24/01/2016 09:55 GMT+7

Tết tàn theo những chậu hoa

MINH LUẬN
MINH LUẬN

TT - Chuyện phá hoại vườn hoa của bà Huê, anh Tiến một lần nữa báo động cho việc ứng xử giữa người với người thật tệ hại và cũng thật 
nhẫn tâm.

Càng cận Tết Nguyên đán càng dồn dập những thông tin khiến người ta không khỏi ái ngại cho cái tết của người nông dân suốt một năm “bán mặt cho đất bán lưng cho trời”: giá heo hơi đồng loạt từ 47.000 đồng xuống còn 40.000 đồng/kg, dưa hấu ở huyện Tánh Linh (Bình Thuận) rớt còn 1.000 đồng/kg khiến nhiều người không buồn thu hoạch, vùng bưởi Tân Triều (Biên Hòa) mất mùa...

Trong đó, xót xa hơn cả là hình ảnh các nông dân trồng hoa ở Đồng Nai ngồi khóc bên vườn hoa chuẩn bị bán tết đã bị kẻ xấu phá nát. Hình ảnh trên các báo cho thấy hàng ngàn giỏ các loại như mào gà, cúc vạn thọ, sống đời... sắp thu hoạch bị kẻ xấu bẻ ngọn, bẻ bông, vặt trụi lá, đạp gãy, nhổ gốc nằm lăn lóc trong vườn.

Đó là tình cảnh của bà Nguyễn Thị Huê (58 tuổi) và anh Nguyễn Phước Tiến (32 tuổi, cùng ngụ ấp Phúc Nhạc 2, xã Gia Tân 3). Cụ thể, nhà bà Huê có tổng cộng 1.150 chậu và nhà anh Tiến có trên 300 chậu hoa đến thời kỳ rộ bông, chuẩn bị thu hoạch bán tết thì bị phá trụi.

Như vậy, sau ba tháng cực nhọc trên mảnh vườn của mình từ lúc gieo hạt, chăm bón, tỉa cành, bắt sâu... đến lúc sắp thu được thành quả thì hoa của họ bị kẻ nhẫn tâm nào đó tàn phá không thương tiếc.

Thật khổ cho họ, khi tết cận kề mà còn phải tất bật chạy đi vay mượn để hoàn trả tiền đặt cọc cho các thương lái trong vùng số tiền mà từ đầu vụ họ đã nhận để mua phân bón, thuốc trừ sâu, thuê nhân công chăm sóc hoa...

Có làm nông mới biết chuyện trồng hoa phục vụ tết không phải dễ, cho nên nhìn vườn hoa bị tàn phá mà ai cũng cảm thấy xót xa, nghẹn lại. Bà Huê nói rằng cả năm gia đình bà chỉ trông chờ vào vụ hoa tết này, giờ bị phá hết nên năm nay coi như gia đình bà không có tết!

Ai cũng biết cái tết của người nông dân tất tật đều trông chờ vào vụ trồng trọt hoa màu cuối năm này. Từ cái áo mới của đứa con nhỏ, cái khăn ấm cho người mẹ già cho đến các thức quà tết đơm cúng ông bà trên bàn thờ... họ đều trông chờ vào những giỏ cúc, vạn thọ, mào gà đó.

Ấy vậy mà có kẻ đang tâm phá hoại một cách lạnh lùng không thương tiếc. Thành quả lao động, vun trồng, chăm sóc của họ với bao mồ hôi nước mắt và kỳ vọng trong nhiều tháng qua đã bị hủy hoại chỉ trong một đêm.

Với nhiều người, tết đang len về rộn ràng khắp ngõ ngách, nhưng với những người nông dân này thì tết coi như đã tàn theo những chậu hoa bật gốc nằm chỏng chơ chỉ vì sự đố kỵ, thù hằn của ai đó.

Chuyện phá hoại vườn hoa của bà Huê, anh Tiến một lần nữa báo động cho việc ứng xử giữa người với người thật tệ hại và cũng thật nhẫn tâm.

Liệu sau vườn hoa của bà Huê, anh Tiến sẽ đến lượt vườn hoa của gia đình nào nữa phải chịu chung cảnh ngộ này?

Cuộc đời của mỗi con người rất ngắn ngủi, sao cứ phải xử sự với nhau tuyệt tình đến vậy. Hãy để cho ngày tết vui hơn, ấm áp hơn bằng những hành động, cách cư xử có tình, có nghĩa với nhau dù là nhỏ nhất.

MINH LUẬN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên