng với sự chuyển đổi sang ống hút giấy trên sản phẩm sữa MILO uống liền, đây cũng là một trong những nỗ lực nhằm hiện thực hóa cam kết của Tập đoàn Nestlé: "Đến năm 2025, 100% bao bì của Nestlé sẽ có thể tái chế hoặc tái sử dụng". Đây là cam kết đi cùng với tầm nhìn "Không bao bì nào của Nestlé, kể cả bao bì nhựa, bị chôn lấp hoặc trở thành rác thải".

PHƯƠNG NAM
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận